Thúc đẩy tiềm năng hợp tác Việt Nam - Thái Lan trong lĩnh vực năng lượng

(BKTO) - Trong 02 ngày 06-07/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã dẫn đầu đoàn công tác tham dự Diễn đàn Năng lượng Việt Nam - Thái Lan và đồng chủ trì Diễn đàn với ông Kulit Sombatsiri - Thư ký Thường trực Bộ Năng lượng Thái Lan.



                
   

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: BCT

   

Phát biểu khai mạc, Trưởng đoàn Thái Lan chào mừng đoàn công tác Việt Nam sang tham dự Diễn đàn. Đây là cơ hội tốt để hai bên trao đổi, thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh, hợp tác khoa học kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực năng lượng.

Thái Lan hiện đang điều chỉnh chiến lược năng lượng quốc gia để có chính sách phát triển năng lượng phù hợp với nhu cầu, điều kiện và tình hình mới, trong bối cảnh thế giới và khu vực vừa trải qua cuộc khủng hoảng về năng lượng và có thể tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Phía Thái Lan cho rằng, Thái Lan và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và có sự gần gũi về mặt địa lý, cũng như có nhiều sự tương đồng trong ngành năng lượng, chiến lược phát triển năng lượng của mỗi nước. Do đó, hai bên cần tăng cường trao đổi và hợp tác, trên cơ sở thế mạnh của mỗi nước để hỗ trợ lẫn nhau thực hiện những mục tiêu phát triển của quốc gia và giải quyết những khó khăn, thách thức đang đặt ra.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Thái Lan, trong đó, năng lượng là một lĩnh vực hợp tác quan trọng và còn nhiều tiềm năng.

Kể từ Diễn đàn lần thứ nhất năm 2015, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng đã đạt nhiều kết quả tích cực. Thái Lan trở thành một trong những nhà đầu tư quan trọng tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, với những dự án tiêu biểu như dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam Việt Nam và các dự án điện gió, điện mặt trời tại một số địa phương của Việt Nam.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, việc tổ chức Diễn đàn là hành động cần thiết, kịp thời và có nhiều ý nghĩa, giúp hai bên tăng cường hiểu biết về nhu cầu hợp tác năng lượng của mỗi nước; trao đổi, giải quyết các mối quan tâm chung, giúp tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực năng lượng, giúp hai nước đối phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng năng lượng thế giới; đồng thời góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước.

Tại Diễn đàn, hai bên đã trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực thi chính sách phát triển năng lượng, quy hoạch năng lượng quốc gia, chuyển đổi năng lượng, những dự án phát triển điện, chính sách phát triển dầu và khí, chính sách về năng năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả tại mỗi nước.

Hai bên cũng đã dành thời gian trao đổi về việc thúc đẩy triển khai một số dự án hợp tác cụ thể trong lĩnh vực dầu khí, sản xuất điện.../.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy tiềm năng hợp tác Việt Nam - Thái Lan trong lĩnh vực năng lượng