Thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành theo phương châm 3 rõ

(BKTO) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành theo phương châm 3 rõ: Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; Rõ thẩm quyền, trách nhiệm; Rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ và thường xuyên kiểm điểm tiến độ.

123edc.jpg
Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.

Phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp

Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội về kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, UBND Thành phố đã nhận được 4.390 văn bản của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và bộ ban, ngành; trong đó có 610 văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...

UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố đã trực tiếp xử lý, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ban, ngành triển khai thực hiện. Đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tính đến nay, cơ bản các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đã được triển khai thực hiện và hoàn thành với kết quả tốt.

Thành phố Hà Nội tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, vừa chỉ đạo quyết liệt, sâu sát các nhiệm vụ lâu dài mang tính chiến lược, vừa quan tâm giải quyết các nhiệm vụ mang tính bức xúc dân sinh trước mắt. Đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch; sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, các chương trình công tác toàn khoá nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổ chức tổng kết và triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ, UBND Thành phố đã ban hành Chương trình hành động số 02/CTr- UBND ngày 01/02/2023 về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2023, với 118 nhiệm vụ chủ yếu phát triển ngành, lĩnh vực năm 2023; Chương trình công tác số 01/CTr-UBND ngày 10/01/2023 với 247 nội dung.

Các nhiệm vụ được phân công cụ thể tới từng lãnh đạo UBND Thành phố và Sở, ban, ngành để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chủ động tổ chức thực hiện - Chỉ đạo thực hiện năm chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 27/4/2023 về khắc phục tồn tại, hạn chế được chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm năm 2022 về kỷ cương hành chính, cải cách thủ tục hành chính và công tác thanh tra, kiểm tra công vụ trong năm 2023.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi của các cấp và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chuyển đổi số quốc gia, triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri; phối hợp lấy ý kiến các tầng lớp Nhân dân và phản biện xã hội đối với những vấn đề Nhân dân quan tâm; kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chất lượng trả lời và phối hợp giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, kiến nghị của cử tri.

Qua tiếp xúc cử tri, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã kịp thời giải quyết 52 ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ tiếp xúc cử tri kỳ họp thứ Hai do Đoàn ĐBQH Thành phố chuyển đến; còn 58 ý kiến, kiến nghị của cử trị đang giao các đơn vị giải quyết điểm, đáp ứng được mong muốn, kỳ vọng của người dân.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính

Tính đến ngày 01/6/2023, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 11.810 lượt công dân, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND Thành phố tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc khiếu nại tố cáo đông người phức tạp;

Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện bảo đảm đúng quy định. Để đa dạng phương thức tiếp nhận, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 771/QĐ-UBND ngày 06/02/2023 về việc vận hành chính thức kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính qua ứng dụng Zalo. Tỷ lệ các phản ánh, kiến nghị về quy định, hành chính đã tiếp nhận và được giải quyết trong kỳ báo cáo tới nay đạt 99,3%.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố đã vận hành từ ngày 11/4/2023 với phạm vi triển khai tại các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố và đã thực hiện kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn, thực hiện triển khai, khai thác, sử dụng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC theo quy định.

Trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành theo phương châm 3 rõ “Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; Rõ thẩm quyền, trách nhiệm; Rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ và thường xuyên kiểm điểm tiến độ.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; quy định, quy chế làm việc của Chính phủ, Quy chế làm việc của UBND Thành phố. Trong đó, tiếp tục coi trọng tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; phương thức chỉ đạo điều hành theo hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp; đảm bảo tập trung, dân chủ, đề cao trách nhiệm, hiệu quả; các quyết định, chính sách của UBND Thành phố luôn được công khai, minh bạch trong tất cả các khâu, các nội dung, từ khi ban hành đến tổ chức thực hiện./.

Cùng chuyên mục
Thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành theo phương châm 3 rõ