Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế học sinh ngay từ đầu năm học mới

(BKTO) - Trong những năm qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng các cơ quan liên quan, việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) đã có nhiều kết quả tích cực. Thông qua đó, quyền lợi của HSSV được đảm bảo, nhất là khi không may đau ốm.

f5d8201bcbbdf0ef0f1d458245e012e1-08_59_21_699.jpg
BHYT HSSV giúp mang lại lợi ích to lớn. Ảnh: TL

Quyết tâm đạt 100% HSSV tham gia BHYT

Là một trong những địa phương đạt kết quả tích cực trong công tác phát triển đối tượng là HSSV tham gia BHYT thời gian qua, Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho biết, toàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT ngay từ đầu năm học mới.

Theo đó, ngay đầu năm học mới, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc đẩy mạnh thực hiện BHYT HSSV năm học 2023-2024. Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, thực hiện chính sách pháp luật về BHYT.

Về phần mình, bà Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận cho biết, để thực hiện được mục tiêu đề ra, ngành BHXH đã và đang chủ động phối hợp với các Sở, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHYT HSSV ngay từ đầu năm học mới 2023-2024 đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV, các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức phù hợp.

BHXH tỉnh cũng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục hướng dẫn thực hiện mức đóng, quy trình, hồ sơ, thủ tục gia hạn và cấp mới thẻ BHYT kịp thời cho HSSV; tạo điều kiện thuận lợi để HSSV tham gia BHYT; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện BHYT HSSV... 

Xác định công tác khám, chữa bệnh (KCB), đặc biệt là chất lượng dịch vụ y tế đóng vai trò quan trọng, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh cho biết, hướng đến mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, Sở đã chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với cơ sở giáo dục ký kết hợp đồng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại trường học. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh chấn chỉnh, tăng cường chất lượng KCB, đảm bảo quyền lợi của người dân đến KCB BHYT nói chung, trong đó có HSSV.

Cùng với đó, các địa phương trong tỉnh rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác số HS chưa tham gia, đã tham gia BHYT theo các nhóm khác, qua đó tập trung vận động phụ huynh và HS tích cực tham gia, phấn đấu năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn có 100% HS tham gia BHYT. Chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học, có kế hoạch kiểm tra theo quy định.

Đảm bảo quyền lợi KCB cho HSSV

Có thể nói, BHYT HSSV là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tương thân, tương ái, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với HSSV khi tham gia BHYT.

Ngoài việc được Quỹ BHYT chi trả các chi phí KCB khi khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế như các nhóm đối tượng khác theo quy định, thì HSSV còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường từ nguồn kinh phí do Quỹ BHYT trích lại dành cho y tế trường học.

Theo Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) Lê Văn Phúc, những quy định mới trong thực hiện chính sách BHYT từ 01/01/2016 đến nay đã tạo điều kiện cho người tham gia BHYT nói chung và HSSV tham gia BHYT nói riêng được KCB tại tất cả các cơ sở KCB thông tuyến huyện và tương đương. Đặc biệt là từ 01/01/2021, thực hiện thông tuyến tỉnh, người tham gia sẽ được Quỹ BHYT chi trả các chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi BHYT và mức hưởng như đi KCB đúng tuyến mà không phải theo đúng nơi đăng ký KCB ban đầu.

dsc_1465.jpg
Thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV mang đến cơ hội chăm sóc sức khỏe từ sớm cho trẻ. Ảnh: N.Lộc

Những năm qua, quyền lợi KCB BHYT của HSSV luôn được đảm bảo, đúng quy định. Theo thống kê trong 2 năm 2021 và 2022, bình quân mỗi năm cả nước có khoảng gần 3 triệu HSSV sử dụng thẻ BHYT với khoảng 6,1 triệu lượt KCB BHYT, tổng chi phí KCB BHYT của nhóm HSSV bình quân/năm là hơn 2.500 tỷ đồng.

Năm học 2022-2023, cả nước đạt tỷ lệ hơn 97% tổng số HSSV tham gia BHYT. Kết quả này đồng nghĩa với việc có trên 18,8 triệu HSSV được đảm bảo và thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi BHYT theo quy định.

Trong đó, nếu không may ốm đau, tai nạn… các em sẽ được quỹ BHYT thanh toán với số tiền KCB không giới hạn trong phạm vi, mức hưởng. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp là HSSV không may mắc các bệnh nan y, bệnh mãn tính phải qua các đợt điều trị, dài ngày như: chạy thận nhân tạo, điều trị ung thư, phẫu thuật tim mạch… đã được quỹ BHYT chi trả từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng. Nhờ sự hỗ trợ này, gia đình các em giảm bớt gánh nặng tài chính cũng như các em sẽ có thêm động lực, yên tâm điều trị bệnh để sớm được quay trở lại học tập.

“BHYT là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực, quan trọng, góp phần hiệu quả trong công tác KCB, chăm sóc sức khỏe HSSV” - ông Phúc cho biết.

Do đó, tham gia BHYT HSSV không chỉ để chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho thế hệ trẻ mà còn thể hiện trách nhiệm tuân thủ pháp luật và tinh thần tương thân tương ái của các em để chia sẻ rủi ro với những người không may gặp vấn đề về sức khỏe.

Chỉ tính từ năm 2022 và 8 tháng đầu năm 2023, Quỹ BHYT đã chi trả 5.316 tỷ đồng cho 6,2 triệu lượt HSSV đi KCB BHYT; trong đó có 634 trường hợp được chi trả từ 200 triệu đồng/người trở lên, trường hợp cao nhất đến hơn 1 tỷ đồng.

BHXH Việt Nam

Cùng chuyên mục
Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế học sinh ngay từ đầu năm học mới