Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

(BKTO) - Những năm gần đây, Đảng bộ Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã có rất nhiều cố gắng trong công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật Đảng.

http-media.baokiemtoannhanuoc.vn-files-library-images-2-34.jpg
Đại hội Đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh tư liệu

Do duy trì thường xuyên, có nền nếp và bảo đảm chất lượng tốt, nên công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ KTNN đã luôn có kết quả tốt, thiết thực, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo KTNN hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu như 6 tháng đầu năm 2022, toàn Đảng bộ KTNN đã đẩy mạnh công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật Đảng, được đánh giá là một Đảng bộ thực hiện tốt công tác này trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Trên đà thắng lợi ấy, Đảng bộ KTNN xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 trong Đảng bộ KTNN, là: “Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng cần tiếp tục tăng cường, đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả nhằm phục vụ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng…”.

Có được những kết quả và phương hướng phát triển trên chính là bởi Đảng bộ KTNN đã chấp hành đúng, nghiêm túc chủ trương, đường lối, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Trong quá trình sáng lập và rèn luyện Đảng ta, lãnh tụ Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhận thức rất đúng về đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, hiểu rõ những ưu điểm và cả những hạn chế khuyết điểm của họ. Người cho rằng: “Đảng ta không phải từ trên trời sa xuống. Nó ở trong xã hội mà ra. Vì vậy, tuy nói chung, thì đảng viên phần nhiều là những phần tử tốt, nhưng vẫn có một số chưa hết những thói xấu tự tư tự lợi, kiêu ngạo, xa hoa…”. Người cũng thẳng thắn thừa nhận: “Đảng ta là một đảng rất to lớn, bao gồm đủ các tầng lớp trong xã hội. Vì vậy có nhiều tính cách rất trung thành, rất kiên quyết, rất vĩ đại. Song cũng không tránh khỏi những tập tục, những tính nết, những khuyết điểm của xã hội bên ngoài, nó lây, ngấm vào trong Đảng”. Do đó, Hồ Chủ tịch yêu cầu các tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên phải chú trọng chấp hành nghiêm chỉnh công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng để giúp cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực, uy tín lãnh đạo cách mạng. Người chỉ rõ: “Đảng tổ chức rất nghiêm, khác với các đảng phái khác và các hội quần chúng. Trong Đảng chỉ kết nạp những phần tử hăng hái nhất, cách mạng nhất. Đảng có những điều kiện kỷ luật bắt buộc mỗi đảng viên phải theo. Không có kỷ luật sắt không có Đảng. Đã vào Đảng thì phải theo tư tưởng của Đảng. Đảng đã chỉ thị nghị quyết là phải làm. Không làm thì đuổi ra khỏi Đảng”. Tháng 10/1947, Hồ Chủ tịch viết trong Sửa đổi lối làm việc: “Đảng phải giữ kỷ luật từ trên xuống dưới. Kỷ luật này là tư tưởng phải nhất trí, hành động phải nhất trí. Kỷ luật này là do lòng tự giác của đảng viên về nhiệm vụ của họ đối với Đảng”.

Hồ Chủ tịch luôn yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng phải được tiến hành thường xuyên, triệt để, đúng nguyên tắc, đúng quy định, vô tư, trong sáng, mang tính xây dựng, có tình thương yêu đồng chí; phải nêu cao ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng, vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ chủ trì, sự đóng góp, xây dựng của quần chúng nhân dân; phải thực hiện tốt việc biểu dương, khen thưởng, phát huy tốt ưu điểm, khắc phục sửa chữa khuyết điểm để tiến bộ… Hồ Chí Minh đã từng viết trong tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”: “Phải thực hành phê bình và tự phê bình nghiêm chỉnh trong Đảng. Phải hoan nghênh và khuyến khích quần chúng thật thà phê bình cán bộ, đảng viên. Chế độ sinh hoạt của chi bộ phải nghiêm túc. Công tác kiểm tra của Đảng phải chặt chẽ”.

Thấm nhuần tư tưởng và những lời chỉ bảo của Hồ Chí Minh và học tập làm theo tấm gương ngời sáng của Người, hơn 92 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn tích cực, chủ động tiến hành tốt công tác xây dựng Đảng, trong đó có việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Ngày 30/6/2022, Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022. Tại Hội nghị, Đảng đã xác định rõ những thành công cũng như hạn chế khuyết điểm của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, trong đó Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Công tác kiểm tra giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán của Nhà nước được tăng cường, phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và trong bộ máy nhà nước, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng”.

Những thành công của Đảng đã góp phần đánh bại sự chống phá của các thế lực xấu, chống phá khi chúng cho rằng: Hoạt động kiểm tra giám sát của Đảng Cộng sản chỉ là hình thức, không có tác dụng, Đảng thi hành kỷ luật chỉ là để giải quyết mâu thuẫn nội bộ, tranh giành quyền lực của nhau mà thôi. Chúng vu cáo: Việc xử lý kỷ luật, phòng, chống tham nhũng của Đảng trong thời gian qua “chỉ là mị dân”, “Giơ cao đánh khẽ”…

Trên thực tế, những sự chống phá trên đây đều bị thất bại, không đánh lừa hay kích động, lôi kéo được dư luận. Nhân dân ta vẫn đánh giá cao, tin tưởng vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng như công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng của Đảng ta. Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực đã nêu trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rõ: “Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành mới đây, tuyệt đại đa số nhân dân (93%) bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, khiến cho mọi sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực xấu, thù địch trở nên trơ trẽn, nực cười”.


Thực tế vừa qua cũng như tình hình trước mắt, đòi hỏi phải tiếp tục tăng cường ý chí quyết tâm, lòng tin và những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả của toàn Đảng, toàn dân nhằm duy trì, phát triển mạnh mẽ hơn công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Mới đây, Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII đã xác định một trong những giải pháp quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới là phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, với những nội dung rất cụ thể: “Coi trọng tự kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng; kết hợp kiểm tra giám sát thường xuyên với kiểm tra giám sát chuyên đề”. Nội dung kiểm tra, giám sát cũng được Nghị quyết nêu cụ thể: “Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện Điều lệ Đảng, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, sinh hoạt đảng, thực hiện nhiệm vụ công tác, trách nhiệm nêu gương, quy định về những điều đảng viên không được làm…”. Về thi hành kỷ luật Đảng, Nghị quyết số 21-NQ/TW cũng xác định: “Kịp thời xử lý kỷ luật tổ chức cơ sở đảng, đảng viên vi phạm” và “Thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng; kịp thời chấn chỉnh đối với đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, đảng viên không thực hiện đúng quy định cụ thể về chuyển sinh hoạt đảng; đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật nhà nước; đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín thấp”.

Đó sẽ là những cơ sở, là nguồn động lực để Đảng bộ KTNN cùng toàn Đảng phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới./.

Cùng chuyên mục
  • Mười chín Tháng Tám: Chớ quên là ngày khởi nghĩa
    một năm trước Góc nhìn
    (BKTO) - 77 năm qua, ca khúc Mười chín Tháng Tám của nhạc sĩ Xuân Oanh vẫn sống mãi với thời gian. Không chỉ vì bài hát được sáng tác ngay trong ngày 19/8/1945 bởi chính tác giả là người đang trực tiếp tham gia khởi nghĩa ở Hà Nội, mà còn bởi những lời ca mang âm hưởng sôi động, hào hùng của cả dân tộc đang vùng lên giành chính quyền về tay nhân dân sau bao năm nô lệ, bị đọa đày dưới ách thống trị của thực dân phong kiến.
  • Kiên quyết không vi phạm những điều cấm trong Luật Kiểm toán nhà nước
    một năm trước Góc nhìn
    (BKTO) - Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có quy định cụ thể tại Điều 118: “Kiểm toán nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công”.
  • “Có lực lượng nhân dân, việc khó mấy, to mấy làm cũng được”
    một năm trước Góc nhìn
    (BKTO) - Chủ nghĩa Mác - Lênin đã sớm chỉ rõ vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong cách mạng vô sản.
  • Điều kiện phát triển đô thị biển Việt Nam
    một năm trước Góc nhìn
    (BKTO) - Đô thị ven biển có lịch sử hàng nghìn năm trước công nguyên, thậm chí có thể nói không ngoa là thoạt đầu những đô thị đầu tiên của loài người chính là những đô thị biển.
  • Đồng hành vì sự phát triển của ngành nghề kiểm toán
    một năm trước Góc nhìn
    (BKTO) - Báo Kiểm toán đã trở thành tiếng nói của ngành kiểm toán, mang lại cái nhìn sâu sắc và kiến thức cần thiết dưới các hình thức năng động và quảng bá các giá trị thông qua các sản phẩm có kiến thức chuyên môn cao. Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) hân hạnh đóng góp một phần trong các hoạt động của Báo Kiểm toán những năm qua và chúng tôi hy vọng hai bên sẽ hợp tác ngày càng chặt chẽ, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành nghề kiểm toán, đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất của toàn cầu trong tương lai.
Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng