Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp xúc cử tri tỉnh Hòa Bình

(BKTO) - Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 27/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã tiếp xúc cử tri tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

ba-mai.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: N. LỘC

Cùng tham dự có các ĐBQH: Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc - Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hòa Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình; Hoàng Đức Chính - Bí thư huyện ủy Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình.

Hội nghị còn có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình; Bùi Đức Hinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình; Bùi Văn Khánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hòa Bình; đại diện các sở, ban, ngành; huyện ủy, UBND huyện Tân Lạc cùng 350 cử tri của huyện.

tan-lac1.jpg
Các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: N. LỘC

Tại Hội nghị, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đã thông tin đến cử tri những kết quả quan trọng của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV cũng như hoạt động của ĐBQH tỉnh tại kỳ họp.

Theo đó, sau 23 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Tại Kỳ họp, Quốc hội thông qua 8 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước…

Tham dự Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực, tham gia đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tại các phiên thảo luận; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành nhiều nội dung vướng mắc từ cơ sở.

Tại Hội nghị, cử tri huyện Tân Lạc đánh giá cao kết quả cũng như những quyết sách quan trọng của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5; đồng thời nêu nhiều ý kiến, kiến nghị gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh.

Cử tri Bùi Minh Hồng - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tân Lạc nêu ý kiến, hiện nay, công tác bảo tồn văn hóa chưa được chú trọng, văn hóa cơ sở chưa được đầu tư đúng mức. Cử tri đề nghị Chính phủ xem xét chế độ hỗ trợ cho nghệ nhân (hiện mới chỉ có chính sách hỗ trợ cho nghệ nhân thu nhập thấp), đồng thời tháo gỡ vướng mắc trong các quy định dưới luật về bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số, khiến nhiều công trình di tích không có nguồn lực để bảo tồn…

cu-tri-kien-nghi.jpg
Cử tri huyện Tân Lạc phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: N. LỘC

Cử tri Bùi Minh Tiến kiến nghị Nhà nước cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng người có uy tín để nâng cao năng lực tuyên truyền trong cộng đồng; có biện pháp hạn chế tình trạng mua gom đất đai và quản lý xây dựng trên địa bàn, tránh tình trạng đầu cơ đất, gây lãng phí tài nguyên trong khi người dân không có đất sản xuất.

Phó Bí thư huyện Đoàn Tân Lạc Hà Thị Giang đề nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên được đào tạo tiếp cận chuyển đổi số; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất; tuyên truyền về chuyển đổi số trong thanh niên...

Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền quan tâm đến chính sách cho cán bộ không chuyên trách ở cấp xã; việc sắp xếp cán bộ sau sáp nhập đơn vị hành chính; nâng mức hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trong bối cảnh giá cả vật liệu xây dựng tăng cao…

Tiếp thu ý kiến cử tri, đại diện lãnh đạo các cơ quan trực thuộc tỉnh đã giải đáp, làm rõ những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Phát biểu tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời trực tiếp giải đáp, làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm.

Liên quan đến vấn đề sắp xếp cán bộ sau sáp nhập đơn vị hành chính, bà Trương Thị Mai đề nghị địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá và thực hiện theo quy định. Với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, địa phương báo cáo Trung ương xem xét.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh, việc sắp xếp đơn vị hành chính là chủ trương chung, đúng đắn và được cả nước tiếp tục tập trung thực hiện, nhất là các địa phương không đạt tiêu chí của đơn vị hành chính. Tuy nhiên, trong quá trình sắp xếp, cần xem xét thận trọng các vấn đề như quốc phòng, an ninh, văn hóa... và linh hoạt trong tổ chức thực hiện.

“Chính sách chung, nhưng địa phương thực hiện và cần thêm chính sách gì trong quá trình sắp xếp, nhất là vấn đề chính sách hỗ trợ cán bộ sau sắp xếp thì địa phương cần có đề xuất.” - bà Trương Thị Mai nói, đồng thời cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã với nhiều điểm mới; đề nghị địa phương cần tổ chức quán triệt, hướng đến thực hiện thuận lợi trong thời gian tới.

Đồng tình với đề xuất của cử tri về nâng mức hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo làm nhà, bà Mai đề nghị tỉnh nghiên cứu nâng mức hỗ trợ này phù hợp với mức chung của cả nước đã được ban hành.

Đối với kiến nghị về bảo tồn văn hóa dân tộc, bà Mai cho biết, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và sẽ chuyển đến cơ quan chức năng của Trung ương; đồng thời nhấn mạnh vai trò của văn hóa và trách nhiệm của các cấp, ngành trong đầu tư cho lĩnh vực này.

Khẳng định vai trò của người dân tộc có uy tín trong cộng đồng, bà Trương Thị Mai nêu rõ, Nhà nước đã ban hành chính sách đối với người có uy tín, đề nghị tỉnh Hòa Bình cần thực hiện đúng chính sách chung và xem xét có thêm chính sách hỗ trợ người có uy tín.

"Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương nâng mức hỗ trợ" - bà Mai cho biết.

Tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cũng đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ của huyện Tân Lạc với 6/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt; tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm. Đây là nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Tân Lạc.

Ghi nhận ý kiến của cử tri, Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp, báo cáo Quốc hội, cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định - đồng chí Trương Thị Mai cho biết.

*Nhân dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã trao 50 suất quà tặng gia đình chính sách, 100 suất học bổng và 30 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó của huyện Tân Lạc.

tnag-hoc-bong.jpg
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của huyện Tân Lạc. Ảnh: N. LỘC
tang-xe-tan-lac.jpg
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó của huyện Tân Lạc. Ảnh: N. LỘC

Cùng chuyên mục
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp xúc cử tri tỉnh Hòa Bình