Phải mất 15 năm, chính quyền Liên bang mới có thể tiến hành thu hồi được hơn 220 triệu CHF từ Swissair.Ảnh: TK
Swissair đã từng là một hãng hàng không thành công nhất trong 70 năm và được xem như là một biểu tượng tự hào về việc kinh doanh hiệu quả. Việc hãng này phá sản trong năm 2001 đã gây nên cú sốc và làm ảnh hưởng đến danh tiếng của đất nước Thụy Sỹ. Năm 2000, Swissair công bố con số tiền lỗ kỷ lục 2,9 tỷ CHF và tuyên bố sa thải 4.250 nhân viên trong tổng số lực lượng lao động 72.000 người. Hai ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ là UBS và Crédit Suisse Group đã quyết định cứu Swissair bằng khoản cho vay 1,4 tỷ CHF (866 triệu USD), đồng thời Tổng thống Thụy Sĩ Moritz Leuenberger đã phải triệu tập họp khẩn cấp để thảo luận về các giải pháp hợp lý cho Swissair và hàng ngàn lao động ở hãng này. Swissair khi đó phải ngưng tất cả các chuyến bay sau khi các ngân hàng Thụy Sỹ đã nỗ lực cứu, nhưng Swissair vẫn thiếu nợ tới 17 tỷ CHF.
Đến cuối năm 2001, hàng chục ngàn hành khách đã trả tiền mua vé mà không được bay. Swissair thậm chí không còn khả năng chi trả cho các khoản thuế sân bay hay thậm chí nhiên liệu cho máy bay của hãng. Các nhà cung ứng từ chối cung cấp nhiên liệu chịu và đòi trả hết nợ cũ. Tại thời điểm đó, cuộc khủng hoảng chung trong ngành hàng không vì làn sóng khủng bố và sự tăng tốc của những đối thủ cạnh tranh, nhất là các hãng cung cấp dịch vụ hàng không giá rẻ đã nhấn chìm hoàn toàn thương hiệu Swissair. Công ty kiểm toán Ernst & Young hồi đó đã nhận định trong bản báo cáo rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến kết cục phá sản của Swissair là những sai lầm của ban lãnh đạo, phương pháp quản lý tài chính đáng ngờ và cơ chế kiểm soát lỏng lẻo.
SFAO cho biết, trong nhiều năm, cơ quan kiểm toán đã điều tra việc sử dụng khoản vay - một phần trong gói cứu trợ Swissair nhằm giúp hãng này duy trì hoạt động cho đến khi được mua lại cuối năm 2001. Kết quả là SFAO đã tìm ra nhiều bằng chứng cho thấy khoản vay được sử dụng cho các mục đích không rõ ràng và chính những yếu kém trong quản lý, những chiến lược mở rộng thị thường quá nhiều tham vọng của bộ máy điều hành Swissair đã hủy hoại một trong những biểu tượng của nước Thụy Sỹ.
Ngoài ra, trong bản Báo cáo kiểm toán năm nay, SFAO còn báo cáo một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý tại Công ty xây dựng FIPOI tại Thủ đô Geneva, hoạt động đấu thầu công khai và dự án máy tính tại Cơ quan đường bộ Liên bang (FRO), vấn đề bội chi ngân sách tại Viện Công nghệ liên bang Lausanne.
Có thể nói, trong năm tài chính 2015, SFAO đã nỗ lực thúc đẩy tính minh bạch với 46 Báo cáo kiểm toán phát hành trong năm, nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, SFAO cũng cho phép giới truyền thông tiếp cận hơn 30 báo cáo trên cơ sở của Đạo luật tự do thông tin.
Box: Cơ quan kiểm toán Liên bang Thụy Sỹ (SFAO) là cơ quan tối cao của liên bang về kiểm soát tài chính hoạt động theo Luật Liên bang giúp Quốc hội Liên bang giám sát chính quyền tư pháp Liên bang, giúp Hội đồng Liên bang (cơ quan Hành pháp) giám sát chính quyền. SFAO độc lập trong phạm vi pháp luật quy định, hàng năm tự quyết định chương trình kiểm toán của mình, báo cáo cho Ủy ban hỗn hợp về Tài chính của Nghị viện Liên bang và Hội đồng Liên bang. Tổng Kiểm toán Nhà nước Liên bang do Hội đồng Liên bang bầu và được sự xác nhận của Uỷ ban hỗn hợp về Tài chính của Nghị viện Liên bang với nhiệm kỳ 6 năm, được tái bổ nhiệm và nghỉ hưu ở độ tuổi 65.
(Nguồn: SFAO và Swissinfo)
NGỌC QUỲNH