Tiếp cận tổng thể, đa mục tiêu, hướng tới hệ thống lương thực toàn cầu bao trùm và bền vững

(BKTO) - Đây là 1 trong 5 đề xuất quan trọng của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Phiên toàn thể về chủ đề "Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu" trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn Kinh tế thế giới.



                
   

Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Lê Minh Khái dự và phát biểu khai mạc Phiên toàn thể về chủ đề "Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu". Ảnh: Chính phủ

   

Sáng 23/5 (theo giờ địa phương), Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) với chủ đề "Lịch sử ở giai đoạn bước ngoặt: Chính sách của Chính phủ, Chiến lược của DN" đã khai mạc tại Davos, Thụy Sỹ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của trên 2.500 đại biểu quốc tế, gồm lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Phát biểu khai mạc, Giáo sư Klaus Schwab - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF - nhấn mạnh với sứ mệnh gắn kết Chính phủ và DN, Hội nghị WEF 2022 là diễn đàn toàn cầu quan trọng hàng đầu nhằm chia sẻ ý tưởng, kết nối và tìm kiếm giải pháp cho các thách thức toàn cầu, cả trước mắt và dài hạn.

Trong bối cảnh đang diễn ra những thay đổi bước ngoặt của thế giới, Giáo sư Schwab kêu gọi các bên liên quan đẩy mạnh hợp tác, đồng thời có cách tiếp cận toàn diện đối với các vấn đề toàn cầu tại tất cả các góc nhìn, từ chính trị đến kinh tế, xã hội...

Ngay sau Lễ khai mạc, Phiên toàn thể về chủ đề "Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu" đã diễn ra với sự tham gia thảo luận của Phó Tổng thống Tanzania Philip Isdor Mpango, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Lê Minh Khái, Chủ tịch Tập đoàn Syngenta (Thụy Sỹ) J. Erik Fyrwald, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới David Beasley.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh tác động của khủng hoảng "kép" của đại dịch Covid-19 và căng thẳng địa chính trị đang gây ra những tác động cộng hưởng chưa từng có lên nguồn cung, giá cả và chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu. Phó Thủ tướng nêu 5 đề xuất quan trọng:

Một là, cần có cách tiếp cận tổng thể, đa mục tiêu, hướng tới một hệ thống lương thực toàn cầu tự cường, bao trùm và bền vững.

Vấn đề cấp bách là hỗ trợ nhân đạo các nước thiếu lương thực, khôi phục chuỗi cung ứng và kiềm chế áp lực tăng giá nông sản; về dài hạn, phải xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch, bao trùm và bền vững.

Hai là, tăng cường hợp tác quốc tế, chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy vai trò của tổ chức quốc tế để giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực toàn cầu, trong đó cần bảo đảm chuỗi cung ứng lương thực thông suốt, loại bỏ hàng rào thương mại đối với lương thực, hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển, thúc đẩy mô hình hợp tác ba bên mà Việt Nam triển khai hiệu quả với các nước châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Ba là, đề cao cách tiếp cận toàn dân, bảo đảm quá trình chuyển đổi sản xuất lương thực công bằng, tính đến lợi ích của các nhóm dễ bị tổn thương, nhóm yếu thế.

Bốn là, xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp có sự tham gia và phối hợp hành động của tất cả các bên liên quan.

Năm là, đổi mới tư duy, kiến tạo động lực mới để thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp và sản xuất lương thực, nhất là ứng dụng Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo…

Phó Thủ tướng chia sẻ định hướng của Việt Nam xây dựng một nền nông nghiệp carbon thấp, xanh - sinh thái - bền vững, xoay quanh ba trụ cột: Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh.

Phó Thủ tướng kêu gọi sự đồng hành của quốc tế trong việc củng cố khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu cho Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần củng cố an ninh lương thực quốc gia và khu vực.

Phó Tổng thống Tanzania, Giám đốc Chương trình lương thực thế giới và Chủ tịch Tập đoàn Syngenta chia sẻ những đánh giá và đề xuất của đoàn Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh tình trạng lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và thực trạng đô thị hóa tràn lan đang tác động nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu.

Các đại biểu kêu gọi tăng cường hợp tác công - tư nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực và thúc đẩy xây dựng hệ thống lương thực toàn cầu bền vững và bao trùm.

Cũng trong ngày 23/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy.

Phó Thủ tướng trân trọng cảm ơn Chủ tịch Thường trực Thượng viện Patrick Leahy cùng nhiều nghị sĩ Hoa Kỳ đã luôn dành tình cảm đặc biệt với Việt Nam và ủng hộ sự phát triển của quan hệ song phương, đặc biệt trong hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh.
                
   

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn lớn về thu hút tài chính xanh, tiếp nhiều lãnh đạo doanh nghiệp.
   Ảnh: Chính phủ

   

Trưa cùng ngày, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có cuộc gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn lớn về thu hút tài chính xanh, tiếp nhiều lãnh đạo DN, trong đó có Wonderloop, Horasis, Menzies Aviation, dHealth Foundation, NAS, Citibank, HSBC, ToGo...

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam quyết tâm theo đuổi lộ trình tăng trưởng xanh, thu hút các nguồn tài chính xanh hướng đến phát triển bền vững của quốc gia. Trong quá trình thực hiện mục tiêu này, nguồn lực nhà nước đóng vai trò định hướng cho thúc đẩy tăng trưởng xanh, qua đó dẫn dắt và thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân và đầu tư nước ngoài. Nguồn lực bên ngoài sẽ đóng vai trò bổ trợ rất quan trọng từ cả gốc độ vốn, công nghệ và tư vấn chính sách.

Tại cuộc làm việc với Giám đốc khối ngân hàng thương mại khu vực Nam Á và Đông Nam Á - Thái Bình Dương - bà Amanda Murphy, Phó Thủ tướng đánh giá cao đóng góp tích cực, hiệu quả của HSBC trong phát triển lĩnh vực tài chính - tín dụng tại Việt Nam, đồng thời khẳng định ưu tiên của Chính phủ trong việc phát triển tài chính xanh và bền vững, đặc biệt là thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu xanh.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Tập đoàn GoTo (Indonesia) - ông Andre Soelistyo, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao kết quả hoạt động kinh doanh của Tập đoàn về giải pháp công nghệ cho vận tải và du lịch tại Việt Nam và các đóng góp ý nghĩa cho nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 vừa qua của Việt Nam.

Phó Thủ tướng khuyến khích Tập đoàn tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ dịch vụ, công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư; đồng thời khẳng định sẽ tạo thuận lợi cho Tập đoàn kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam trên cơ sở quy định của pháp luật của Việt Nam và quốc tế./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
  • Điều chỉnh mô hình tăng trưởng, liên kết kinh tế theo hướng bền vững hơn
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi dự và phát biểu tại Lễ công bố khởi động thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF), chiều 23/5.
  • Chủ tịch Quốc hội: Sẽ ban hành cơ chế đặc thù theo vùng để có tính liên kết, lan toả cao hơn
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội cho phép tỉnh Khánh Hòa được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, tại phiên thảo luận tổ chiều 24/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết, tới đây, Quốc hội sẽ nghiên cứu có các cơ chế, chính sách đặc thù theo vùng chứ không phải là từng địa phương, để có tính liên kết vùng, lan toả vùng cao hơn.
  • Tăng cường kỷ cương lập pháp
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Sáng 24/5, thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, các đại biểu Quốc hội đã chỉ ra những tồn tại, bất cập trong công tác xây dựng luật, pháp lệnh cần sớm được khắc phục để đảm bảo kỷ cương, chất lượng xây dựng pháp luật.
  • Ngày 24/5, có 1.323 ca nhiễm Covid-19 mới, không có ca tử vong
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) – Bản tin của Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 23/5 đến 16h ngày 24/5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 1.323 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca nhập cảnh và 1.322 ca ghi nhận trong nước (tăng 143 ca so với ngày trước đó) tại 43 tỉnh, thành phố (có 941 ca trong cộng đồng).
  • WEF DAVOS 2022: Lịch sử trước ngã rẽ
    một năm trước Chính trị
    (BKTO)- Từ ngày 22- 26/5, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã tổ chức trở lại sau 2 năm gián đoạn, trong bối cảnh thế giới đang đứng trước rất nhiều thách thức. Kinh tế toàn cầu đối mặt với nguy cơ suy thoái, với tỷ lệ lạm phát tại các nền kinh tế lớn như Anh, Mỹ và các nước châu Âu lên mức cao nhất trong thập kỷ.
Tiếp cận tổng thể, đa mục tiêu, hướng tới hệ thống lương thực toàn cầu bao trùm và bền vững