Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán

(BKTO) - Mục tiêu trên được lãnh đạo Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán (CĐ&KSCLKT) khẳng định tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 của đơn vị diễn ra chiều 23/12, tại Hà Nội. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên phát biểu chỉ đạo
   tại Hội nghị

   
Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN và toàn thể công chức, kiểm toán viên, người lao động của Vụ CĐ&KSCLKT.

Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2019 do Phó Vụ trưởng Vụ CĐ&KSCLKT Vũ Duy Bắc trình bày tại Hội nghị cho thấy, năm 2019, đơn vị đã tham mưu và chủ trì xây dựng, hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý hoạt động kiểm toán; dự thảo Hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán trình Tổng Kiểm toán Nhà nước lấy ý kiến các đơn vị; tổng hợp ý kiến để sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1793/QĐ-KTNN; tổng hợp rà soát quy trình kiểm toán báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước. Đồng thời, Vụ đã góp ý 13 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các Bộ, ngành; thẩm định và rà soát lần cuối để trước khi trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ký, ban hành chuyên môn 9 văn bản do các đơn vị trong Ngành chủ trì soạn thảo; tham gia ý kiến đối với 4 văn bản của Ngành.

Bên cạnh đó, đơn vị đã hoàn thành KSCL các cuộc kiểm toán năm 2018 chuyển sang và các cuộc KSCL thuộc Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2019. Công tác tổ chức KSCLKT đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt công tác kiểm soát đột xuất, trực tiếp và kiểm soát công tác tổ chức kiểm soát (có yếu tố bất ngờ) đã phát huy tác dụng, phát hiện một số kết quả tăng thêm. Cụ thể, tăng nộp NSNN 230,5 tỷ đồng, giảm thanh toán 5,56 tỷ đồng, giảm chi đầu tư hơn 5 tỷ đồng, xử lý tài chính khác 22,26 tỷ đồng và có nhiều kiến nghị rà soát, bổ sung các nội dung trọng tâm, bằng chứng kiểm toán.

Ngoài ra, công tác đánh giá chất lượng thành viên đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán, đoàn kiểm toán theo Quyết định số 1793/QĐ-KTNN đã giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm và nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ của các thành viên đoàn kiểm toán.
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   
Cùng với đó, đơn vị đã tham gia thẩm định 100% KHKT của các cuộc kiểm toán (232 KHKT) đảm bảo cả về chất lượng và tiến độ; tính đến ngày 22/11/2019, Vụ CĐ& KSCLKT đã phối hợp với các đơn vị trả lời 69/71 khiếu nại, kiến nghị kiểm toán theo đúng quy trình và cơ bản đạt tiến độ; đồng thời, đã triển khai thực hiện, hoàn thành theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng 2 cuộc kiểm toán thí điểm dựa trên phương pháp đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán…

Về kế hoạch công tác năm 2020, Vụ CĐ&KSCLKT đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như: rà soát để tham mưu cho Tổng Kiểm toán Nhà nước sửa đổi, hoàn thiện các văn bản chuyên môn trong hoạt động kiểm toán phù hợp với Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN; tiếp tục triển khai kiểm tra hồ sơ kiểm toán các cuộc kiểm toán còn lại của năm 2019; xây dựng Kế hoạch KSCLKT năm 2020 đảm bảo yêu cầu bao quát quản lý hoạt động kiểm toán; việc lựa chọn các hình thức kiểm soát, các đơn vị được kiểm toán để kiểm soát phải dựa trên đánh giá rủi ro, xác định trọng tâm KSCLKT; tăng cường kiểm soát công tác tổ chức kiểm soát của kiểm toán trưởng và kiểm soát đột xuất...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt lãnh đạo KTNN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên ghi nhận, biểu dương và chúc mừng tập thể lãnh đạo, công chức, kiểm toán viên và người lao động Vụ CĐ&KSCLKT đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ được giao năm 2019. Đặc biệt là các mặt công tác về xây dựng văn bản, chế độ kiểm toán; kiểm soát chất lượng kiểm toán; công tác phối hợp trả lời khiếu nại, kiến nghị kiểm toán; công tác kiểm toán thí điểm...

Thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu, Vụ CĐ&KSCLKT cần tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, giữ vững đoàn kết nội bộ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đề cao ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ.

Đặc biệt trong năm 2020, Vụ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị liên quan hoàn thành tốt Kế hoạch KSCLKT và kế hoạch xây dựng văn bản chính sách một cách cụ thể, đảm bảo tính chủ động. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, kiểm toán viên để phục vụ công tác trong Vụ cũng như các đơn vị khác trong Ngành; phối hợp chặt chẽ với Thanh tra KTNN để tránh chồng chéo trong công tác.
                
   

Vụ trưởng Vụ CĐ&KSCLKT Ngô Minh Kiểm phát biểu tại Hội nghị

   
Thay mặt đơn vị, Vụ trưởng Vụ CĐ&KSCLKT Ngô Minh Kiểm cho biết, Vụ sẽ nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên cũng như ý kiến của các đại biểu dự Hội nghị; đồng thời khẳng định, đơn vị tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực công tác KSCLKT; tập trung kiểm soát chặt chẽ bằng chứng kiểm toán; nâng cao chất lượng công tác xây dựng chính sách chế độ theo hướng cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN; giữ gìn đoàn kết nội bộ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc, toàn diện kế hoạch, nhiệm vụ công tác năm 2020 được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao.

Tin và ảnh: LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán