Tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

(BKTO) - Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc là truyền thống quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Từ khi ra đời, Ðảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc xây dựng, củng cố và mở rộng khối ĐĐK toàn dân tộc. Đây là nguồn sức mạnh và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của cách mạng Việt Nam.

chinh-tri.jpg
Không ngừng củng cố, tăng cường khối ĐĐK toàn dân tộc. Ảnh: ST

Luôn coi trọng việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc

Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc xây dựng và củng cố khối ĐĐK toàn dân tộc. Người dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”. Đây cũng là động lực, kết nối và tạo nên sức mạnh vô địch của toàn dân tộc. Từ khi ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Đảng ta luôn luôn xác định "đoàn kết" là giá trị cốt lõi và "đại đoàn kết toàn dân tộc" là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam.

Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của chiến lược ĐĐK toàn dân tộc, Đại hội XIII đã tiếp tục khẳng định đây là một quan điểm, chủ trương lớn cần được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nỗ lực củng cố, tăng cường trong chặng đường tiếp theo của cách mạng nước ta. Quan điểm chỉ đạo của Đại hội XIII xác định: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh ĐĐK toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Cũng tại Đại hội XIII, Đảng ta đã xác định mục tiêu của cách mạng nước ta là “Phát huy ý chí và sức mạnh ĐĐK toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu để đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, kế hoạch, mục tiêu của Đảng, nhất là qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương (T.Ư) Đảng khóa IX về “Phát huy sức mạnh ĐĐK toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” (Nghị quyết 23), nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ĐĐK và phát huy sức mạnh ĐĐK toàn dân tộc sâu sắc hơn. Nhiều chủ trương, chính sách mới được Đảng, Nhà nước ban hành và thực hiện có hiệu quả, không ngừng củng cố, tăng cường khối ĐĐK toàn dân tộc; sức mạnh ĐĐK toàn dân tộc không ngừng được phát huy trên mọi lĩnh vực.

Phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao

Tuy nhiên, tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 23, sức mạnh ĐĐK của dân tộc chưa được phát huy đầy đủ, có lúc, có nơi chưa phát huy được vai trò, quyền làm chủ thực sự của nhân dân…

Trước bối cảnh tình hình mới hiện nay, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”, cần tiếp tục phát huy sức mạnh ĐĐK toàn dân tộc, ý chí, nghị lực và sức sáng tạo của con người Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tại Hội thảo “Những vấn đề mới về phát huy sức mạnh nhân dân trong giai đoạn phát triển đất nước hiện nay”, do Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Ban Dân vận T.Ư tổ chức mới đây, PGS,TS. Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam - đề nghị: Cần đặt nhiệm vụ đoàn kết các dân tộc Việt Nam ở vị trí đặc biệt trong xây dựng khối ĐĐK toàn dân tộc; nhấn mạnh các chủ trương, giải pháp để tăng cường sự đoàn kết, cố kết cộng đồng, sự chia sẻ, gắn bó keo sơn máu thịt giữa các dân tộc anh em và nâng cao đời sống thực chất cho đồng bào các dân tộc.

PGS,TS. Lê Bá Trình - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam - cho rằng, từ yêu cầu xây dựng, phát huy sức mạnh ĐĐK toàn dân tộc trong thời kỳ mới, cơ chế, chính sách để MTTQ Việt Nam thực hiện đường lối của Đảng về ĐĐK toàn dân phải được hoàn thiện hơn nữa cùng với quá trình hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Trong đó, cần hoàn thiện cơ chế phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đặc biệt là làm chủ thông qua tổ chức và hoạt động của MTTQ Việt Nam. Quyền làm chủ này thể hiện trước hết là nhân dân được thực quyền lựa chọn người đại diện của mình có đủ tài, đức để đưa vào bộ máy nhà nước, chính quyền các cấp thông qua công việc hiệp thương, giám sát của MTTQ Việt Nam một cách thực chất, không hình thức hoặc làm cho đủ theo quy trình.

Tại Phiên bế mạc Hội nghị T.Ư 8 khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Trong thời kỳ phát triển mới, cần tiếp tục phát huy truyền thống ĐĐK toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đó, cần phải khẩn trương, nghiêm túc xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách, tiếp tục phát huy truyền thống ĐĐK toàn dân tộc trong thời kỳ phát triển mới; bổ sung, hoàn thiện luật pháp, chính sách sát hợp với tình hình mới để phát huy tốt hơn nữa sức mạnh của tất cả các tầng lớp nhân dân, khơi dậy ý chí và khát vọng phát triển của toàn dân tộc; tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, toàn diện; giữ vững vai trò tiên phong, hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng và phát huy truyền thống ĐĐK dân tộc.

Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước trong xây dựng và thực hiện chính sách đoàn kết toàn dân tộc; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực hiện dân chủ hóa đời sống xã hội, lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, là nguồn lực, động lực chủ yếu, là mục tiêu của đoàn kết dân tộc; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng theo hướng sáng tạo, thực sự đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, phục vụ cho việc phát triển đất nước; tổ chức thật tốt, thiết thực, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.../.

Cùng chuyên mục
Tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc