Tiếp tục phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên quan điểm "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"

(BKTO) - Đây là đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 5 với chủ đề "Định hình lại quan hệ kinh tế song phương", sáng 08/3, tại Hà Nội.



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính (ngồi giữa) tham dự Hội nghị. Ảnh: Chính phủ

   

Hội nghị do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington (US Chamber) phối hợp tổ chức. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Sau hơn 26 năm bình thường hóa quan hệ (từ năm 1995), quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước phát triển quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Hai bên đã ký kết các hiệp định về thương mại, đầu tư, xác lập quan hệ đối tác toàn diện từ năm 2013...

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng khoảng 250 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên hơn 111 tỷ USD năm 2021 (tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020). Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại thứ hai, có kim ngạch thương mại vượt mốc 100 tỷ USD với Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ.

Nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với gần 1.150 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 10,3 tỷ USD, xếp thứ 11/141 nền kinh tế có đầu tư tại Việt Nam.

Tới nay, Việt Nam đã nhận được gần 220 triệu liều vaccine, khoảng một nửa trong số đó đến từ các nguồn tài trợ, trong đó có khoảng 29 triệu liều từ Hoa Kỳ. Các DN Hoa Kỳ cũng tích cực chia sẻ với Việt Nam về phương tiện, trang thiết bị phòng, chống dịch…

Thời gian tới, Việt Nam tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi thị trường lao động, việc làm; hỗ trợ phục hồi DN thông qua hoãn, miễn, giảm thuế, phí, điện và nước…; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng với các dự án quan trọng, cấp thiết, có tính lan tỏa lớn.

Cũng theo Thủ tướng, Việt Nam xác định thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và đã rất tích cực, chủ động tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh một nước đang phát triển còn nhiều khó khăn, chịu nhiều hậu quả nặng nề bởi chiến tranh, Việt Nam kêu gọi công bằng, công lý trong thích ứng biến đổi khí hậu và đề nghị các nước hỗ trợ về thể chế thích ứng biến đổi khí hậu, tài chính xanh, công nghệ xanh, đào tạo nhân lực xanh, quản trị xanh.

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam tập trung cho chuyển đổi số, đặt mục tiêu xây dựng Chính phủ số, công dân số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số. Đây là một tất yếu khách quan trong xu thế phát triển hiện nay.
                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn DN Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) tại Trụ sở Chính phủ. Ảnh: Chính phủ

   

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn DN Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC).

Thủ tướng cho biết Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa, phát triển quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới thực chất và hiệu quả hơn. Trong đó, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là trụ cột, động lực mạnh mẽ trong quan hệ hai nước và còn tiềm năng, dư địa phát triển rất lớn.

Với mục tiêu xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập sâu rộng, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", đẩy mạnh hợp tác công - tư để huy động các nguồn lực, đa dạng hóa tài chính, Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, đồng hành và đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm chính sách vĩ mô ổn định và thực thi hiệu quả, đẩy mạnh cải cách hành chính để các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có DN Hoa Kỳ tiếp tục kinh doanh ổn định, lâu dài, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam.

Việt Nam mong muốn xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số thực chất, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực, ngành nghề mà Việt Nam có điều kiện phát triển và là thế mạnh của Hoa Kỳ; hệ sinh thái chuyển đổi năng lượng chủ động thích ứng biến đổi khí hậu toàn cầu và thực hiện các cam kết của Việt Nam; xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm logistics; nâng cao năng lực hệ thống y tế…

Thủ tướng đề nghị phía Hoa Kỳ tạo điều kiện cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường thuận lợi, tránh các biện pháp phòng vệ thương mại có thể gây tổn hại cho người dân Việt Nam và người tiêu dùng Hoa Kỳ; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về thuốc, vaccine, nâng cao năng lực y tế…

Các DN tiếp tục chia sẻ, sát cánh cùng Chính phủ và người dân Việt Nam; ủng hộ và đóng góp phát triển quan hệ hai nước; tích cực trao đổi, hợp tác với Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương Việt Nam trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư.../.
HỒNG NHUNG

Cùng chuyên mục
Tiếp tục phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên quan điểm "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"