Tìm giải pháp tối ưu, hiệu quả trong phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(BKTO) - Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân, chính quyền, các ngành chức năng địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nhận thấy, việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Cục Đường bộ Việt Nam phát sinh bất cập.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam nhằm trao đổi các ý kiến về phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

viewimage.jpg
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam về phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: quangtri.gov.vn

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn, Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan đã báo cáo giải đáp về các căn cứ khoa học trước khi đưa ra quyết định phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 04/4.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trên tuyến Quốc lộ 1, lưu lượng xe trung bình hiện đạt 26.852 PCU (số xe quy đổi trên ngày đêm), với đường ô tô 4 làn xe có giải phân cách giữa có mức độ phục vụ từ 31.000-33.500 PCU. Như vậy, trên tuyến Quốc lộ 1 còn khoảng 6000 PCU nữa mới mãn tải. Đối với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đạt đến năng lực thông hành của tuyến.

Ngày 01/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN về điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, bắt đầu từ 6 giờ ngày 04/4/2024, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên cao tốc.

Theo tính toán, phương án điều tiết các phương tiện gồm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo rơ móc… lưu thông trên các tuyến giao thông khác, không lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn tương đương với 3.477 PCU/ngày đêm.

Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân, chính quyền, các ngành chức năng địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nhận thấy, việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Cục Đường bộ phát sinh những bất cập. Đó là, Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Đông Hà là trung tâm hành chính của tỉnh đến nay chưa có đường tránh, các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc. Mặt khác, Quốc lộ 1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm chất lượng mặt đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn.

Tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh có những đặc điểm riêng như có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức với Quốc lộ 1, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn. Dọc tuyến phía Nam có mật độ dân cư đông đúc, số lượng người qua lại lớn, ý thức chấp hành giao thông khác nhau của một bộ phận người dân nên việc phân luồng giao thông trên cao tốc sẽ xảy ra tình trạng các xe tải lớn “né tránh” trạm thu phí, đi vào trục đường địa phương hiện đang xuống cấp… tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-dmtgoulhwbo5poihziwr1a-files-2024-04-02-_cam-lo-son-la-02042024-01.jpg
Việc phân luồng thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi phát sinh nhiều bất cập. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Chiến Thắng kiến nghị giải pháp để giảm thiểu nguy cơ TNGT, tăng cường cơ sở vật chất và lực lượng để giám sát người tham gia giao thông chấp hành đúng các quy định của Luật giao thông, phương án phân luồng bên cạnh căn cứ khoa học cần có căn cứ về thực tiễn của địa phương.

Đồng thời, cần tính toán kỹ phương án nâng cấp Cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn để tránh sự lãng phí về mặt kỹ thuật như: hệ thống thoát nước, hệ thống biển báo và các công trình hạ tầng giao thông khác.

Thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cũng trao đổi những căn cứ về mặt pháp lý, cơ sở khoa học, tính thực tiễn của phương án điều tiết phân luồng giao thông của Cục Đường bộ Việt Nam thời gian qua… cần được xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo hơn.

Đại diện Công an tỉnh đề xuất có thể đảo ngược lại phương án với việc cấm các phương tiện nhỏ lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn để lưu thông trên Quốc lộ 1 sẽ phù hợp với tổ chức giao thông có làn xe hỗn hợp hoặc phân luồng, điều tiết giao thông đối với các xe cỡ lớn lưu thông theo khung giờ trên cao tốc...

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường tiếp thu các ý kiến của địa phương về các góp ý cũng như phương án đề xuất đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc cũng như Quốc lộ trên địa bàn tỉnh; đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục tìm các giải pháp tối ưu, khoa học, hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục các hạn chế. Phương án lâu dài sẽ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành 4 làn đường hoàn chỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Sỹ Đồng đồng tình với giải pháp đầu tư hoàn thiện cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành 4 làn hoàn chỉnh; đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ, ngành liên quan bố trí vốn sớm thi công đầu tư nâng cấp, đưa vào vận hành sử dụng. Địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ về công tác giải phóng mặt bằng cũng như kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội ủng hộ chủ trương này.

Cùng chuyên mục
Tìm giải pháp tối ưu, hiệu quả trong phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn