Tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khôi phục thông quan nhập khẩu trái cây tươi, hàng đông lạnh từ Việt Nam

(BKTO) - Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), ngày 12/01, chính quyền Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan nhập khẩu các mặt hàng trái cây tươi, hàng đông lạnh tại cửa khẩu Hà Khẩu (phía Việt Nam là cửa khẩu Kim Thành II, Lào Cai).



                
   

Tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khôi phục thông quan qua cửa khẩu Hà Khẩu - phía Việt Nam là cửa khẩu Kim Thành II, Lào Cai. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Việc tỉnh Vân Nam khôi phục thông quan nhập khẩu trái cây tươi (bao gồm thanh long), hàng đông lạnh qua cửa khẩu này sẽ góp phần giảm áp lực ách tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới trên địa bàn Lạng Sơn và Quảng Ninh, nhất là trong bối cảnh chính quyền Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc đang tạm dừng nhập khẩu thanh long qua cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh 04 tuần, kể từ ngày 29/12/2021.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, lượng thanh long xuất khẩu đi Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai chiếm gần 35% tổng lượng xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu đất liền và cảng biển năm 2020.

Tuy nhiên, phía Vân Nam cũng cho biết, hiện nay, năng lực bốc dỡ của Vân Nam tại cửa khẩu là rất hạn chế do nhiều công nhân về quê ăn Tết. Vì vậy, các cơ quan chức năng tỉnh Vân Nam đề nghị phía Việt Nam, ngoài việc bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch đối với người và hàng hóa, vẫn cần chủ động điều tiết lượng hàng đưa lên cửa khẩu để tránh tình trạng ùn tắc như đã xảy ra tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, hoạt động nhập khẩu trái cây tươi từ Việt Nam qua cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu đã bị tạm dừng từ ngày 18/7/2021, sau khi phía Vân Nam phát hiện vi rút SARS-CoV-2 trên bao bì và thùng xe thanh long nhập khẩu từ Việt Nam.

Đây là kết quả đạt được sau nhiều nỗ lực giao thiệp và trao đổi thiện chí giữa Bộ Công Thương và địa phương Việt Nam với các cơ quan Trung ương và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Với phương châm “an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn”, Bộ Công Thương khuyến nghị các địa phương vùng trồng, DN, các thương lái, lái xe đường dài tăng cường áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa tuyệt đối an toàn, theo đúng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, từ đó giúp các bên liên quan mở và duy trì bền vững việc mở lại các cửa khẩu.

Do dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu và trong khu vực, dự kiến quy trình thông quan tại tất cả các cửa khẩu sẽ tiếp tục được siết chặt, tiến độ thông quan sẽ không thể trở lại bình thường trong thời gian ngắn. Vì vậy, UBND các địa phương vùng trồng và các DN xuất khẩu cần chủ động theo dõi sát tình hình để có biện pháp điều tiết sản xuất, thu hoạch, đặc biệt là điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, tránh để phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu gây thiệt hại cho tất cả các bên./.
PHÚC KHANG


Cùng chuyên mục
  • Ngày 12/01, ghi nhận 16.135 ca nhiễm Covid-19 mới, Hà Nội đứng đầu với 2.948 ca
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 11/01 đến 16h ngày 12/01, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 16.135 ca nhiễm mới, trong đó 69 ca nhập cảnh và 16.066 ca ghi nhận trong nước (tăng 47 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành phố (có 10.889 ca trong cộng đồng); có 38.943 ca được công bố khỏi bệnh.
  • Quản lý các quỹ bảo hiểm an toàn, bền vững và hiệu quả
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cần tập trung triển khai trong năm 2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu, BHXH Việt Nam phải quản lý các quỹ BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm y tế (BTYT) an toàn, bền vững và hiệu quả, đóng góp tích cực vào ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội.
  • Cần cân nhắc một số quy định trong lĩnh vực chăn nuôi
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng một số quy định trong Dự thảo còn bất cập, cần được xem xét, cân nhắc.
  • Hà Nội: Nguồn cung nhà ở thấp nhất trong vòng 5 năm
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tại Hà Nội, trong quý IV/2021, thị trường nhà ở ghi nhận lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ đều tăng; tuy nhiên, nguồn cung mới trên thị trường đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.
  • Quy hoạch phát triển Lào Cai thành trung tâm, cầu nối giao thương kinh tế
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tỉnh Lào Cai đang được định hướng quy hoạch trở thành trung tâm, cầu nối giao thương kinh tế, đối ngoại giữa Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường vùng Tây Nam (Trung Quốc), trọng điểm về phát triển du lịch, dịch vụ, cửa khẩu, công nghiệp luyện kim, phát triển sản xuất nông nghiệp sạch…
Tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khôi phục thông quan nhập khẩu trái cây tươi, hàng đông lạnh từ Việt Nam