Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đạt doanh thu hợp nhất 8.703,5 tỷ đồng

(BKTO) - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) thực hiện tốt công tác nghiên cứu và dự báo, theo dõi sát diễn biến thị trường vận tải biển để có giải pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo hiệu quả hoạt động vận tải biển trong năm 2023.

1(1).jpg
Hoạt động vận tải biển của VIMC tại cảng Cái Mép. Ảnh: TTXVN

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBQLV tại Hội nghị sơ kết và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của VIMC, vừa diễn ra tại Hà Nội.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc VIMC cho biết, sản lượng vận tải biển 6 tháng đầu năm 2023 của VIMC đạt 9,8 triệu tấn, sản lượng thông qua cảng đạt 52,3 triệu tấn.

Doanh thu hợp nhất toàn VIMC đạt 8.703,5 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ đạt 896,2 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của VIMC đạt 1.555,5 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ đạt 141,7 tỷ đồng.

Về phát triển thị trường và hợp tác quốc tế, VIMC đã thu hút 7 service container; phát triển các tuyến container: tuyến Port Klang (Malaysia) - Kolkata (Ấn Độ), tuyến nội địa Ấn Độ Kolkata - Chennail/Kattupalli - Kolkata.

Tổng công ty đã xây dựng dịch vụ chuỗi trọn gói cho khách hàng tại Trung tâm container - cảng Cần Thơ, cảng Hải Phòng, cảng Cam Ranh…; đồng thời, phát triển và tăng trưởng doanh thu dịch vụ ngoài bốc xếp tại cảng Đà Nẵng, cảng Nghệ Tĩnh và cảng Cam Ranh.

Bên cạnh đó, VIMC cũng đã đẩy mạnh hợp tác quốc tế, có nhiều sáng kiến tại các diễn đàn quốc tế, khu vực.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc VIMC, nhằm phát triển các ứng dụng quản trị hiện đại, Tổng công ty đã triển khai Chương trình quản trị hệ thống nhân tài, qua đó, sàng lọc được 55 nhân tài. Trong quản lý chi phí, quy trình vận hành chuẩn, cải tiến vì tập thể, VIMC đã triển khai 29 chương trình quản lý chi phí hiệu quả, tiết giảm được 58,3 tỷ đồng.

Tổng cổng ty đã xây dựng được các quy trình vận hành chuẩn về tiếp thị; xây dựng phân giao theo dõi và đánh giá kế hoạch năm; giám sát tài chính; xếp dỡ container, sắt thép, dăm gỗ; hỗ trợ người sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin.

Ngoài ra, VIMC đã ghi nhận 790 sáng kiến cải tiến vì tập thể, bao gồm 209 sáng tạo, đóng góp vào tổng số 1.050 cải tiến vì tập thể từ khi Tổng công ty phát động vào quý 4/2022, với giá trị làm lợi đạt 115,2 tỷ động; tiết giảm 10 thủ tục và chứng từ giấy (chuyển sang điện tử).

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh ghi nhận VIMC đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận và đầu tư theo kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023.

Nhằm mục đích thực hiện tốt hơn nữa trong 6 tháng cuối năm 2023, đặc biệt là hoạt động đầu tư phát triển, Phó Chủ tịch UBQLV đề nghị VIMC tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ quan trọng.

Diễn biến của thị trường tàu hàng khô trong 06 tháng cuối năm được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Theo các công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu, tốc độ tăng trưởng của thị trường tàu hàng khô trong năm 2023 sẽ đạt mức 1,5-2,5%.

Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2023, số lượng tàu đóng mới được giao ở mức cao, sẽ tác động mạnh lên nguồn cung tàu và giá giao ngay sẽ khó có thể tăng trưởng lên mức cao như hồi 2022.

Vì vậy, thị trường tàu container trong nửa cuối năm 2023 được dự báo sẽ diễn biến chậm do số lượng tàu đóng mới được giao ở mức cao (120 chiếc), trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hoá thấp như hiện nay sẽ xảy ra tình trạng dư thừa nguồn cung.

Các hãng tàu được cho là sẽ tiếp tục giảm giá cước vận chuyển như trong nửa đầu năm để đảm bảo hoạt động của đội tàu. Do đó, Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị Tổng công ty tiếp tục thực hiện tốt công tác nghiên cứu và dự báo thị trường, theo dõi sát diễn biến thị trường vận tải biển để có giải pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo hiệu quả hoạt động vận tải biển không bị giảm sút nhiều so với năm 2022.

Đối với hoạt động kinh doanh khai thác cảng biển, VIMC cần có giải pháp cơ cấu lại và khai thác tối đa hiệu quả hoạt động của các cảng biển Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Sài Gòn và các cảng nước sâu khu vực Cái Mép - Thị Vải... để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics, trên cơ sở hệ sinh thái cảng biển - vận tải biển - dịch vụ logistics mà Tổng công ty đã định hướng, VIMC cần xây dựng phương án, có các cơ chế, chính sách, giải pháp thị trường phù hợp để kết nối các đơn vị thành viên.

Một mặt duy trì cung cấp dịch vụ cho các khách hàng hiện hữu, mặt khác tiếp cận và từng bước hợp tác với các khách hàng lớn, tiềm năng; cung cấp dịch vụ chuỗi cho các khách hàng là các chủ hàng có khối lượng hàng hóa vận chuyển nội địa và xuất nhập khẩu lớn.

Về hoạt động đầu tư phát triển, Tổng công ty cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư, gắn với bảo đảm chất lượng và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Cùng chuyên mục
  • An Giang: Giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đạt trên 30%
    10 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Tính đến ngày 22/6, tỉnh An Giang đã giải ngân 2.466 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 30,36% kế hoạch, cao hơn tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm của cả nước.
  • Xã hội hóa hạ tầng hàng không: 10 năm vẫn “bế tắc”
    10 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Dù đã bàn luận từ 10 năm trước song đến nay vấn đề xã hội hóa (XHH) hạ tầng hàng không vẫn rơi vào “bế tắc”. Hiện mới chỉ 1/22 cảng hàng không (CHK) trên cả nước được XHH…
  • Sửa quy định đấu giá trực tuyến
    10 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Chính phủ ban hành Nghị định số 47/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản.
  • Samsung hợp tác phát triển các nhà máy thông minh tại Việt Nam
    10 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Nhằm nâng cao khả năng chuyên môn của đội ngũ chuyên gia tư vấn trong nước, cải tiến năng lực vận hành sản xuất trên nền tảng công nghệ thông tin của doanh nghiệp, Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam đang phối hợp triển khai Dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh.
  • Giải đáp chất lượng lợi nhuận qua phân tích các chỉ số tài chính của Vinamilk
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Chất lượng lợi nhuận của một công ty được đánh giá dựa trên nhiều chỉ tiêu, trong đó Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, được đo lường tương quan với lợi nhuận sau thuế là thuật ngữ quen thuộc để đánh giá chất lượng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ số này thể hiện khả năng tạo ra tiền trong hoạt động kinh doanh nội tại cũng như sức khỏe tài chính của doanh nghiệp.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đạt doanh thu hợp nhất 8.703,5 tỷ đồng