Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, giải ngân vốn đầu tư

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) vừa yêu cầu các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương tham gia ý kiến trực tiếp đối với Báo cáo về các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.



                
   

Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

   

Bộ KHĐT lưu ý, những khó khăn, vướng mắc đã được Bộ nêu tại Báo cáo số 5313/BC-BKHĐT ngày 02/8/2022.

Cụ thể, các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương được chia làm 3 nhóm nội dung liên quan đến: thể chế, chính sách; tổ chức triển khai thực hiện và nhóm khó khăn mang tính đặc thù của kế hoạch năm 2022.

Trong đó, nội dung liên quan đến thể chế, chính sách gồm 06 lĩnh vực: đất đai; tài nguyên, môi trường; ngân sách nhà nước và công sản; xây dựng; đấu thầu; đầu tư công.

Nội dung liên quan đến tổ chức triển khai thực hiện gồm các vướng mắc, khó khăn về: công tác lập kế hoạch đầu tư vốn NSNN; việc công bố chỉ số giá xây dựng; chất lượng chuẩn bị dự án thấp; các cấp, các ngành và người đứng đầu các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương chưa thực sự vào cuộc; năng lực của Ban Quản lý dự án, cán bộ chuyên môn làm công tác đầu tư còn yếu kém; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tôn trọng kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công chưa cao.

Đối với nhóm khó khăn mang tính chất đặc thù của kế hoạch năm 2022 là các vấn đề về giải ngân vốn phục vụ dự án đầu tư công và việc giá nguyên, nhiên vật liệu, xăng dầu trong những tháng đầu năm 2022 tăng cao, có tình trạng khan hiếm nguồn cung về cát, đất để san lấp mặt bằng.

Đồng thời với yêu cầu trên, các Bộ, ngành, địa phương cũng cần bổ sung thêm các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp xử lý, gửi về Bộ KHĐT trước ngày 15/8/2022.

Trên cơ sở đó, Bộ KHĐT sẽ tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền một cách đầy đủ, chính xác các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, giải ngân vốn đầu công năm 2022./.
QUỲNH ANH

Cùng chuyên mục
Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, giải ngân vốn đầu tư