Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn thăm và làm việc tại Nam Phi

(BKTO) - Nhận lời mời của Tổng Kiểm toán Cộng hoà Nam Phi Tsakani Maluleke, Đoàn đại biểu cấp cao của Kiểm toán nhà nước Việt Nam do Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dẫn đầu sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Nam Phi từ ngày 16-23/4/2023.

Tham gia Đoàn đại biểu KTNN có: Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Bá Dũng; Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Đỗ Văn Tạo; Chánh Văn phòng Kiểm toán nhà nước Lưu Trường Kháng; Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn; Vụ trưởng Vụ Pháp chế Hoàng Phú Thọ; Kiểm toán trưởng, KTNN chuyên ngành 1b Nguyễn Hữu Phúc; Kiểm toán trưởng, KTNN Khu vực VI Vũ Khánh Toàn; Phó Vụ trưởng, Vụ Chế độ và kiểm soát chất lượng kiểm toán Bùi Thị Minh Ngọc.

ngo-van-tuan-877.jpg
Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn sẽ dẫn đầu Đoàn KTNN Việt Nam thăm song phương KTNN Nam Phi. Ảnh sưu tầm

Chuyến thăm nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương mới, đặc biệt là với các Cơ quan Kiểm toán tối cao có thế mạnh và vai trò trong cộng đồng Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). 

Theo dự kiến chương trình, Đoàn Kiểm toán nhà nước Việt Nam sẽ có buổi làm việc với Tổng Kiểm toán Nam Phi tại thành phố Pretoria, Thủ đô Hành pháp của Cộng hoà Nam Phi nhằm trao đổi về tình hình hoạt động nổi bật của hai cơ quan trong thời gian qua; nhìn nhận, đánh giá mối quan hệ hợp tác trong khuôn khổ song phương và trên các diễn đàn đa phương. Lãnh đạo hai cơ quan cũng sẽ thảo luận về những triển vọng và định hướng hợp tác chiến lược giữa hai cơ quan trong thời gian tới.

Hai bên cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về những chủ đề quan tâm chung như: kinh nghiệm nổi bật của KTNN Nam Phi về Kiểm soát chất lượng kiểm toán và chống tham nhũng; Bài học kinh nghiệm của KTNN Nam Phi về việc thực hiện các chuẩn mực kiểm toán của INTOSAI (IFPP), tăng cường năng lực chuyên môn của kiểm toán viên; kinh nghiệm về công tác kiểm toán của KTNN Việt Nam để phòng, chống tham nhũng và rửa tiền; kinh nghiệm về xử lý các sai phạm tài chính trong quá trình kiểm toán, quan điểm của KTNN Việt Nam về các bài học áp dụng hệ thống chuẩn mực kiểm toán của INTOSAI.

Dự kiến trong chuyến công tác, Đoàn cũng sẽ thăm và làm việc với Văn phòng Kiểm toán khu vực tại Cape Town - Thủ đô lập pháp của Nam Phi nhằm tìm hiểu sâu rộng hơn về mô hình hoạt động và quy trình thực hiện kiểm toán ở cấp độ khu vực tại đây. 

Cơ quan Tổng Kiểm toán nước Cộng hòa Nam Phi (AGSA) được thành lập từ năm 1911; vai trò và trách nhiệm của AGSA đã được mở rộng căn bản để thực hiện đầy đủ và hiệu quả chức năng nhiệm vụ theo Hiến pháp năm 1996. AGSA thực hiện cả 3 loại hình kiểm toán hoạt động, kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán tuân thủ. AGSA thực hiện chức năng nhiệm vụ theo hiến pháp, nhằm củng cố nền dân chủ bằng cách giám sát, trách nhiệm giải trình và quản trị khu vực công thông qua kiểm toán, từ đó xây dựng lòng tin của công chúng.

Cơ quan Tổng Kiểm toán Nam Phi hiện đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong các diễn đàn đa phương, cụ thể là Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực INTOSAI, Trưởng nhóm làm việc INTOSAI về Chống tham nhũng và rửa tiền, Trưởng nhóm nòng cốt INTOSAI về Chuyên nghiệp hóa kiểm toán viên, Chủ tịch Diễn đàn khu vực về phát triển năng lực của INTOSAI, đồng thời là Thư ký điều hành của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Anh ở châu Phi (AFROSAI-E), thành viên Ban Điều hành INTOSAI nhiệm kỳ 2023-2025.

Thông qua hoạt động thăm song phương này, KTNN hướng đến mở rộng hợp tác với các đối tác mới có thế mạnh trên nhiều lĩnh vực trọng tâm phát triển của KTNN, tạo một tiền đề vững chắc cho sự tham gia sâu hơn, chất lượng hơn của KTNN vào các hoạt động chuyên môn trong khuôn khổ cộng đồng INTOSAI./.

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn thăm và làm việc tại Nam Phi