Tổng Kiểm toán nhà nước: Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Các đơn vị, các đoàn kiểm toán cần tiếp tục chú trọng thực hiện tốt tất cả các khâu, quy trình nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN), qua đó không ngừng nâng cao vị thế, uy tín của Ngành trong hệ thống chính trị.

tong-ktnn-3(1).jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: M.THÚY

Đây là chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tại Hội nghị giao ban công tác toàn Ngành tháng 9/2024, chiều 05/9.

Tham dự Hội nghị có các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN và các bộ phận, cá nhân có liên quan.

Tích cực triển khai nhiệm vụ và đạt kết quả tích cực

Theo Báo cáo trình bày tại Hội nghị, trong tháng 07, 08/2024, các đơn vị trong toàn Ngành đã khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý các công việc theo Kế hoạch công tác năm 2024.

Về công tác kiểm toán, tính đến ngày 20/8, KTNN đã tổ chức xét duyệt 105 Kế hoạch kiểm toán, triển khai 100 Đoàn kiểm toán, kết thúc 64 Đoàn kiểm toán, xét duyệt 85 dự thảo Báo cáo kiểm toán và phát hành chính thức 74 Báo cáo kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán năm 2024.

Ban cán sự đảng KTNN đã họp cho ý kiến về định hướng chủ yếu của Kế hoạch kiểm toán năm 2025 và Kế hoạch kiểm toán trung hạn 2025-2027. Vụ Tổng hợp đã tổ chức rà soát, thẩm định Kế hoạch kiểm toán năm 2025 theo đề xuất của các KTNN chuyên ngành, khu vực và báo cáo Lãnh đạo KTNN.

Về công tác xây dựng văn bản pháp luật và văn bản quản lý, trong 2 tháng qua, KTNN đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo trong công tác kiểm toán như: Đề cương kiểm toán hoạt động “Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng có sự trợ giá của Nhà nước giai đoạn 2022-2023”; ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn KTNN; Quy chế quản lý, sử dụng đường dây nóng và tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng của KTNN; ban hành quy định về Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước; tiếp tục hoàn thiện, sửa đổi bổ sung Hệ thống Chuẩn mực KTNN.

Đáng lưu ý, KTNN đã hoàn thành các báo cáo: Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật KTNN, Báo cáo công tác năm 2024 của KTNN, đồng thời xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2025 để gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đến nhiệm vụ cho ý kiến về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 và kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước; ban hành văn bản xử lý thống nhất về quan điểm xác định nợ đọng xây dựng cơ bản...

Công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán cũng được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Qua công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán cho thấy, các đơn vị đã bám sát hướng dẫn về mục tiêu, trọng yếu và nội dung kiểm toán chủ yếu của Ngành, việc ghi chép Nhật ký kiểm toán cơ bản tuân thủ quy định về hồ sơ mẫu biểu, thực hiện đúng quy định về chế độ báo cáo định kỳ.

Bên cạnh đó, các công tác: hợp tác quốc tế; đào tạo, bồi dưỡng; thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo; công nghệ thông tin; nghiên cứu khoa học; báo chí, tuyên truyền; văn phòng... tiếp tục được triển khai theo kế hoạch.

Định hướng trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục thực hiện kiểm toán theo kế hoạch đảm bảo tiến độ, đồng thời đặc biệt quan tâm việc thu thập bằng chứng kiểm toán, nâng cao chất lượng kết luận, kiến nghị kiểm toán; tích cực đôn đốc việc thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của KTNN và cập nhật kịp thời dữ liệu hoạt động kiểm toán lên phần mềm theo quy định; khẩn trương trả lời khiếu nại, kiến nghị kiểm toán của đơn vị được kiểm toán.

Bên cạnh đó, nghiêm túc triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý năm 2024 của KTNN; tiếp tục rà soát, tham mưu hoàn thiện các văn bản quy định của KTNN, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung các văn bản nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán...

giao-ban.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: M.THÚY

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị đã báo cáo tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch được giao; đồng thời tập trung chia sẻ, trao đổi về một số vấn đề như: đổi mới phương thức tổ chức thực hiện kiểm toán; nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, chất lượng kết luận, kiến nghị kiểm toán; cách thức tổ chức theo dõi việc thực hiện kiến nghị kiểm toán sao cho hiệu quả…

Các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng phát biểu bày tỏ sự thống nhất cao với các nội dung được nêu trong Báo cáo, cũng như các ý kiến trao đổi của đại diện các đơn vị. Bên cạnh đó, các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng đánh giá thêm về thực tiễn hoạt động kiểm toán của Ngành hiện nay, đồng thời gợi mở một số định hướng nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động kiểm toán trong thời gian tới.

Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán

Chỉ đạo Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá cao những kết quả toàn Ngành đạt được trong thời gian qua.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác trả lời kiến nghị kiểm toán; công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý của Ngành cũng cần được triển khai khẩn trương đảm bảo đúng tiến độ. Đặc biệt, các đơn vị cần chú ý đến công tác chuẩn bị các tài liệu, báo cáo theo yêu cầu của các đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo chất lượng.

Về công tác hợp tác quốc tế, Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh, trong thời gian tới, có nhiều hoạt động hợp tác quốc tế quan trọng của Ngành, các đơn vị chức năng cần đảm bảo tổ chức hiệu quả các hoạt động; đồng thời tranh thủ, tận dụng cơ hội gặp gỡ cơ quan kiểm toán tối cao của các nước để thúc đẩy, nâng cao mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán.

Về công tác đào tạo, cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán viên, qua đó nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn những nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Đánh giá các công tác thông tin, tuyên truyền; công nghệ thông tin… đang làm khá tốt, có nhiều kết quả tích cực, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2025-2030, Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị các Tiểu ban phục vụ Đại hội cần sớm tham mưu ban hành các hướng dẫn, chuẩn bị kỹ các văn kiện Đại hội, nhằm đảm bảo tổ chức thành công Đại hội.

Nêu định hướng để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh vấn đề cần chú trọng hơn nữa đến việc lựa chọn chủ đề kiểm toán, đảm bảo chọn đúng, trúng những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm theo phương châm “gọn nhưng chất lượng” và làm sâu, đi đến tận cùng vấn đề. Cùng với đó, các đoàn kiểm toán cần làm tốt hơn nữa tất cả các bước của quy trình kiểm toán, nhất là khâu lập kế hoạch kiểm toán…; tăng cường tìm hiểu về đơn vị được kiểm toán để đảm bảo công tác kiểm toán đạt chất lượng cao nhất…/.

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước: Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán