Tổng tiến công toàn lực, toàn diện để khoanh vùng, dập dịch, ổn định tình hình nhanh hơn nữa

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu này khi kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị - Ảnh: VGP

   

"Chống dịch như chống giặc", tổng tiến công toàn lực, toàn diện, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa

Thủ tướng khẳng định, nhiệm vụ sắp tới, mục tiêu đầu tiên là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân trong lúc này là trên hết, trước hết; kiềm chế, đẩy lùi, kiểm soát, dập tắt dịch, nhất là tại các địa bàn trọng điểm như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, TP. HCM, các khu công nghiệp (KCN); tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm “an ninh, an dân, an toàn”; kết thúc tốt đẹp năm học 2020-2021, đây là việc liên quan đến tương lai.

Thủ tướng nêu rõ những tư tưởng chỉ đạo chính trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới, đó là:

Tinh thần là “chống dịch như chống giặc”, trong lúc này toàn hệ thống chính trị và toàn dân phải “tổng tiến công toàn lực, toàn diện, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa, với quyết tâm cao hơn, với nỗ lực lớn hơn, với hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, tập trung cao hơn nữa nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm để khoanh vùng, dập dịch, ổn định tình hình nhanh hơn nữa”.

Phát huy những kết quả, thành quả đã đạt được trong các đợt chống dịch lần trước và những kết quả bước đầu của lần này để linh hoạt, chủ động, sáng tạo, hiệu quả hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, xây dựng cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực, tuyên truyền vận động, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể trong phòng, chống dịch.

Phải tiếp tục nắm chắc và dự báo tốt tình hình, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, nhưng phải tấn công là chính, là đột phá.

Từng cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân, nhất là người đứng đầu phải phát huy cao độ tinh thần yêu nước, tất cả vì nhân dân, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, khuyến khích đổi mới sáng tạo, linh hoạt, chủ động trong chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát đi đôi với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân.

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tổng kết những cách làm hay, hiệu quả để bổ sung vào kinh nghiệm và lý luận chống dịch.

Coi trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân để người dân biết, hiểu, cùng làm, cùng bàn bạc, cùng thụ hưởng những thành quả chống dịch.

Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Về nhiệm vụ giải pháp, trọng tâm tới đây, Thủ tướng nêu rõ, trước hết, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cấp uỷ, chính quyền địa phương phải bám sát tình hình, nhanh chóng, kịp thời đưa ra quyết định, phương hướng, giải pháp cụ thể để thực hiện nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình.

Các Bộ, ngành kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm với phương châm “Ba không”: Không nói thiếu tiền, không nói thiếu nguồn nhân lực, không nói thiếu thể chế và phương tiện vật chất, vật tư y tế, sinh phẩm, thuốc men…

Thực hiện chiến lược vaccine, phải tiếp cận mọi khả năng để mua vaccine. Đồng thời, phải đẩy nhanh nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước. Bên cạnh đó, tiến hành mua công nghệ sản xuất vaccine từ nước ngoài, Thủ tướng giao cho các cơ quan liên quan “bằng mọi biện pháp phải có công nghệ”.

Tuyên truyền tổ chức tiêm vaccine theo thứ tự ưu tiên một cách hợp lý, hiệu quả cho các lực lượng và các địa bàn trọng điểm như: Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hà Nội, TP. HCM. Đồng thời, phải giải thích cho nhân dân đây là biện pháp phòng ngừa tốt nhất, một biện pháp chủ động tấn công phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần, phòng bệnh phải thường xuyên, phát hiện phải sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện ngay các giải pháp hỗ trợ DN và người dân bị tác động bởi dịch COVID nói chung, trong đó có đợt dịch bùng phát lần này.

Theo Thủ tướng, phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh và rà soát các đối tượng cư trú trái phép;huy động mọi nguồn lực hợp pháp cho phòng, chống dịch, đặc biệt là mua vaccine.Ban Quản lý các KCN, chủ DN phải tập trung bảo vệ sức khỏe cho công nhân, cho người dân trong lúc này. Tinh thần là hài hòa lợi ích giữa người dân, DN và Nhà nước.

Bộ Y tế phải huy động các nguồn lực từ các trường y, thay nhau hỗ trợ lực lượng y tế cơ sở. Công tác tuyên truyền phải đảm bảo toàn diện, hiệu quả. Phải tập trung bảo đảm sản xuất kinh doanh, nhất là trong các KCN và các lĩnh vực dịch vụ./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Tổng tiến công toàn lực, toàn diện để khoanh vùng, dập dịch, ổn định tình hình nhanh hơn nữa