Tránh đầu cơ, lợi dụng dịp lễ, tết để tăng giá thuốc đột biến

(BKTO) - Sở Y tế tỉnh Hải Dương vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các cơ sở kinh doanh dược trong tỉnh đảm bảo cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

photo-1-16461921451371786114198.jpg
Sở Y tế Hải Dương yêu cầu tăng cường biện pháp quản lý, tránh tình trạng đầu cơ, lợi dụng dịp nghỉ tết và khi có dịch bệnh để tăng giá thuốc đột biến. Ảnh minh họa: haiduong.gov.vn

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh và Trung tâm kiểm soát bệnh tật khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai dự trữ để đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc cho hoạt động chuyên môn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý.

Đồng thời, tăng cường biện pháp quản lý, tránh tình trạng đầu cơ, lợi dụng dịp nghỉ tết và khi có dịch bệnh để tăng giá thuốc đột biến; chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19; thuốc phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán cũng như thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa đông – xuân như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella, tiêu chảy do virus Rota, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa.

Các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn tỉnh tăng cường khai thác nguồn cung ứng, triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ thuốc để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh; tăng cường biện pháp quản lý, tránh tình trạng đầu cơ, lợi dụng dịp nghỉ lễ, tết và khi có dịch bệnh để tăng giá thuốc đột biến.

Các cơ sở kinh doanh dược tổ chức, duy trì các địa điểm trực bán thuốc 24/24h rộng khắp tại các địa bàn trong tỉnh và công bố thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời đáp ứng nhu cầu mua thuốc của người bệnh.

Sở Y tế tỉnh cũng yêu cầu, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn và các quy định về sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc - mỹ phẩm; đặc biệt chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành, găm hàng, tăng giá; chú ý hình thức kinh doanh biến tướng, bất hợp pháp khó quản lý như bán hàng qua mạng, bán hàng xách tay không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và xử lý nghiêm các trường hợp được phát hiện./.

Cùng chuyên mục
  • Hải Dương: Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm nâng cao chất lượng dân số, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Hải Dương được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm. NCT được thụ hưởng đầy đủ chính sách chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ; khám, chữa bệnh; tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí... Nhờ đó, sức khỏe và tinh thần của NCT từng bước được cải thiện.
  • Thúc đẩy văn hóa kinh doanh, tạo “trụ đỡ” cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững
    một năm trước Xã hội
    Nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình thế giới thay đổi nhanh, nhiều rủi ro, bất ổn và khó dự báo như hiện nay, văn hóa kinh doanh càng thể hiện rõ vai trò “trụ đỡ”, “lực đẩy” quan trọng, giúp doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn để phục hồi, các ý kiến cho rằng, DN cần phải coi trọng yếu tố văn hóa và có trách nhiệm hơn với xã hội, với sự phát triển bền vững của đất nước.
  • “Thủ phủ” công nghiệp Bình Dương không ngừng mở rộng “lưới an sinh”
    một năm trước Xã hội
    Là một trong những địa phương đạt kết quả phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cao nhất cả nước, thời gian qua, với sự quyết liệt, tập trung và đổi mới trong cách làm, BHXH tỉnh Bình Dương đã khai thác hiệu quả lợi thế là “thủ phủ” công nghiệp của vùng Đông Nam Bộ để biến tiềm năng thành kết quả cao, góp phần quan trọng vào việc mở rộng hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
  • Phát hành tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không
    một năm trước Xã hội
    Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa phát hành 68 tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không (18/12/1972-18/12/2022).
  • Đổi mới truyền thông, chú trọng cải cách để “níu chân” người dân trong hệ thống an sinh
    một năm trước Xã hội
    Được coi là “thủ phủ” của vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk có nhiều tiềm năng để phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, số lượng người tham gia BHXH, BHYT tại đây vẫn còn khoảng cách khá xa so với các địa phương khác. Thực trạng này đòi hỏi cơ quan BHXH tỉnh phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được xem là khâu đột phá… nhằm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho người dân.
Tránh đầu cơ, lợi dụng dịp lễ, tết để tăng giá thuốc đột biến