Trao Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 498 gia đình, thân nhân liệt sĩ

(BKTO) - Chiều 18/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thươngbinh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các giađình, thân nhân của 498 liệt sĩ.




Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Bằng Tổ quốc ghi công cho đại diện các gia đình, thân nhân liệt sĩ. Ảnh: MẠNH DŨNG

Đây là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017) và thể hiện sự ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Tới dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và các gia đình, thân nhân liệt sĩ.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay, cả nước đã xác nhận trên 9 triệu người có công với cách mạng; trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, 127 nghìn Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 800 nghìn thương binh, 110 nghìn người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày và 312 nghìn người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học.

Xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn và với phương châm “không để bất cứ người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự ưu đãi, chăm sóc của nhân dân”, Bộ LĐ-TB&XH đã chủ động phối hợp với các địa phương rà soát, xem xét, giải quyết hồ sơ tồn đọng.

Tính đến ngày 30/6/2017, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp, đổi trên 42 nghìn Bằng Tổ quốc ghi công; các địa phương, ngành công an và quân đội đã xác nhận trên 2 nghìn thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Chính phủ đã xác nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với 498 liệt sĩ thuộc Bộ Công an, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Quốc phòng và 36 tỉnh, thành phố. Trong số đó, có đến 94 cụ đã hy sinh từ thời kỳ chống Pháp (cách đây hơn 70 năm), đến nay mới được công nhận liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã biểu dương những nỗ lực và quyết tâm của Bộ LĐ-TB&XH và các địa phương trong việc khẩn trương thực hiện các thủ tục xác nhận, giải quyết hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh để đảm bảo những người có công với cách mạng đều được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng gửi lời chia sẻ, động viên tới các gia đình, thân nhân của các liệt sĩ được đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công sau bao năm mong đợi.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH - cơ quan tham mưu cho Đảng, Nhà nước về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công - cần phát huy các kết quả đã đạt được, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách nhằm thực hiện việc xác nhận người có công với cách mạng, không để người bị thương, người hy sinh vì cách mạng, vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà chưa được xác nhận là thương binh, liệt sĩ.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong rằng: “Mỗi người, mỗi ngành hãy làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người có công; coi đó là trách nhiệm, tình cảm, vinh dự của chúng ta để tỏ lòng biết ơn sâu sắc những người có công lao đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc”.

NGỌC MAI
Cùng chuyên mục
Trao Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 498 gia đình, thân nhân liệt sĩ