Trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán

DIỆU THIỆN - THANH XUYÊN | 04/06/2024 18:35

(BKTO) - Chiều 04/6, Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước (KTNN) phối hợp với Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) tổ chức Tọa đàm quốc tế thanh niên năm 2024 theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán của kiểm toán viên trẻ”.

20240604_131224.jpg
Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: D.T

Tham dự Tọa đàm về phía KTNN có bà Lăng Trịnh Mai Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; bà Bùi Thị Minh Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán; đại diện Cục Công nghệ thông tin; ông Lê Mạnh Cường - Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN; cùng gần 50 đoàn viên, thanh niên đại diện các Chi đoàn trực thuộc có trụ sở tại Hà Nội.

Về phía BAI có ông Jongkwan Kim - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; cùng hơn 30 kiểm toán viên trẻ của BAI.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Bí thư Lê Mạnh Cường cho biết, tương lai của ngành kiểm toán nói chung và kiểm toán lĩnh vực công nói riêng đang được định hình bởi các công cụ công nghệ thông tin (CNTT). Trong bối cảnh đó, kiểm toán viên phải am hiểu công nghệ, hiểu được CNTT có thể cải thiện quy trình kiểm toán như thế nào. Đặc biệt, khi công nghệ tiếp tục thay đổi bối cảnh kiểm toán và các xu hướng kiểm toán hiện tại, quan niệm về cách thức hoạt động kiểm toán sẽ thay đổi. Điều đó đòi hỏi kiểm toán viên cần phải đi trước đón đầu bằng cách nắm bắt các công nghệ và phương pháp tiếp cận mới để nâng cao chất lượng và tính minh bạch của hoạt động kiểm toán.

dsc07205.jpg
Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường phát biểu. Ảnh: D.T

Bí thư Lê Mạnh Cường cũng cho biết, KTNN đã triển khai nhiều ứng dụng và cơ sở dữ liệu bao gồm: các ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; ứng dụng quản lý hoạt động chuyên ngành; các hệ thống kênh giao tiếp của KTNN và các hệ thống phục vụ tích hợp, trao đổi thông tin. Những ứng dụng này đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành, cũng như nâng cao chất lượng kiểm toán của Ngành.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các đơn vị được kiểm toán ngày càng phát triển nhanh và mạnh về công nghệ, là đơn vị chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, thì ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán đang trở thành đòi hỏi cấp bách, là nhiệm vụ sống còn cho sự phát triển của KTNN.

“Từ thực tế trên, Tọa đàm được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các kiểm toán viên trẻ của hai cơ quan kiểm toán cùng nhau trao đổi, chia sẻ những khó khăn, thách thức, những kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán; cũng như nâng cao trình độ ngoại ngữ của đoàn viên, thanh niên KTNN. Đồng thời, thông qua Tọa đàm, các kiểm toán viên trẻ của hai cơ quan có thêm cơ hội giao lưu, kết nối để tiếp tục hợp tác lâu dài trong tương lai, phù hợp với sự hợp tác chặt chẽ giữa KTNN Việt Nam và BAI” - Bí thư Lê Mạnh Cường nhấn mạnh.

Cũng đánh giá cao ý nghĩa của việc tổ chức Tọa đàm, ông Jongkwan Kim cũng bày tỏ hy vọng Tọa đàm sẽ là cơ hội tốt để các kiểm toán viên trẻ của hai cơ quan trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong hoạt động kiểm toán, nhất là kiểm toán CNTT. Qua đó, hai cơ quan kiểm toán cũng thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác bền chặt được xây dựng trong thời gian qua.

20240604_142400.jpg
Đông đảo đại biểu của KTNN và BAI tham dự Tọa đàm theo hình thức trực tuyến. Ảnh: D.T

Tại Tọa đàm, giới thiệu về Đoàn Thanh niên KTNN, bà Phạm Bùi Cẩm Anh - Chi đoàn KTNN chuyên ngành Ib cho biết, Đoàn Thanh niên KTNN là tổ chức có quy mô tương đương cấp huyện, hoạt động trực thuộc Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương.

Trong quá trình phát triển của KTNN, các đoàn viên, thanh niên đóng vai trò là một trong những lực lượng chủ chốt góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Cụ thể, đoàn viên, thanh niên luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và chủ động trong cách tiếp cận nhiệm vụ kiểm toán, thể hiện qua việc tham gia tích cực vào nhiều khía cạnh của quá trình kiểm toán, bao gồm: tiến hành khảo sát và đóng góp vào việc xây dựng kế hoạch kiểm toán trung hạn và hàng năm; triển khai các biện pháp kiểm soát chất lượng trong quá trình kiểm toán; tham gia rà soát các văn bản, biểu mẫu...

Đặc biệt, một số đoàn viên, thanh niên đã đạt được thành tích cao trong các cuộc kiểm toán quy mô lớn, thông qua việc ứng dụng hiệu quả CNTT trong hoạt động kiểm toán. Cùng với đó, nhiều đoàn viên, thanh niên đã được Lãnh đạo KTNN tin tưởng, giao thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như lập báo cáo tóm tắt kết quả kiểm toán…

dsc07220.jpg
Bà Phạm Bùi Cẩm Anh - Chi đoàn KTNN chuyên ngành Ib phát biểu. Ảnh: D.T

Trong việc ứng dụng CNTT, các đoàn viên, thanh niên đồng thời là những kiểm toán viên trẻ luôn đi đầu trong việc tiên phong ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán.

Trong thời gian tới, đoàn viên, thanh niên được kỳ vọng tiếp tục là lực lượng tiên phong trong ứng dụng khoa học, công nghệ và thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán, xây dựng KTNN thành cơ quan kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công có trách nhiệm, tin cậy, chuyên nghiệp và hiện đại.

Trong giai đoạn 5 năm (2016-2021), đoàn viên, thanh niên của KTNN Việt Nam đã tham gia vào 1.032 đoàn kiểm toán.

Giới thiệu về BAI, bà Jung Jinhwa - đại diện BAI cho biết, BAI được thành lập vào năm 1963. Trong quá trình phát triển, BAI có nhiều kinh nghiệm về kiểm toán hoạt động, ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán và đào tạo cán bộ.

Hiện nay, BAI đang rất chú trọng vào xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo kiểm toán viên trẻ, tập trung vào trau dồi các kỹ năng cần thiết và nâng cao năng lực kiểm toán cho kiểm toán viên.

Các cơ quan kiểm toán cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng kiểm toán

Chia sẻ về thực trạng ứng dụng CNTT tại KTNN, ông Đỗ Xuân Bách - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN cho biết, đối với nghiệp vụ kiểm toán, KTNN đã ứng dụng công nghệ cao trong các hoạt động kiểm toán như triển khai kiểm toán từ xa, sử dụng công nghệ viễn thám, công nghệ siêu âm trong kiểm toán tài nguyên, môi trường.

Bên cạnh đó, KTNN cũng sử dụng các công cụ như MS-Excel, MS-Access, SQL, IDEA… trong việc thu thập, lưu trữ, khai thác và phân tích dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán.

Đối với công tác quản lý nội bộ, KTNN đã thực hiện lưu trữ hồ sơ kiểm toán dạng số để thuận tiện cho việc truy xuất, tìm kiếm. Cùng với đó, KTNN đã xây dựng hệ thống tìm kiếm nhanh, thông minh các văn bản quy định của đơn vị dưới dạng sổ tay kiểm toán điện tử.

Đặc biệt, KTNN đã xây dựng các hệ thống phần mềm cho phép: truy cập các văn bản quy phạm pháp luật điện tử; ghi chép nhật ký kiểm toán điện tử, lưu trữ bằng chứng kiểm toán điện tử để nâng cao tính minh bạch, tăng cường hiệu quả của công tác kiểm soát trong hoạt động kiểm toán; hệ thống quản lý tiến độ kiểm toán, tổng hợp kết quả, theo dõi việc thực hiện kiến nghị của KTNN.

Ngoài ra, KTNN cũng xây dựng và triển khai hệ thống họp trực tuyến cho các trường hợp kiểm toán từ xa (thích ứng với các tình huống như trong đại dịch Covid-19)...

dsc07265.jpg
Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Đỗ Xuân Bách phát biểu. Ảnh: D.T

Cũng theo Phó Bí thư Đỗ Xuân Bách, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán đem lại rất nhiều lợi ích.

Cụ thể, ứng dụng CNTT trong nghiệp vụ kiểm toán sẽ hỗ trợ kiểm toán viên kiểm soát được rủi ro, có cái nhìn khái quát và khả năng xác định trọng yếu phù hợp về đơn vị được kiểm toán.

Bên cạnh đó, trong công tác quản lý nội bộ, việc ứng dụng CNTT sẽ giúp cho kiểm toán viên giảm thiểu các thủ tục hành chính, giúp lãnh đạo KTNN kiểm soát hiệu quả chất lượng và kết quả kiểm toán.

Về phía BAI, ông Cho Yong-Ha - Cục Kiểm toán dịch vụ kỹ thuật số cũng chia sẻ một số phương pháp mà cơ quan kiểm toán nhà nước Hàn Quốc đã áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kiểm toán thông qua việc ứng dụng CNTT. Đồng thời, chia sẻ về những khó khăn, thách thức mà BAI đang gặp phải trong hoạt động kiểm toán…

Trên cơ sở những chia sẻ từ đại diện KTNN và BAI, các đại biểu tham dự Tọa đàm đã trao đổi, chia sẻ thêm về thực tế việc ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán của từng cơ quan, những trở ngại gặp phải, cũng như những kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán.

Phát biểu bế mạc Tọa đàm, đại diện Đoàn Thanh niên KTNN và BAI đều nhấn mạnh, với việc tổ chức thành công Tọa đàm, các kiểm toán viên trẻ của hai cơ quan kiểm toán đã có cơ hội cùng nhau trao đổi về thực tế hoạt động kiểm toán của từng cơ quan, nhất là việc ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán. Qua đó, các kiểm toán viên của hai cơ quan đã học hỏi thêm được những kiến thức, kinh nghiệm về hoạt động kiểm toán.

Đại diện hai cơ quan kiểm toán cũng bày tỏ hy vọng, trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, ý nghĩa, góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và BAI./.

Cùng chuyên mục
Trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán