Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu hút người tham gia bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Các chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã bội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của tỉnh Vĩnh Phúc đều vượt chỉ tiêu Chính phủ giao và chỉ tiêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

3(1).jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: tuyengiao.vn

Phát triển người tham gia và giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN là những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã được đưa vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ, nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của HĐND tỉnh và được UBND tỉnh giao cụ thể tới từng huyện, thành phố.

Từ năm 2023, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh giao chỉ tiêu nhiệm vụ về giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN cho Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm, sự phối hợp của các cấp, ngành, địa phương. Trên cơ sở chỉ tiêu được tỉnh giao, các huyện, thành phố tiếp tục giao chỉ tiêu đến từng xã, phường, thị trấn.

Công tác phát triển người tham gia và giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN nhận được sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp với BHXH tỉnh trong việc rà soát, yêu cầu các doanh nghiệp tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Công tác tuyên truyền được triển khai hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng như đối thoại, tư vấn trực tiếp; tổ chức truyền thông nhóm nhỏ; phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức hội nghị truyền thông; tổ chức lễ ra quân tuyên truyền lưu động; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, trang thông tin điện tử, tạo sức hút và lan tỏa các chính sách BHXH, BHYT, BHTN tới đông đảo nhân dân.

Năm 2023, toàn tỉnh có thêm hơn 17.200 người tham gia BHXH và hơn 16.200 người tham gia BHYT, nâng tỷ lệ người tham gia BHXH đến cuối năm 2023 đạt 45,32% lực lượng lao động, tỷ lệ người tham gia BHTN đạt 37,63% lực lượng lao động và tham gia BHYT đạt 95,05% dân số. Các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều vượt chỉ tiêu Chính phủ giao và chỉ tiêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

BHXH Vĩnh Phúc đã đôn đốc, thu hồi hơn 19,8 tỷ đồng tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; số đơn vị nợ BHXH đã giảm từ 261 đơn vị (thời điểm đầu năm 2023) xuống còn 111 đơn vị, tỷ lệ nợ giảm còn 1,64% số phải thu…

Năm 2024, Vĩnh Phúc phấn đấu nâng tỷ lệ người tham gia BHXH đạt 45,52% lực lượng lao động; tỷ lệ người tham gia BHTN đạt 39,5% lực lượng lao động và tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 95,18% dân số; giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHTN, BHYT xuống còn 1,5% số phải thu.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, ngay từ đầu năm, BHXH Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm tiếp tục mở rộng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh công tác thu, giảm nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; thanh, kiểm tra, phối hợp với lực lượng Công an và các đơn vị liên quan trong việc phát hiện và xử lý những trường hợp chậm đóng, cố tình trốn đóng, gian lận BHXH, BHYT, BHTN.

Cụ thể, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai thực hiện BHYT học sinh, sinh viên trong các nhà trường; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc cung cấp số liệu giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho các huyện, thành phố và toàn tỉnh, trong đó có chỉ tiêu về tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN và tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn.

Phối hợp với Cục Thuế tỉnh chia sẻ cho cơ quan BHXH những đơn vị thành lập mới, thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế, thông tin cá nhân trong tổ chức trả thu nhập. Qua dữ liệu chia sẻ, BHXH tỉnh đã kịp thời tổ chức mời các đơn vị sử dụng lao động mới thành lập đến BHXH tỉnh làm việc, xác định đối tượng và kê khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. 

Cùng với đó, tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp đối với các Doanh nghiệp trên địa bàn trong đó lồng ghép các nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện chuyển tải sâu rộng về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, triển khai ký kết các quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các sở, ban, nghành liên quan và trực tiếp giao chỉ tiêu đối với các tổ chức dịch vụ thu của ngành BHXH tỉnh Vĩnh Phúc.

Cùng chuyên mục
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu hút người tham gia bảo hiểm xã hội