Hòa Bình: Nhiều giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

(BKTO) – Để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong bối cảnh dịch Covid-19, BHXH tỉnh Hòa Bình đã thực hiện nhiều giải pháp như duy trì mô hình truyền thông nhóm nhỏ; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại lý thu… Nhờ vậy, chỉ tính đến hết tháng 8/2021, toàn tỉnh có 12.942 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 2.425 So với cùng kỳ năm 2020; đạt 67,27% kế hoạch.



                
   

Cán bộ BHXH huyện Đà Bắc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình - Ảnh: BHXH tỉnh Hòa Bình.

   


Phát huy hiệu quả mô hình truyền thông nhóm nhỏ

Theo BHXH tỉnh Hòa Bình, do ảnh hưởng của dịch bệnh không thể tổ chức được hội nghị tuyên truyền quy mô lớn, đông người tham dự nên những hội nghị nhỏ, tập trung vào những nhóm đối tượng tiềm năng là một giải pháp hiệu quả mà BHXH tỉnh đang duy trì để tiếp cận người dân.

Để công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đạt hiệu quả cao, BHXH Hòa Bình đã phối hợp với các xã, tổ dân phố thực hiện hiện nhiều cuộc tuyên truyền đối thoại với người dân được thực hiện tại cộng đồng dân cư theo từng nhóm nhỏ. Những hội nghị này được tổ chức vào bất kỳ thời gian nào phù hợp nhất với nếp sinh hoạt của người dân từng địa bàn, kể cả ngày nghỉ, lúc đêm muộn và được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của thôn xóm, sinh hoạt chi hội, đoàn thể...

Mô hình truyền thông trực tiếp nhóm nhỏ gồm 3 - 4 người, đều đặn duy trì vào Thứ bảy, Chủ nhật hằng tuần và các khung thời gian hợp lý, chia thành từng nhóm nhỏ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân. Từ sự kiên trì “mưa dầm thấm lâu, đi sâu, tư vấn sát” của những nhóm vận động này mà nhiều người dân đã hiểu và tự giác tham gia BHXH tự nguyện.

“Để mô hình này phát huy hiệu quả, trước hết phải có sự rà soát kỹ về từng người được tư vấn tham gia, từ đó đưa ra hình thức tư vấn phù hợp về phương thức và thời gian đóng BHXH tự nguyện cho người dân. Nếu như ở các khu vực thành phố, bà con được tư vấn có thể tích cóp hằng ngày để tham gia theo tháng thì ở vùng nông thôn, bà con có thể tham gia theo hình thức mùa vụ, cứ xong vụ hoa màu thì đóng một lần…” - đại diện BHXH chia sẻ.

Với cách làm hay, hiệu quả từ mô hình “truyền thông nhóm nhỏ”, thời gian tới, BHXH tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy tối ưu mô hình này nhằm lan tỏa chính sách an sinh trong đời sống nhân dân, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại lý thu

Ngoài ra, nhằm thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHXH toàn dân, BHXH tỉnh Hòa Bình đã không ngừng nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHXH. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 147 đại lý thu bao gồm đại lý thu UBND các xã, phường, thị trấn, đại lý thu Bưu điện, Hội nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Liên đoàn lao động, Viettel Pay, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hòa Bình với tổng số 441 điểm thu và 731 nhân viên đại lý thu.

Để nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: đôn đốc đại lý thu thường xuyên theo dõi, vận động người tham gia nộp tiền kịp thời; soạn thảo, in ấn và cấp phát cẩm nang tuyên truyền giúp nhân viên các đại lý nâng cao hiểu biết về chính sách BHXH, BHYT, trang bị đầy đủ kiến thức khi tiếp cận, tuyên truyền cho người dân tham gia; cùng đại lý thu “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Cùng với đó, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, BHXH tỉnh, huyện đã tham mưu UBND các cấp ban hành văn bản giao kế hoạch thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2021 cho các đại lý thu.

Với mong muốn từng bước tạo niềm tin cho người tham gia, từ đó giúp công tác phát triển BHXH, BHYT đi vào chiều sâu, các đại lý thu đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo như: thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc đến từng gia đình người dân để tư vấn, giải đáp vướng mắc để người dân hiểu và tự nguyện tham gia BHXH, BHYT; chia sẻ điểm mới, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook; tích cực hưởng ứng các Lễ ra quân vận động người dân tại các cụm dân...

Để chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống và phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của đại lý thu, trong thời gian tới BHXH tỉnh Hòa Bình sẽ hướng dẫn đại lý thu ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình theo dõi, quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đổi mới tuyên truyền bằng nhiều hình thức vận động người dân tham gia BHXH, BHYT để mọi người dân được chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT và được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động…
BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
Hòa Bình: Nhiều giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện