Trưởng thành từ sự ham học hỏi và xung kích, sáng tạo

(BKTO) - Luôn tự đổi mới mình trong công việc, đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu và chia sẻ, Kiểm toán viên Phạm Thị Liên (KTNN khu vực V) đã từng bước chinh phục nghề kiểm toán vốn được coi là đầy thách thức và yêu cầu cao. Các phần thưởng, danh hiệu đến với chị như là sự ghi nhận xứng đáng sau những nỗ lực, đóng góp không biết mệt mỏi...




Kiểm toán viên Phạm Thị Liên (ngoài cùng bên trái) làm việc cùng Tổ kiểm toán. Ảnh tư liệu

Lắng nghe và học hỏi từ những việc đơn giản nhất

Chính thức nhận nhiệm vụ công tác tại KTNN khu vực V từ năm 2007, đến nay thấm thoát đã 13 năm, chị Liên nhớ lại, khi vừa bước chân vào công việc kiểm toán, chị được giao phụ trách mảng văn thư của Phòng Đầu tư dự án. Công việc thoạt nhìn tưởng đơn giản, chỉ cần nhận văn thư, nhập dữ liệu theo dõi và trình lãnh đạo, nhưng thực tế lại không dễ dàng bởi công việc này cần phải nắm bắt kỹ nội dung các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm toán…

Được sự chỉ dẫn của lãnh đạo, đồng nghiệp, chị dần nhận ra rằng công việc dù nhỏ nhưng để đạt kết quả tốt, cần quan sát, chú tâm và phải thực sự học hỏi, cầu thị. Đó cũng chính là bài học mà chị rút ra và áp dụng cho bản thân đến tận hôm nay.

Khi các kỹ năng phân tích, tổng hợp tốt hơn, chị được giao việc tổng hợp, lập biên bản kiểm toán của Tổ Kiểm toán và Báo cáo kiểm toán của Đoàn kiểm toán. Các ý kiến tham gia đề xuất của chị được lãnh đạo ghi nhận nhiều hơn. "Cứ như vậy, tôi phát triển dần các kỹ năng nhận định, giải quyết vấn đề và tích lũy kiến thức chuyên môn" - chị chia sẻ.

Chị lại nhớ, có năm chị được cử tham gia các đoàn kiểm toán liên tục từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 12. Nhưng với chị Liên, khi nhận nhiệm vụ mới là không ngại khó, không sợ vấp ngã mà luôn cảm thấy qua đó sẽ học hỏi, tìm hiểu cách làm mới mang lại hiệu quả cao hơn cho công việc.

Luôn coi mỗi vị trí công tác là một trải nghiệm mới, nên dù trên cương vị là kiểm toán viên trực tiếp tham gia kiểm toán, hay làm nhiệm vụ kiểm soát chất lượng kiểm toán, Kiểm toán viên Phạm Thị Liên luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhất mọi công việc được giao. Đơn cử như với vai trò là người kiểm soát chất lượng kiểm toán, chị cũng rút ra được nhiều điều mà khi trực tiếp tham gia kiểm toán, chị không thể thấu hết, để qua đó hiểu và thông cảm hơn với anh em làm công tác kiểm soát chất lượng và kiểm toán viên. Công việc mới cũng giúp chị học cách đặt mình vào vị trí người khác để có cái nhìn toàn diện hơn khi giải quyết vấn đề.

Sau biết bao cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi, chị lần lượt được giao đảm nhiệm vai trò Phó Trưởng phòng Tổng hợp, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, Trưởng Đoàn kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán, Tổ trưởng Tổ Kiểm soát chất lượng kiểm toán... Qua mỗi nhiệm vụ, công tác khác nhau, chị đều rút ra được những bài học kinh nghiệm và tự nhận thấy mình cần có trách nhiệm cao hơn với công việc và với chính bản thân.

"Hạt nhân" trong các phong trào thi đua

Bên cạnh công việc chuyên môn, Kiểm toán viên Phạm Thị Liên còn được biết đến là hạt nhân trong các phong trào thi đua tại đơn vị. Trong vai trò là Bí thư Chi đoàn Đoàn Thanh niên KTNN khu vực V, chị đã cùng Ban Chấp hành Chi đoàn lập kế hoạch triển khai và cùng tham gia các hoạt động phong trào về trao đổi, học tập nghiệp vụ chuyên môn...

Một trong những phong trào đã và đang mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực, đó là Mô hình Quỹ Hỗ trợ đoàn viên thanh niên thuộc quản lý của Chi đoàn KTNN khu vực V do Ban Chấp hành Chi đoàn khởi xướng xây dựng. Quỹ duy trì mức đóng góp lũy kế tối đa là 5 triệu đồng/người nhằm giúp cho đoàn viên, thanh niên có nguồn vốn hỗ trợ kịp thời nhu cầu chi tiêu hoặc khó khăn đột xuất trong cuộc sống hằng ngày hay trong việc học tập, bồi dưỡng. Sau gần 9 năm hoạt động, Quỹ đã giúp đỡ được bình quân 26 lượt vay/năm, qua đó giải quyết khó khăn tạm thời về tài chính của đoàn viên, thanh niên tại đơn vị. Hoạt động của Quỹ đã được Đoàn Thanh niên KTNN báo cáo mô hình sáng kiến tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn năm 2017. "Số tiền hỗ trợ tuy nhỏ nhưng hiệu ứng mang lại từ mô hình này là rất lớn, góp phần tăng cường sự thấu hiểu, chia sẻ của các đoàn viên, thanh niên trong cuộc sống" - chị Liên chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động, phong trào thiện nguyện, hoạt động phong trào của đơn vị cũng có dấu ấn rất lớn của Kiểm toán viên Phạm Thị Liên. Không chỉ là người phát động, chị còn trực tiếp tham gia và đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi văn nghệ, thể thao của đơn vị và của Ngành. Chị cũng tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là các dịp kỷ niệm của đơn vị, của Ngành, qua đó góp phần quảng bá và đưa hình ảnh của KTNN nói chung và KTNN khu vực V nói riêng đến gần hơn với người dân, xã hội.

Với Kiểm toán viên Phạm Thị Liên, những nỗ lực của bản thân không đơn giản chỉ là sự hưởng ứng đối với các phong trào thi đua của đơn vị mà lớn lao hơn, đó là trách nhiệm với công việc, là khát khao đổi mới mình để chinh phục mọi giới hạn. Đây mới chính là những yếu tố cốt lõi, bền vững hướng đến thực hiện công việc tốt hơn, góp phần phát động, tổ chức được những phong trào sôi nổi, hiệu quả như giai đoạn vừa qua.
         
Với những nỗ lực trong công việc, hằng năm, Kiểm toán viên Phạm Thị Liên đều được xếp loại công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V tặng Giấy khen năm 2018, năm 2019; được Đoàn Khối các cơ quan T.Ư tuyên dương Bí thư Chi đoàn tiêu biểu xuất sắc năm 2016, được tặng Kỷ niệm chương cho Bí thư Chi đoàn giỏi giai đoạn 2012-2017.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • KTNN khu vực IV: Xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào  thi đua của Kiểm toán Nhà nước
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sau 25 năm hình thành và phát triển, KTNN khu vực IV đã đạt được nhiều kết quả trong công tác kiểm toán. Những thành tích xuất sắc của đơn vị đã góp phần quan trọng vào sự phát triển, lớn mạnh của Ngành.
  • Đẩy mạnh học tập kinh nghiệm  kiểm toán quốc tế
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - "Phổ biến kinh nghiệm quốc tế từ các đoàn học tập, hội nghị, hội thảo từ nước ngoài của KTNN năm 2019-2020" là tên gọi của Tọa đàm diễn ra sáng 11/9 tại trụ sở KTNN. Tại buổi Tọa đàm, các diễn giả đã cùng nhau chia sẻ những thông lệ tốt và kinh nghiệm kiểm toán quốc tế trong các lĩnh vực: dầu khí, công nghệ thông tin (CNTT), môi trường, việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) tại một số cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trên thế giới.
  • Kiểm toán Nhà nước đạt kết quả toàn diện trong công tác phòng, chống tham nhũng
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) của KTNN từ khi thành lập Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN (ngày 01/02/2013) đến nay, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, công tác PCTN trong hoạt động kiểm toán nhà nước đã được chỉ đạo quyết liệt, có bước tiến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt.
  • Nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi để đổi mới hoạt động kiểm toán
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trải qua hơn 13 năm công tác và cống hiến cho sự nghiệp phát triển của KTNN, Kiểm toán viên Mai Văn Tân - Trưởng phòng Phòng Tổng hợp - KTNN khu vực XIII - cho biết, quãng thời gian công tác không phải là dài, nhưng cũng đủ để anh có những cảm nhận gắn bó với Ngành với nghề một cách sâu sắc. Anh luôn mong muốn đem những kiến thức của bản thân để áp dụng, đóng góp vào việc đổi mới hoạt động kiểm toán, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này.
  • Tập trung phân tích, đánh giá cách thức tổ chức kiểm toán ngân sách địa phương
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Đây là yêu cầu của GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu - đối với Ban Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Đổi mới tổ chức kiểm toán ngân sách địa phương”. Đề tài do TS. Lê Đức Luận và TS. Cù Hoàng Diệu (KTNN khu vực VII) đồng Chủ nhiệm và được Hội đồng khoa học KTNN nghiệm thu vào sáng 18/9.
Trưởng thành từ sự ham học hỏi và xung kích, sáng tạo