Tuyên Quang: Nỗ lực phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Qua đó góp phần không nhỏ trong thực hiện mục tiêu an sinh xã hội tại địa phương.

Vận động người dân không thuộc diện được hỗ trợ phí đóng bảo hiểm tham gia BHXH

nguoi-dan-70(1).jpg
Người dân trong khu vực điều chỉnh của Quyết định 861 tại phường Mỹ Lâm, Thành phố Tuyên Quang xem tờ rơi tuyên truyền về BHXH tự nguyện. Ảnh: Thùy Lê

Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại Tuyên Quang luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bởi lẽ, hơn 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tác động xấu đến thu nhập của nhiều người dân, đặc biệt là lao động tự do. Dịch bệnh cũng khiến cho các hoạt động truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH bị hạn chế.

Cùng với đó, Quyết định số 861/QĐ-TTg của Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định 861) và Nghị định số 07/2021/NĐCP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 (Nghị định 07) cũng tác động không nhỏ đến việc duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Ngay từ đầu năm 2022, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã đề ra kế hoạch, mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, tập trung phát triển và nâng cao chất lượng hệ thống mạng lưới thu BHXH, BHYT; đổi mới các hoạt động tuyên truyền; tăng cường ký kết, phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội nhằm tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật về BHXH, BHYT…

Các nhân viên đại lý thu đều được tập huấn, bồi dưỡng định kỳ và được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng. Các cán bộ đại lý thu đều là những người nhiệt tình, năng nổ, có trách nhiệm với công việc, thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc từng hộ dân để vận động.

Tại các khu vực thuộc sự điều chỉnh của Quyết định 861 và Nghị định 07, nhiều hoạt động truyền thông đã được tổ chức.

Bà Bùi Thị Mừng - Tổ 4, phường Mỹ Lâm, Thành phố Tuyên Quang - cho biết, với vai trò là tổ trưởng tổ dân phố, bà cùng với cán bộ bảo hiểm địa phương đã tuyên truyền cho người dân hiểu lợi ích, ý nghĩa của việc duy trì tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đến nay, 20 hộ gia đình trong tổ dân phố thuộc khu vực điều chỉnh đã tiếp tục tự nguyện tham gia.

Chị Nguyễn Thị Thủy - Nhân viên đại lý thu tại xã Yên Phú, huyện Hàm Yên - cho biết: Từ khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, chị đã chủ động đến từng nhà dân để tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Chị cũng đã động viên 50 đối tượng đang tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tiếp tục duy trì đóng bảo hiểm. Cùng với đó, chị cũng tuyên truyền để bà con hiểu về việc duy trì BHXH tự nguyện thường xuyên, tránh tình trạng rút BHXH một lần.

76,4% người dân tham gia BHXH tự nguyện

Xác định công tác truyền thông là một trong những giải pháp quan trọng, đến hết tháng 11, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Tuyên Quang tổ chức 731 hội nghị khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng - cho biết: BHXH tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tích cực đưa các tin, bài, phóng sự nhằm tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT kịp thời.

Cùng với đó, BHXH tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần đảm bảo công tác an sinh trên địa bàn.

chi-tam-tq.jpg
Chị Đinh Thị Tâm (ngoài cùng bên phải) - Lao động tự do tại phường Hưng Thành, Thành phố Tuyên Quang tham gia BHXH tự nguyện sau khi được cán bộ bảo hiểm tư vấn chính sách. Ảnh: Thùy Lê

Chị Đinh Thị Tâm - Lao động tự do tại phường Hưng Thành, Thành phố Tuyên Quang - chia sẻ: Mặc dù trước đây tôi đã biết về BHXH tự nguyện, thế nhưng thời điểm ấy bản thân chưa có nhu cầu tham gia. Tháng 7/2022 vừa qua, được các cán bộ BHXH tỉnh đến vận động, tuyên truyền, tôi đã hiểu về tính nhân văn, ưu việt của BHXH tự nguyện. Đó thực sự là của để dành cho mỗi người lao động tự do khi về già. Hiện nay, tôi đã lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng, tương đương với đóng định kỳ là 1.067.000 đồng/tháng.

Theo BHXH tỉnh Tuyên Quang, đến hết tháng 11/2022, số người tham gia BHXH tự nguyện là 16.265 người, đạt 76,4% kế hoạch UBND tỉnh giao.

Thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh xã hội hóa giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Cuối tháng 11/2022, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Tuyên Quang đã phát động phong trào tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã có 20 doanh nghiệp tham gia ủng hộ trên 160 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động ý nghĩa thể hiện sự quyết tâm của toàn hệ thống BHXH tỉnh trong thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” và mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT toàn dân./.

Cùng chuyên mục
Tuyên Quang: Nỗ lực phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện