Ứng dụng công nghệ thông tin để lọc nguyện vọng ảo

(BKTO) - Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) đợt 1 (hơn 97% thí sinh đã tham dự Kỳ thi đợt 1), các trường đại học, cao đẳng cũng chính thức khởi động công tác tuyển sinh trở lại.




Do áp dụng quy chế mới với việc thí sinh có thể có nhiều nguyện vọng xét tuyển và thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tỏ ra thận trọng trong công tác rà soát, xác định thí sinh trúng tuyển để tránh gặp phải nguyện vọng ảo.
                
   

Các trường đại học, cao đẳng tỏ ra thận trọng trong tuyển sinh để tránh gặp nguyện vọng ảo. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Trước ý kiến lo ngại liên quan đến vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy cho rằng, về nguyên tắc, các trường luôn xét tuyển để lựa chọn các thí sinh có điểm từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu. Hiện phần mềm tuyển sinh cũng hỗ trợ các trường trong quy định mức điểm trúng tuyển đối với từng tổ hợp trong một ngành, hoặc các chỉ tiêu trong từng ngành.

Căn cứ vào phổ điểm của các khối thi và số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển, bằng kinh nghiệm của mình, các trường hoàn toàn có thể xem xét, cân nhắc và quyết định độ lệch điểm giữa các tổ hợp và chỉ tiêu tuyển sinh giữa các tổ hợp.

Bộ GD&ĐT đã có những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ các trường trong việc hạn chế nguyện vọng ảo, như xây dựng hệ thống xét tuyển và lọc ảo chung toàn quốc, cũng như 2 nhóm xét tuyển lọc ảo là phía Bắc do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và nhóm xét tuyển, lọc ảo phía Nam do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chủ trì.

Quy chế tuyển sinh cũng quy định các trường nhập thông tin/danh sách các thí sinh trúng tuyển và nhập học lên hệ thống để loại các thí sinh này không tham gia xét tuyển bằng phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Theo PGS,TS. Nguyễn Thu Thuỷ, trên thực tế, một thí sinh có thể trúng tuyển vào nhiều trường, nhiều ngành khác nhau nhưng qua hệ thống lọc ảo chung, thí sinh chỉ trúng tuyển duy nhất vào 1 trường đại học với nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể. Với những quy định và sự hỗ trợ này, các trường hoàn toàn có thể yên tâm, không gặp khó khăn trong việc tuyển sinh./.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Ứng dụng công nghệ thông tin để lọc nguyện vọng ảo