Ủy ban châu Âu tăng cường kiểm toán hoạt động xuất khẩu thịt tại Canada

(BKTO) - Cơ quan An toàn và Sức khỏe của Ủy ban châu Âu (DG Sante) vừa qua đưa tin “Công tác hậu kiểm của Liên minh châu Âu (EU) cho thấy các hành động của Canada phần lớn không thành công”. Cơ quan này phát hiện, hầu hết các biện pháp mà quan chức Canada thực hiện để giải quyết các vấn đề nêu ra trong cuộc kiểm toán trước đó đều không hiệu quả.

Cuộc kiểm toán của DG Sante vào tháng 9/2022 đã kiểm tra việc thực hiện các hành động vạch ra trong năm 2019 đối với kế hoạch xuất khẩu thịt bò và thịt lợn sang EU. Các hoạt động đã triển khai để giải quyết các vấn đề phát hiện trong năm 2019 tại các kho lạnh được coi là hiệu quả. Tuy nhiên, các biện pháp khắc phục chưa đủ để đảm bảo rằng chỉ các cơ sở tuân thủ mới được giữ lại trong danh sách xuất khẩu sang châu Âu.

beef-packing-plant-0758carcasswash-canadabeefinc.jpg
Các cơ sở chế biến không đủ điều kiện sẽ không được phép xuất khẩu thịt sang EU. Ảnh sưu tầm

Đoàn kiểm toán đã phát hiện nhiều hạn chế tại một số nhà máy được liệt kê trong danh sách của EU, các doanh nghiệp thực phẩm đã không khắc phục được các hạn chế đó. Năm 2020, Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada (CFIA) đã thông báo với DG Sante rằng, 11 cơ sở chế biến thịt và 13 cửa hàng lạnh trong danh sách của EU đã được xem xét và tuân thủ các yêu cầu của Canada và EU. Tuy nhiên, tại một số cơ sở chế biến thịt, đoàn kiểm toán đã ghi nhận nhiều vấn đề tồn tại. CFIA cho biết, sẽ tiến hành các hoạt động khắc phục tại các cơ sở này. CFIA cũng thừa nhận có lỗ hổng trong hệ thống xóa bỏ các cơ sở khỏi danh sách của EU và cho biết các thủ tục đã được sửa đổi để tránh sự chậm trễ này trong tương lai.

Hiện Canada đang chuyển sang một hệ thống kiểm tra có tên là Quy trình kiểm tra tiêu chuẩn, được áp dụng tại các lò mổ từ tháng 7/2022 và đã đưa ra một hệ thống kiểm soát chính thức. CFIA cho biết tất cả các phát hiện trong quá trình kiểm toán đều được đưa vào yêu cầu hành động khắc phục. Vào tháng 01/2023, Văn phòng Tổng Thanh tra (IGO) đã bắt đầu một dự án quốc gia nhằm đánh giá việc cung cấp và thực thi các hoạt động thanh tra theo Quy định về thực phẩm an toàn cho người Canada./.

Cùng chuyên mục
Ủy ban châu Âu tăng cường kiểm toán hoạt động xuất khẩu thịt tại Canada