Pakistan: Công tác quản lý giấy tờ đất đai chưa chặt chẽ

(BKTO) - Vừa qua, Cơ quan Phát triển thủ đô (CDA) Pakistan đã đề nghị Tổng Kiểm toán thực hiện kiểm toán điều tra việc cấp, quản lý và sử dụng các Giấy chứng nhận đủ điều kiện thu hồi đất (EC).

Giấy chứng nhận này được CDA cấp từ năm 1960 đến 1986 theo Chương trình Oustee của chính quyền Thủ đô Islamabad (được xây dựng nhằm quản lý chủ sở hữu đất nông nghiệp ở các làng thuộc Islamabad, 8 huyện của tỉnh Punjab và 2 huyện của tỉnh Sindh).

basic-categories-of-land-in-pakistan-a-03-03-1024x640.jpg
Nhiều diện tích đất chưa được sử dụng hiệu quả. Ảnh sưu tầm

Một thực tế đang diễn ra là đất nông nghiệp ở các địa phương trên, đặc biệt ở các quận thuộc Punjab không được sử dụng cũng không được giao lại cho Chính phủ. Trong quá trình phân bổ đất và trang trại nông nghiệp tại Islamabad, nhiều trường hợp phạm pháp và quản lý kém hiệu quả. Nhiều đất nông nghiệp được cấp ở 8 huyện đã được bán cho các bên tư nhân với chữ ký giả của các quan chức Punjab.

Trong một công văn gửi tới Cơ quan Tổng Kiểm toán Pakistan, CDA đã đưa ra đề nghị cần triển khai cuộc kiểm toán điều tra. CDA cho biết, hiện nay, việc quản lý, sử dụng EC đang để xảy ra nhiều vấn đề bất cập, đất đai cũng không được quản lý chặt chẽ. Một số vấn đề đã tồn đọng lâu dài, Cơ quan đang xác định để giải quyết các trường hợp EC không tuân thủ quy định. Do đó, cần sớm thực hiện cuộc kiểm toán điều tra Chương trình Oustees của Islamabad và việc ban hành các EC.

CDA cho biết, trước đây một số cán bộ đã bị điều tra để xác minh nhưng họ từ chối hợp tác, do đó Chính phủ liên bang cần phải tiến hành kiểm toán điều tra. CDA mong muốn Tổng Kiểm toán Pakistan xây dựng khung triển khai cuộc kiểm toán điều tra đối với Chương trình Oustees của Islamabad cũng như kiểm tra các yếu tố gian lận và tình trạng quản lý EC yếu kém để đảm bảo quyền lợi cho người dân và tài sản công được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.

Hiện, CDA đã áp đặt lệnh cấm giao đất mới cho các khu dân cư và trang trại nông nghiệp cho đến khi các kết quả của cuộc kiểm toán điều tra được công bố./.

Cùng chuyên mục
Pakistan: Công tác quản lý giấy tờ đất đai chưa chặt chẽ