Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết làm căn cứ xây dựng thang bảng lương

(BKTO) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ cho ý kiến đối với các dự thảo nghị quyết của UBTVQH về vị trí việc làm đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của UBTVQH.

Sáng 01/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, UBTVQH khai mạc Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật.

010420240842-dsc_8635.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật. Ảnh: VPQH

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Phiên họp dự kiến diễn ra trong 2 ngày. Trong đó, UBTVQH sẽ cho ý kiến, xem xét đối với 2 nhóm vấn đề.

Nhóm vấn đề thứ nhất, UBTVQH sẽ cho ý kiến đối với các dự án luật dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 để xem xét lần đầu.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, theo dự kiến, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến lần đầu đối với 10 dự án luật. Tại phiên họp chuyên đề pháp luật lần này, UBTVQH sẽ cho ý về: Dự án Luật Công chứng (sửa đổi), Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), Dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Đồng thời, lần đầu tiên, UBTVQH sẽ xem xét, cho ý kiến về hồ sơ Dự án Luật Phòng không nhân dân. Đây là Dự án Luật hoàn toàn mới để thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng ta về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các Dự án Luật này nhìn chung đều trình và xem xét thông qua tại 2 kỳ họp. Riêng đối với Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sửa đổi), theo Nghị quyết số 41/2023/UBTVQH15 của UBTVQH về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trường hợp dự án Luật được chuẩn bị có chất lượng tốt, quá trình thảo luận tại Quốc hội đạt sự đồng thuận cao thì UBTVQH xem xét, phối hợp với Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) theo quy trình tại một kỳ họp.

Nhóm vấn đề thứ hai, tại Phiên họp, UBTVQH sẽ cho ý kiến đối với các dự thảo nghị quyết của UBTVQH về vị trí việc làm đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của UBTVQH.

010420240850-dsc_8645.jpg
Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: VPQH

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, từ ngày 01/7/2024 sẽ thực hiện cải cách tiền lương và nội hàm cơ bản nhất của việc cải cách tiền lương lần này là trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ và chức danh của cán bộ. Để tiến hành xây dựng các hệ thống thang bảng lương, việc quan trọng đầu tiên là phải xây dựng vị trí việc làm.

Theo phân công của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, UBTVQH phải xem xét ban hành Nghị quyết này làm căn cứ để xây dựng các thang bảng lương. Phạm vi áp dụng Nghị quyết là cho đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương, cán bộ thuộc phẩm quyền quản lý của UBTVQH, Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Kiểm toán nhà nước.

“Quá trình xây dựng vị trí việc làm đã được thực hiện khá lâu, đã cơ bản đủ điều kiện để UBTVQH xem xét. Từ nay tới thời điểm cải cách tiền lương không còn nhiều, chỉ còn khoảng 3 tháng để hoàn thành, do đó đây là việc hết sức quan trọng” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Với khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật này, trong tháng 4 và tháng 5/2024, bên cạnh các phiên họp thường kỳ, UBTVQH có thể sẽ phải họp thêm để xem xét, cho ý kiến với một số dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội tăng cường phối hợp với các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan trình để hoàn thiện các tài liệu trình UBTVQH xem xét, cho ý kiến.

Tiếp đó, UBTVQH đã cho ý kiến với dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

010420240900-z5303897771652_97f52f63cf2c399db9799d079eaffcda.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày Tờ trình Dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Ảnh: VPQH

Trình bày Tờ trình về Dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Luật Phòng, chống mua bán người được Quốc hội khóa XII, Kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29/3/2011, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012. Quá trình triển khai thực hiện Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011 thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực; tuy nhiên, sau 12 năm triển khai thi hành đã đặt ra yêu cầu cần thiết phải tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật

Theo đó, mục đích xây dựng Luật là nhằm hoàn thiện pháp luật phòng, chống mua bán người, tạo nhận thức thống nhất và đầy đủ về công tác phòng, chống mua bán người trong thời gian tới; nâng cao trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội trong công tác phòng, chống mua bán người, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng, chống mua bán người./.

Cùng chuyên mục
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết làm căn cứ xây dựng thang bảng lương