Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW

(BKTO) - Chiều 29/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An để nghe báo cáo về việc xây dựng Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

290320240410-dsc_5764.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, theo quy chế làm việc và qua trao đổi, Đảng đoàn Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An để nghe và cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An nhằm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 39-NQ/TW)

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Nghị quyết số 39-NQ/TW với tư duy, tầm nhìn dài hạn, là căn cứ chính trị quan trọng để Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết thí điểm bổ sung cơ chế, chính sách để phát triển tỉnh Nghệ An. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy Nghệ An đã tổ chức đánh giá, sơ kết tình hình thực hiện kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị trước đây về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, lấy ý kiến các Bộ, ngành, Chính phủ để xây dựng dự thảo, phấn đấu trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 tới.

Với tinh thần đó, buổi làm việc nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan của Quốc hội trong tiếp cận sớm các nội dung trình Quốc hội, căn cứ quy chế làm việc và từ kinh nghiệm tốt khi nghiên cứu xem xét ban hành nghị quyết về các cơ chế chính sách cho địa phương.

Tại buổi làm việc, các đại biểu nghe Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung báo cáo tóm tắt nội dung đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh báo cáo ý kiến nghiên cứu ban đầu về nội dung này.

290320240406-dsc_5848.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung báo cáo nội dung đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Ảnh: quochoi.vn

Theo đó, với Dự thảo Nghị quyết lần này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, gồm 5 nhóm lĩnh vực với tổng số 17 chính sách. Trong đó, nhóm quản lý tài chính - ngân sách nhà nước có 5 chính sách; quản lý đô thị, tài nguyên và môi trường có 3 chính sách; quản lý đầu tư có 4 chính sách; phát triển kinh tế biển có 2 chính sách; tổ chức bộ máy và biên chế có 3 chính sách.

Trong số 17 chính sách theo đề xuất của tỉnh Nghệ An, có 6 chính sách tương đồng hoàn toàn các tỉnh, thành phố đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại các nghị quyết đặc thù; 5 chính sách tương đồng một phần với các tỉnh, thành phố có điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn của tỉnh Nghệ An và 6 chính sách đề xuất mới…

Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, góp ý, kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan điểm, nguyên tắc là các cơ chế, chính sách đặc thù phải bám sát mục tiêu, định hướng phát triển tỉnh Nghệ An theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Trong đó, về quan điểm, phải xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An tương xứng với vị trí, vai trò, tầm quan trọng, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An và cả nước. Đồng thời, vận dụng sáng tạo trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có cơ chế, chính sách đặc thù để phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh, xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách và lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan, kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan điểm và nguyên tắc, đó là các cơ chế, chính sách đặc thù phải bám sát mục tiêu, định hướng phát triển tỉnh Nghệ An theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Cụ thể, về quan điểm, phải xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An tương xứng với vị trí, vai trò, tầm quan trọng, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An và cả nước. Đồng thời, vận dụng sáng tạo trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có cơ chế, chính sách đặc thù để phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh, xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

290320240413-dsc_5784.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Về các cơ chế, chính sách cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên Đảng đoàn Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Tài chính, Ngân sách và các Bộ, ngành, để sớm hoàn thiện nội dung các cơ chế, chính sách và Hồ sơ Dự án nghị quyết.

“Tinh thần là những nghị quyết, chính sách đã được áp dụng cho các địa phương khác và hiện đang triển khai, thì đồng ý tiếp tục cho áp dụng với tỉnh Nghệ An; tuy nhiên, cần có sự tính toán, làm rõ thêm về sự cần thiết và tính khả thi của các cơ chế, chính sách” - Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Đối với những chính sách mới, tinh thần chung của Đảng đoàn Quốc hội là cơ bản tán thành với đề xuất của tỉnh song đề nghị tỉnh Nghệ An cần rà soát, đối chiếu, bảo đảm không trùng lặp với những chính sách đã được thể hiện trong các luật vừa được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực thi hành trong thời gian tới đây; hoặc những chính sách đã nằm trong định hướng sửa đổi, bổ sung trong các nghị định của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu, sau cuộc làm việc này, Ủy ban Tài chính, Ngân sách tham gia sớm cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, ngành có liên quan để có thể trình Dự thảo Nghị quyết theo đúng quy trình, thủ tục, bảo đảm tiến độ đề ra.

Cùng chuyên mục
  • Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Lần đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố.
  • Phát huy cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thành công tốt đẹp
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương (T.Ư), Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước - đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ: Biểu tượng của sức mạnh Việt Nam
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Chiến thắng Điện Biên Phủ đã góp phần quyết định kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; đồng thời khẳng định vai trò to lớn, tài thao lược của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Quân ủy và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.
  • Quyền Chủ tịch nước tiếp Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 27/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Quyền Chủ tịch nước, đã có buổi tiếp bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, nhân dịp bà Turk kết thúc nhiệm kỳ làm việc tại Việt Nam. Quyền Chủ tịch nước đã chúc mừng Giám đốc Turk về một nhiệm kỳ thành công, đồng thời bày tỏ sự đánh giá cao với những đóng góp của WB trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu, đặc biệt là ở các quốc gia nghèo và đang phát triển.
  • Sức mạnh từ sự tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên
    một tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Thực tế lịch sử hơn 94 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chứng minh sự tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên là một phương thức tốt nhất để Đảng lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng thành công. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng xác định quần chúng nhân dân chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức và muốn hướng dẫn nhân dân thì cán bộ, đảng viên phải luôn “làm mực thước cho người ta bắt chước”.
Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW