Vắc - xin ComBe Five đạt yêu cầu an toàn tiêm chủng

(BKTO) - Bộ Y tế cho biết, kết quả kiểm định mới nhất ngày 10/9 cho thấy, vắc-xin ComBe Five đạt yêu cầu an toàn tiêm chủng.



Theo thông tin từ Bộ Y tế, vắc-xin Quinvaxem là vắc-xin phối hợp có thành phần ho gà toàn tế bào, phòng 5 bệnh Bạch hầu- Ho gà- Uốn ván, Viêm gan B, viêm màng não mủ do Hib sử dụng cho trẻ em trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng do tập đoàn vắc-xin Janssen tại Hàn Quốc (nhà sản xuất vắc xin Quinvaxem) đã ngừng sản xuất và cung ứng cho Việt Nam từ ngày 15/12/2017.

Ngay sau khi có thông báo ngừng sản xuất của Nhà sản xuất, Bộ Y tế đã khẩn trương tìm kiếm loại vắc - xin tương tự Quinvaxem để chuyển đổi, thay thế và đã lựa chọn vắc xin ComBE Five do Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất. Đây là loại vắc xin có thành phần tương tự vắc - xin Quinvaxem và đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiền thẩm định, đã được sử dụng trên 72 quốc gia, với khoảng 362 triệu liều đã được sử dụng và đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.
                
   

Qua kiểm định, vắc-xin ComBe Five đã đạt yêu cầu an toàn tiêm chủng - Ảnh: ST

   
Sau khi lựa chọn vắc-xin này, Bộ Y tế đã tiến hành các thủ tục mua sắm, nhập khẩu tuân thủ các quy định hiện hành và theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi chi tiết việc sử dụng loại vắc - xin này thay thế vắc-xin Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, bước đầu dự kiến triển khai tại 7 tỉnh trước khi triển khai trên quy mô toàn quốc.

Theo quy định của Việt Nam, để bảo đảm vắc-xin an toàn, chất lượng, hiệu quả trước khi đưa vào sử dụng, tất cả các loại vắc-xin đều phải tuân thủ việc kiểm định nghiêm ngặt, chặt chẽ. Vì vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo Dự án Tiêm chủng mở rộng ngày 8/6/2018 nhập 3 lô vắc xin ComBE Five do Liên minh toàn cầu về Vắc - xin và Tiêm chủng (GAVI) viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF, để tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Tuy nhiên kết quả kiểm định chất lượng 3 lô vắc-xin này chưa đạt kết quả như mong muốn.

Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu nhà sản xuất cung cấp lô vắc-xin mới để tiến hành kiểm định. Ngày 10/9/2018, kết quả kiểm định lô vắc-xin mới này đạt yêu cầu.

Ngay sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của lô vắc-xin mới này, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Vụ, Cục, đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành thủ tục mua sắm theo quy định để sớm đưa vắc-xin ComBE Five vào trong chương trình tiêm chủng để tiêm phòng cho trẻ.

Trong thời gian chờ có vắc-xin mới, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo Dự án Tiêm chủng mở rộng và các địa phương tiến hành rà soát, cân đối, điều phối sử dụng vắc-xin hiện có trong toàn hệ thống để bảo đảm sự thiếu hụt vắc-xin đến mức thấp nhất.

Đồng thời, Bộ Y tế sẽ có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng chủ động lập kế hoạch, rà soát và tiến hành tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vắc-xin ComBE Five khi lô vắc-xin này hoàn thành các thủ tục mua sắm để chuyển đổi, thay thế vắc-xin Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Tự chủ đại học: Gặp khó về nguồn thu, nhiều trường mong chờ cơ chế mới
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cuối năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động giai đoạn 2015-2017 cho 23 cơ sở giáo dục đại học công lập. Quá trình thực hiện tự chủ cho thấy, bên cạnh việc đảm bảo chi thường xuyên, tăng thu nhập bình quân của người lao động, các cơ sở giáo dục đại học vẫn gặp vướng mắc về nguồn thu.
  • Dự án Chống xuống cấp, tu bổ và tôn tạo di tích: Chấn chỉnh tình trạng sử dụng sai kinh phí
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ nguồn vốn của Dự án Chống xuống cấp, tu bổ và tôn tạo di tích (thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa (gọi chung là Chương trình) giai đoạn 2011-2015), gần 1.000 di tích đã được tu bổ, tôn tạo, qua đó góp phần vào việc phát huy giá trị di tích. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc huy động, sử dụng nguồn vốn dành cho công tác này vẫn còn nhiều bất cập cần khắc phục.
  • Sử dụng vật liệu xanh để giảm thiểu tác hại tới môi trường
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sử dụng các loại vật liệu không thân thiện môi trường là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu, suy giảm chất lượng môi trường sống. Chính vì vậy, việc phát triển công trình xanh đang trở thành xu thế tất yếu và mục tiêu phát triển của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) tại Việt Nam.
  • Doanh nghiệp chưa mặn mà với giáo dục nghề nghiệp
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Công tác đào tạo nghề chưa gắn với nhu cầu thị trường, DN chưa mặn mà trong việc tham gia đào tạo lao động… là những thông tin được chia sẻ tại Hội thảo “Lợi ích của các bên khi tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN)” do Tổng Cục GDNN (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp tổ chức sáng nay, ngày 6/9, tại Hà Nội.
  • Sửa đổi quy định kinh doanh vận tải ô tô: Loại bỏ các điều kiện vô lý, tạo thuận lợi  cho doanh nghiệp
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa tiếp tục trình Chính phủ lần thứ 5 Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP (Nghị định 86) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh (ĐKKD) vận tải bằng ô tô sau 4 lần thất bại. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, Dự thảo lần này vẫn còn nhiều nội dung bất cập, những quy định hành chính vô lý.
Vắc - xin ComBe Five đạt yêu cầu an toàn tiêm chủng