VCCI: Dự thảo Nghị định về hoạt động lấn biển vẫn còn những quy định chồng chéo

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định hoạt động lấn biển của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, bên cạnh những quy định mang tính tích cực, Dự thảo vẫn còn những quy định chồng chéo mà cơ quan soạn thảo cần xem xét lại để đảm bảo tính thống nhất, tránh mâu thuẫn.



                
   

Theo VCCI,Dự thảo Nghị định về hoạt động lấn biển vẫn còn những quy định chồng chéo - Ảnh minh họa: chinhphu.vn

   

Cụ thể, về ranh giới hoạt động lấn biển, tại khoản 1 Điều 3 Dự thảo quy định, mốc ranh giới để tính một hoạt động lấn biển là từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm trở ra (đường triều cao).

Tuy nhiên theo VCCI, Điều 140 Luật Đất đai, đất từ đường triều cao ra đến đường mực nước triều kiệt (đường triều kiệt) là đất có mặt nước ven biển, chế độ sử dụng với loại hình này đã được quy định tại Điều 140 Luật Đất đai, Điều 13-14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.

“Do vậy, quy định như Dự thảo có khả năng chồng chéo với các quy định trên. Ngoài ra, theo phản ánh của doanh nghiệp, đường triều cao cách tương đối xa đường triều kiệt, dẫn đến ranh giới, diện tích phải thực hiện thủ tục về lấn biển lớn hơn rất nhiều. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng ranh giới của hoạt động lấn biển là từ đường triều thấp trung bình nhiều năm trở ra” - VCCI góp ý.

Về cấp phép hoạt động lấn biển, Dự thảo quy định các dự án lấn biển phải lập phương án lấn biển và thực hiện xin giấy phép lấn biển. Tuy nhiên, theo VCCI, quy định này có nguy cơ chồng chéo, trùng lặp với các thủ tục hành chính khác mà doanh nghiệp đã thực hiện nên VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.

Về kế hoạch lấn biển được quy định tại Điều 8 Dự thảo, VCCI cho rằng, quy định này không phù hợp do chồng chéo với các thủ tục khác, dẫn đến gia tăng thủ tục hành chính, kéo dài thời gian và chi phí thực hiện dự án đầu tư của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, còn có sự chồng chéo giữa kế hoạch lấn biển và quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch sử dụng đất, do cùng bổ sung một dự án vào quy hoạch, với nội dung tương tự nhau. Việc này sẽ khiến dự án đầu tư phải xin điều chỉnh nhiều loại quy hoạch, kế hoạch dẫn đến kéo dài thời gian chuẩn bị đầu tư. Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định nêu trên.

Về yêu cầu đối với dự án lấn biển, tại khoản 2 Điều 5 Dự thảo quy định, dự án đầu tư lấn biển phải được phê duyệt đánh giá tác động môi trường hoặc xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường.

Theo VCCI, Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã bỏ quy định về xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường và thay vào đó là quy định về giấy phép môi trường; bên cạnh đó, khoản 1 Điều 5 Dự thảo đã có quy định việc lấn biển phải tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

“Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo chỉnh sửa khoản 2 Điều 5 theo hướng hoặc gộp với khoản 1 Điều 5 Dự thảo hoặc điều chỉnh phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường 2020” - VCCI góp ý./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
VCCI: Dự thảo Nghị định về hoạt động lấn biển vẫn còn những quy định chồng chéo