VCCI: Hành trình 60 năm đồng hành vì cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh

(BKTO) - Ngày 26/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống VCCI nhằm ôn lại chặng đường vẻ vang, ghi nhận những thành tựu, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và VCCI trong hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

20230426_100813.jpg
Quang cảnh Lễ kỷ niệm. Ảnh: D.THIỆN

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của các đồng chí: Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự Lễ kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; các đại sứ; đại diện các tổ chức quốc tế, các hiệp hội DN trong và ngoài nước...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho biết, trên chặng đường 60 năm qua, VCCI là tổ chức tiên phong trong phát động và triển khai nhiều hoạt động quan trọng vì sự phát triển của DN.

Cụ thể, VCCI đã chủ động đề xuất và tham gia xây dựng đề án trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09/NQ-TW về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế” - văn kiện đầu tiên của Đảng và Nhà nước ta về doanh nhân.

Bên cạnh đó, VCCI đã nghiên cứu, đánh giá Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) từ năm 2005 và tiến hành công bố hàng năm, qua đó thúc đẩy nâng cao chất lượng điều hành kinh tế và cải cách hành chính ở các địa phương; phát động và đi đầu trong thực hiện phong trào thúc đẩy khởi nghiệp với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia từ năm 2002.

Đồng thời, VCCI cũng đi đầu trong dẫn dắt, thúc đẩy DN phát triển bền vững, với việc thành lập Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững từ năm 2010 và đánh giá, xếp hạng DN phát triển bền vững hàng năm.

Ngoài ra, VCCI cũng công bố “Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam” vào năm 2022 và phát động việc áp dụng các quy tắc đạo đức này trong cộng đồng doanh nhân, DN Việt Nam, tạo tiền đề để thúc đẩy xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Đặc biệt, VCCI còn là cầu nối hiệu quả giữa cộng đồng DN với các cơ quan quản lý nhà nước. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, VCCI tổng hợp các kiến nghị, khó khăn và vướng mắc của DN báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đưa ra các đề xuất, kiến nghị để xử lý, giải quyết…

ptc.jpg
Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI phát biểu. Ảnh: D.THIỆN

Cũng theo ông Phạm Tấn Công, mỗi năm, hệ thống VCCI trong cả nước tổ chức hàng nghìn hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, tư vấn đào tạo DN, các hoạt động giao lưu quốc tế để hỗ trợ các DN nâng cao năng lực và phát triển sản xuất kinh doanh.

VCCI cũng là chỗ dựa và kết nối hoạt động của các hiệp hội DN trong cả nước. Từ 93 hội viên ban đầu, đến nay VCCI có mạng lưới hội viên toàn quốc gồm hơn 200 nghìn DN và hơn 200 hiệp hội DN.

“Nhìn lại chặng đường phát triển 60 năm, chúng ta tự hào về những đóng góp to lớn, có ý nghĩa tiên phong của các thế hệ hội viên, cán bộ, nhân viên VCCI đối với công cuộc đổi mới đất nước, cũng như sự phát triển của nền kinh tế và cộng đồng DN. VCCI vinh dự, tự hào đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều huân chương, phần thưởng cao quý khác” - Chủ tịch VCCI chia sẻ.

Nhìn về chặng đường phát triển phía trước, ông Phạm Tấn Công cho biết, VCCI sẽ tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy doanh nhân, DN tự nỗ lực vươn lên, phát triển xứng đáng với vai trò là lực lượng nòng cốt trong thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bên cạnh việc thúc đẩy phát triển số lượng DN, VCCI sẽ vun đắp hình thành các DN lớn, DN đầu ngành, những “sếu đầu đàn” dẫn dắt các DN nhỏ và vừa phát triển, góp phần xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập thành công.

Một trọng tâm lớn nữa mà VCCI cùng cộng đồng DN sẽ nỗ lực thực hiện trong thời gian tới đó là xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh để tự định vị bản sắc và vị thế của DN Việt Nam trong cộng đồng doanh nhân, DN quốc tế.

“Với ý thức, niềm tự hào về lịch sử vẻ vang và những thành tựu đã đạt được, toàn thể cán bộ, hội viên VCCI và cộng đồng DN sẽ luôn đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi sứ mệnh xây dựng DN vững mạnh, quốc gia thịnh vượng” - Chủ tịch VCCI bày tỏ./.

Cùng chuyên mục
VCCI: Hành trình 60 năm đồng hành vì cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh