VCCI kiến nghị thành lập tổ công tác gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(BKTO) - Trước thực tế cước vận tải từ Việt Nam tới nhiều cảng quốc tế hiện tăng rất cao và tình trạng thiếu container, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) kiến nghị cần gấp rút thành lập Tổ công tác liên bộ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu.



Đây là ý kiến VCCI đưa ra trong văn bản trả lời Công văn số 3652/BKHĐT-TH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất các chính sách, giải pháp phục vụ xây dựng Đề án thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tình hình hiện tại.
                
   

Theo VCCI, các DN xuất nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn do cước vận tải tăng cao và rất khó thuê container - Ảnh minh họa: camranhpost.vn

   

Trong văn bản này, VCCI cho biết, theo phản ánh của các DN, chi phí logistic có sự gia tăng mạnh từ năm 2020 tới nay về cước vận tải và tình trạng thiếu container. Ở một số cảng, hiện tại giá thuê container đã tăng gấp đôi so với giá mấy tháng trước và gần gấp 6 lần so với giá đầu năm 2020.

Mặc dù giá thuê cao như vậy nhưng DN vẫn rất khó đặt thuê được container, do tình trạng được báo là thiếu container tại các cảng, các tuyến.

Ngay cả khi DN đã đăng ký được container đóng hàng đưa ra cảng để lên tàu xuất khẩu, nhưng vì thiếu hụt lượng container dẫn đến các hãng tàu liên tục hoãn chuyến, gây nên việc chậm trễ đơn hàng xuất khẩu, đồng thời chi phí lưu kho, lưu bãi ở cảng cũng tăng lên gấp bội.

“Với các yếu tố trên đã đẩy chi phí logistics tăng cao, tác động không nhỏ đến khả năng cạnh tranh của DN Việt Nam trên thị trường thế giới. Rất nhiều đơn hàng của các DN đã bị hủy, chậm giao hàng, chậm thanh toán và không ký tiếp được đơn hàng mới dẫn đến rất nhiều khó khăn, thậm chí nhiều DN đang đứng trước tình trạng thua lỗ trầm trọng và đình đốn sản xuất” - VCCI nhấn mạnh.

Trước thực tế này, VCCI kiến nghị cần gấp rút thành lập Tổ công tác liên bộ giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn hiện nay về chi phí logistics, tình trạng thiếu container cho các DN xuất nhập khẩu./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
VCCI kiến nghị thành lập tổ công tác gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu