Việt Nam - Cuba: Tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương

(BKTO) - Sáng 23/4, giờ Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba, tại Santiago de Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Bí thư Tỉnh ủy Santiago de Cuba José Ramón Monteagudo Ruíz và Thống đốc Beatriz Jhonson Urrutia.

gap-lanh-dao-a8-1682218714261.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp lãnh đạo Thành ủy Santiago de Cuba và Chính quyền thành phố. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm đất nước Cuba tươi đẹp, kiên cường và giàu lòng mến khách, đến thăm Santiago de Cuba, nơi được mệnh danh là “cái nôi của cách mạng Cuba”, thành phố Anh hùng duy nhất của Cuba.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp hai nước có nhiều sự kiện cách mạng trọng đại, thể hiện Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm đoàn kết đặc biệt và sự hỗ trợ của Cuba trong những năm tháng khó khăn nhất. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, hai bên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh và nhu cầu, đa dạng các kênh, tăng cường kết nối, trong đó có giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng chia sẻ với lãnh đạo Santiago de Cuba những kết quả nổi bật, cụ thể của chuyến thăm, qua đó tiếp tục tạo điều kiện để hai nước triển khai các hoạt động hợp tác, giao lưu nhân dân, đặc biệt là hợp tác giữa các địa phương hai nước; khẳng định Quốc hội và Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để ủng hộ các địa phương của hai nước học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực có thế mạnh và nhu cầu như y tế, giáo dục, du lịch, dịch vụ, sản xuất lương thực, năng lượng tái tạo.

Lãnh đạo Santiago de Cuba cho rằng chuyến thăm vào đúng dịp kỷ niệm những mốc trọng đại trong quan hệ hai nước đã mang đến cho Cuba nói chung và Santiago de Cuba nói riêng tình cảm anh em thân thiết, sự thủy chung mẫu mực bất chấp những thay đổi của tình hình.

Tại cuộc tiếp, lãnh đạo Santiago de Cuba đã giới thiệu lịch sử, văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của địa phương và mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến Santiago de Cuba tìm hiểu cơ hội đầu tư tại đây.

Ngay sau cuộc tiếp, lãnh đạo thành phố Santiago de Cuba đã trao huy hiệu vị khách danh dự tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thể hiện sự coi trọng và yêu mến dành cho vị khách đặc biệt.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lễ ký kết, trao thoả thuận hợp tác và trao số tiền 50.000 USD của tỉnh Quảng Bình tặng thành phố Santiago de Cuba; chứng kiến lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao 50.000 USD tặng tỉnh Holguín cùng thoả thuận hợp tác giữa hai địa phương.

Cũng trong sáng 23/4, theo giờ Việt Nam, tại Santiago de Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm Trường đặc biệt hữu nghị Cuba - Việt Nam, ngôi trường dành cho trẻ em khiếm khuyết tại 5 tỉnh miền Đông Cuba.

tham-truong-a3-1682213319150.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà học sinh của Trường Phổ thông đặc biệt hữu nghị Cuba - Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, ngôi trường này là minh chứng rất sinh động thực hiện lý tưởng cao cả và tấm lòng của Lãnh tụ Fidel đối với những trẻ em khiếm khuyết; trân trọng cảm ơn chính quyền địa phương đã dành cái tên rất đặc biệt là Trường hữu nghị đặc biệt Cuba - Việt Nam để đặt tên cho ngôi trường.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng với ngôi trường được đầu tư trang bị đồng bộ để giúp trẻ em khiếm khuyết tự tin vươn lên trong học tập và cuộc sống. Mô hình của Nhà trường còn được tổ chức ở một số địa phương khác của Cuba. Ở Việt Nam, các trường tương tự cũng được tổ chức ở nhiều địa phương. Điều này, theo Chủ tịch Quốc hội, đã “thể hiện tính nhân văn rất cao cả và bản chất tốt đẹp của chế độ chúng ta "thương người như thể thương thân”, “không để một ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng Trường đặc biệt hữu nghị Cuba - Việt Nam 10 máy tính bàn, 5 máy tính bảng, 1 tivi cho phòng học chung và trao quà là những đồ chơi do các thiếu nhi khuyết tật Việt Nam tự làm.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cuba và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Khu di tích cách mạng, trại lính Moncada. 70 năm trước, ngày 26/7/1953, nhân dân Cuba dưới sự lãnh đạo của nhà cách mạng trẻ tuổi Fidel Castro đã tấn công vào doanh trại - pháo đài Moncada, thắp lên ngọn lửa tự tôn dân tộc, mở đầu cho cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân Cuba lật đổ chế độ thực dân độc tài. Đây là sự kiện lịch sử, làm nên thành công của cuộc cách mạng ngày 01/01/1959, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước Cuba - kỷ nguyên của độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández đã tham dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam và 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và đến đất lửa Quảng Trị của chiến trường miền Nam.

Cùng chuyên mục
Việt Nam - Cuba: Tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương