Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong công tác tiêm chủng

(BKTO) - Tại Lễ phát động Tuần lễ Tiêm chủng quốc gia với chủ đề "Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng" do Bộ Y tế vừa tổ chức cuối tuần qua, bà Satoko Otsu - đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam - đánh giá: Với trên 95% trẻ em sinh ra mỗi năm được tiêm chủng miễn phí phòng 10 loại bệnh truyền nhiễm đặc biệt, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong công cuộc bảo vệ trẻ em khỏi các dịch bệnh thông qua Chương trình Tiêm chủng.



Chương trình Tiêm chủng mở rộng được triển khai từ năm 1985. Trung bình mỗi năm, Việt Nam chào đón khoảng 1,7 triệu trẻ em ra đời, hơn 95% trong số đó được tiêm chủng miễn phí phòng 10 loại bệnh truyền nhiễm đặc biệt trong Chương trình này. Việt Nam đã thanh toán được bệnh bại liệt vào năm 2000, loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005.

Có được thành tựu trên, những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của Chính phủ. Trong giai đoạn 2016-2020, Dự án Tiêm chủng mở rộng tiếp tục là một dự án ưu tiên của Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020.

Hơn 95% trẻ em Việt Nam được tiêm chủng phòng bệnh từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng - Ảnh: Nguyễn Đoàn

Đặc biệt, việc khai trương và đưa Hệ thống Quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia vào hoạt động từ tháng 3/2017 đã giúp quản lý đối tượng tốt hơn, theo dõi lịch sử tiêm chủng của trẻ đầy đủ và chính xác hơn, kịp thời nhắc các bậc cha mẹ đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Hiện nay, Hệ thống đã được vận hành trên toàn quốc với hơn 11 nghìn điểm tiêm chủng tại trạm y tế xã/phường và hầu hết các điểm tiêm chủng dịch vụ, các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có phòng tiêm trên cả nước.

Theo PGS,TS. Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Phó Trưởng Ban Điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia - sau một thời gian triển khai, Hệ thống đã cho thấy những lợi ích thiết thực và hiệu quả đối với cán bộ y tế tại tuyến cơ sở và các cấp quản lý; tiến tới không còn tình trạng quản lý tiêm chủng bằng giấy, giảm tối đa việc sử dụng giấy tờ, sổ sách, thực hiện quản lý các đối tượng tiêm chủng bằng các phần mềm trên máy tính.

Hiện nay, đã có hơn 10 triệu đối tượng tiêm chủng là trẻ em và phụ nữ được quản lý trên Hệ thống. Trong thời gian tới, Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ phối hợp với các đơn vị trong việc rà soát lại hệ thống sổ sách, báo cáo và cập nhật vào Hệ thống để thuận lợi hơn cho các cán bộ trong quá trình sử dụng và quản lý hoạt động tiêm chủng.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các địa phương cần giải quyết dứt điểm những “vùng lõm” về tiêm chủng, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt hơn 95% trên quy mô xã, đặc biệt tại các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

HÀ THU
Theo Báo Kiểm toán số 25 ra ngày 21-6-2018
Cùng chuyên mục
  • Báo động tình trạng thiếu hụt i-ốt quay trở lại Việt Nam
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo đánh giá của Mạng lưới i-ốt toàn cầu, Việt Nam đang nằm trong nhóm 19 nước còn lại có tình trạng thiếu i-ốt tồi tệ nhất trên thế giới. Đây là một thực tế đáng báo động về tình trạng thiếu hụt i-ốt đã quay trở lại Việt Nam. Do đó, tăng cường i-ốt vào các thực phẩm thiết yếu là biện pháp đơn giản và hiệu quả để bổ sung i-ốt nói riêng và vi chất dinh dưỡng nói chung trong bữa ăn hằng ngày.
  • Điều chỉnh lương hưu, không để lao động nữ thiệt thòi
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV giao Chính phủ ban hành văn bản thực hiện chính sách điều chỉnh lương hưu đối với lao động nữ bắt đầu hưởng lương hưu từ ngày 01/01/2018 đến 31/12/2021. Điều này nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của lao động nữ, khi các đối tượng này chịu ảnh hưởng bất lợi bởi cách tính lương hưu mới theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014.
  • Bệnh viện Bạch Mai lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân sau 5 ngày ngừng tim
    5 năm trước Xã hội
    Chiều 24/6, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Khoa Hồi sức tích cực phối hợp với các thầy thuốc hơn 20 chuyên khoa trong toàn Bệnh viện đã cứu sống bệnh nhân sau 5 ngày ngừng tim.
  • Tập trung mọi nguồn lực tốt nhất cho Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đặt ra cho ngành giáo dục, các cơ quan liên quan khi chỉ còn ít ngày nữa, Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia sẽ diễn ra trên toàn quốc.
  • Ngày hội “Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh”
    5 năm trước Xã hội
    Sáng 24/6, tại Hà Nội, Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức Ngày hội “Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh - Move for my healthy lung”, nhân kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập Bệnh viện Phổi Trung ương (24/6/1957- 24/6/2018) và nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong công tác tiêm chủng