Việt Nam - Hàn Quốc - Nhật Bản thúc đẩy chuyển đổi số vì một xã hội phát triển

(BKTO) - Trong khuôn khổ các sự kiện Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam (VIDW2022) diễn ra từ ngày 11-14/10 đang diễn ra tại Hà Nội, đại diện 3 nước Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến chuyển đổi số tại quốc gia mình.



Diễn đàn tạo cơ hội cho các bên tham dự chia sẻ kinh nghiệm, bài học trong lĩnh vực chuyển đổi số, xã hội số, qua đó tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản – Hàn Quốc trong lĩnh vực thông tin truyền thông, góp phần xây dựng quan hệ đối tác số giữa các quốc gia.

Sự kiện bao gồm các hội nghị, diễn đàn về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, phát triển mạng 5G, hợp tác bảo vệ dữ liệu, phòng chống tin giả, nâng cao kỹ năng số cho người dân - thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay.

                
   

Tuần lễ số Quốc tế 2022 đang được diễn ra tại Hà Nội.

   

Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số, xây dựng xã hội số

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc (MSIT) đã tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam-Hàn Quốc với chủ đề “Chuyển đổi số trong các ngành công nghiệp và sản xuất thông minh”.

                
   

Ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ TT&TT Việt Nam phát biểu tại diễn đàn

   

Tại Diễn đàn, ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông), bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc với năng lực và bề dày kinh nghiệm trong thực hiện chuyển đổi số sẽ truyền cảm hứng đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.

Hiện nay, chuyển đổi số là một trong những giải pháp chiến lược đột phá của Chính phủ Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam là Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số. Người đứng đầu của 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam cũng là người đứng đầu Ủy ban chuyển đổi số tại các địa phương. Điều này nói lên sự quan tâm của lãnh đạo Việt Nam đối với công cuộc chuyển đổi số.

Ông Park Yun Kyu, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc (MIST) chia sẻ, kỹ thuật số giờ đã trở thành thời đại của cách mạng số, nền tảng quan trọng của mọi cải tiến đổi mới. Kỹ thuật số là yếu tố then chốt trong đổi mới sáng tạo mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, đến xã hội, văn hóa.

Ông Park Yun Kyu cho biết, ngày 28/9, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố Chiến lược số hóa Hàn Quốc. Đây là kế hoạch tổng thể cấp quốc gia nhằm hiện thực hóa các giá trị nhân văn cơ bản bằng kỹ thuật số.

Chiến lược số của Hàn Quốc nhận định, thế giới đang đối mặt với cuộc chuyển đổi mang tính cấu trúc, thúc đẩy bởi các yếu tố an ninh quốc gia, tăng trưởng kinh tế chững lại, xã hội phân hoá sau đại dịch và vấn đề biến đổi khí hậu. Do đó, cách mạng công nghệ là động lực để các quốc gia vượt qua khủng hoảng, thích ứng với những thay đổi. Bất kỳ quốc gia nào dẫn đầu về đổi mới sẽ có khả năng nhảy vọt thành nhà dẫn dắt thế giới.

Chiến lược số của Hàn Quốc dựa trên nền tảng đảm bảo quyền riêng tư người dân, với tầm nhìn làm chủ công nghệ, trở thành hình mẫu cho thế giới, gồm 5 trụ cột: Xây dựng hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo xếp hạng toàn cầu; mở ra kỷ nguyên kinh tế dữ liệu; tái thiết kế toàn bộ lĩnh vực công nghiệp phần mềm; chuyển đổi đám mây với khu vực công tư và dự án K-Cloud phát triển bán dẫn; phần mềm và trí tuệ nhân tạo.

Việt Nam – Nhật Bản: Chuyển đổi vì một xã hội số bao trùm
                
   

Đại diện đến từ Nhật Bản chia sẻ tại diễn đàn.

   

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ số Quốc tế đang diễn ra tại Hà Nội, Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam – Nhật Bản do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã được tổ chức.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ Nhật Bản, Trung tâm Hợp tác quốc tế về Tin học hóa Nhật Bản (CICC) về tính kịp thời và những nỗ lực đóng góp cho việc xây dựng xã hội số.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng cho biết Nhật Bản là quốc gia châu Á thành công trong công nghiệp hóa và bắt kịp nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Nhật Bản cũng là quốc gia có kinh nghiệm trong việc giải quyết các bài toán xã hội như bài toán về già hóa dân số, quản lý tài nguyên, biến đổi khí hậu…
Những kinh nghiệm quý báu được các diễn giả Nhật Bản chia sẻ hữu ích cho phía Việt Nam. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ, sự ủng hộ, hỗ trợ từ phía Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác về chuyển đổi số trên tinh thần "tình cảm, chân thành, tin cậy, thực chất, hiệu quả".

Tại diễn đàn, ông Atsushi Umino, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Cơ sở hạ tầng số quốc tế, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã chia sẻ về Sáng kiến Vườn quốc gia số Nhật Bản (Digital City Garen Nation). Trong đó đặt ra các mục tiêu cụ thể với trọng tâm là hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ số làm nền tảng nâng cao năng lực thực hiện và không để bất kỳ người dân nào bị bỏ lại phía sau.

Đại diện phía Nhật Bản cũng chia sẻ những nét chính của sáng kiến vườn kỹ thuật số quốc gia, chiến lược dữ liệu xã hội số, một số nền tảng chuyển đổi số của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đồng thời cho biết thêm, nước này đặt mục tiêu phổ cập Internet cáp quang không phân biệt trên đất liền, biển hay trên không; phát triển mạng lưới 5G phủ sóng 99% dân số đến năm 2030, mở rộng trung tâm dữ liệu và nghiên cứu phát triển mạng sau 5G./.

KHÁNH LINH
Cùng chuyên mục
Việt Nam - Hàn Quốc - Nhật Bản thúc đẩy chuyển đổi số vì một xã hội phát triển