Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở

(BKTO) - Bộ Xây dựng và Bộ Đất đai, hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở.

bxd.jpg
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Bộ Đất đai, hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sang-woo ký kết Bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: BXD

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam đạt 43%, khu vực đô thị đóng góp khoảng 70% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hoá đạt tối thiểu 45% và đến năm 2030 đạt trên 50%; kinh tế khu vực đô thị đóng góp vào GDP cả nước khoảng 75% vào năm 2025 và khoảng 85% vào năm 2030.

Do đó, tiềm năng và nhu cầu phát triển đô thị của Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn. Theo đó, đây là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng đẩy mạnh tham gia đầu tư phát triển đô thị tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, trong 5 năm qua, Bộ Xây dựng và Bộ Đất đai, hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã hợp tác chặt chẽ, triển khai thực hiện các thỏa thuận và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Trên cơ sở các kết quả hợp tác tích cực đã đạt được trong thời gian qua và căn cứ vào tiềm năng, nhu cầu hợp tác, Bộ Xây dựng đề xuất trọng tâm hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới bao gồm: tăng cường trao đổi đoàn các cấp giữa hai cơ quan nhằm chia sẻ kinh nghiệm phục vụ công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, pháp luật trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở, đặc biệt là đô thị thông minh và nhà ở xã hội.

Đồng thời, mong muốn Bộ Đất đai, hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc quan tâm, tiếp tục thúc đẩy các dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc dành cho Bộ Xây dựng trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh và nhà ở xã hội.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng mong muốn phía bạn tạo điều kiện cho cán bộ của Bộ tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, các chương trình chia sẻ kiến thức nhằm nâng cao năng lực và tăng cường kết nối mạng lưới chuyên gia.

Bên cạnh đó, hai bên ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc triển khai Chương trình đối tác tăng trưởng đô thị (UDPP) mà Tổng Công ty LH đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với các địa phương Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc có tiềm lực về vốn và thế mạnh về công nghệ tham gia đầu tư các dự án phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam, tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Nhất trí với những đề xuất của Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Đất đai, hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sang-woo cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Bộ Xây dựng Việt Nam; đồng thời hy vọng ngày càng có nhiều chuyên gia Việt Nam tham gia các khóa tập huấn tại Hàn Quốc, qua đó các chuyên gia Hàn Quốc sẽ có điều kiện chia sẻ những kinh nghiệm cho chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở.

Với việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, hai bên bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới việc triển khai các nội dung hợp tác giữa hai cơ quan ngày càng thiết thực, hiệu quả, qua đó đóng góp tích cực hơn nữa vào việc phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc./.

Cùng chuyên mục
  • Hoạt động sản xuất kinh doanh của PVFCCo chuyển biến tích cực
    một tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) cần tập trung “làm mới động lực cũ”, “bổ sung động lực mới” ; xây dựng chiến lược thích ứng với xu hướng chuyển dịch năng lượng...
  • Đèo Cả hợp tác quốc tế phát triển nhân lực đường sắt
    một tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tiếp nối trong kế hoạch hợp tác quốc tế để phát triển nhân lực lĩnh vực đường sắt, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ trì kết nối hai đơn vị đào tạo về đường sắt hàng đầu của Việt Nam và Trung Quốc, học tập những thành công từ mô hình hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp tại đất nước 1,4 tỷ dân.
  • VINACHEM tiếp tục xúc tiến Dự án Muối mỏ Kali tại Lào
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Vụ Công nghiệp - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có buổi làm việc với Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam, kiểm tra công trường Dự án Muối mỏ Kali tại Lào.
  • "Bí quyết nhà nghề" của Phân lân Nung chảy Văn Điển
    một tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Phân lân Nung chảy đã không ngừng đổi mới công nghệ, cải tiến dây chuyền sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó Công ty đã có những bước phát triển ngoạn mục, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
  • Ngành du lịch bứt phá mạnh mẽ
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Kết quả tăng trưởng của ngành du lịch trong 6 tháng đầu năm 2024 đã góp phần tích cực vào sự tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ và tiêu dùng nói riêng, nền kinh tế nói chung. Những con số “biết nói” về lượng khách, doanh thu đã minh chứng cho sự tăng trưởng và phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch.
Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở