Việt Nam - Luxembourg tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thách thức để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư

(BKTO) - Chiều 9/12 (theo giờ địa phương), trong chương trình chuyến thăm chính thức Luxembourg, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Luxembourg.

3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Luxembourg. Ảnh: Chính phủ

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được tham dự sự kiện quan trọng này trong bối cảnh hai nước đang cùng nhau hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Thủ tướng dành thời gian phân tích về 3 nội dung: Các yếu tố nền tảng phát triển của Việt Nam; quan hệ Việt Nam - Luxembourg; những việc cần làm trong thời gian tới để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn nữa, nhất là về thương mại và đầu tư.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng khi Luxembourg đã lựa chọn rất đúng hướng đi để “đi trước đón đầu”, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, kết hợp được sức mạnh của thời đại với sức mạnh của dân tộc, như từ một nước nông nghiệp tiến thẳng lên phát triển lĩnh vực dịch vụ, tài chính, ngân hàng và hiện nay đang đi đúng xu thế của thời đại là phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, thích ứng biến đổi khí hậu…

Thủ tướng đánh giá quan hệ Việt Nam - Luxembourg rất năng động, hiệu quả, quan hệ chính trị-ngoại giao rất tốt đẹp, đang hướng đến tầm cao mới dựa trên sự chia sẻ lợi ích toàn diện, thành quả hợp tác, tình hữu nghị được vun đắp sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Luxembourg hiện có 58 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 2,6 tỷ USD, đứng thứ 17/141 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và là nhà đầu tư lớn thứ 3 của EU tại Việt Nam. Thương mại giữa hai nước đang tăng nhanh.

Việt Nam và Luxembourg mặc dù xa cách về mặt địa lý, nhưng lại có nhiều điểm tương đồng, như có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, đều là cửa ngõ của hai khu vực EU và ASEAN. Các điểm tương đồng chiến lược nêu trên là nền tảng rất quan trọng, tạo thêm động lực và niềm tin cho các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) khi đi vào triển khai, hứa hẹn sẽ tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước để trao đổi thương mại và đầu tư.

Ghi nhận các ý kiến đề xuất của các đại biểu, Thủ tướng cho rằng, thời gian tới, hai bên cần tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, thách thức để tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của hai nước phát triển sâu rộng, tăng cường tính bổ trợ giữa hai nền kinh tế, đem lại lợi ích thiết thực cho hai bên.

Thủ tướng mong các nhà đầu tư hai nước tìm hiểu thị trường, hỗ trợ nhau, chia sẻ kinh nghiệm, tạo thuận lợi cho nhau phát triển. Trong quá trình hợp tác sẽ có phát sinh vấn đề thì cần thiện chí hợp tác để tháo gỡ.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các quan chức hai bên đã chứng kiến lễ ký kết và trao các văn bản thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai bên.

4.jpg
Thủ tướng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Paul Wurth. Ảnh: Chính phủ

Sau Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các Tập đoàn B-Medical Systems, Paul Wurth, CargoLux.

Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành đã giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề, giải quyết một số khó khăn, vướng mắc mà các Tập đoàn này đang gặp phải trong quá trình hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh thành công, có hiệu quả của SMS/Paul Wurth (Tập đoàn lớn của Luxembourg cung cấp công nghệ luyện kim toàn cầu) trên thế giới và hoan nghênh đề xuất, kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; đề nghị doanh nghiệp này phát triển theo hướng giảm thiểu tác động môi trường và hướng tới nền kinh tế xanh, sạch, góp phần thúc đẩy mục tiêu trung hòa carbon của Việt Nam đến năm 2050.

Tiếp lãnh đạo B-Medical - Tập đoàn lớn của Bỉ về công nghệ y tế, dược phẩm - Thủ tướng hoan nghênh các ý tưởng hợp tác của Tập đoàn cũng như các hoạt động nghiên cứu sản xuất vaccine, phát triển công nghiệp dược, Việt Nam có các chính sách ưu đãi nhà đầu tư lĩnh vực này; đề nghị Tập đoàn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, nếu có vướng mắc, có thể phản ánh lên các cơ quan chức năng và Thủ tướng Chính phủ.

Cargolux (1970) - Tập đoàn của Luxembourg về vận tải hàng không và là một trong những hãng hàng không vận chuyển hàng hóa lớn nhất châu Âu - đã báo cáo thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, giải quyết vấn đề vướng mắc liên quan quy định kỹ thuật vận hành máy bay hạng nặng tại sân bay Tân Sơn Nhất…

Thủ tướng hoan nghênh việc mở nhiều tuyến bay đến Việt Nam để phát triển logistics, đây là ngành đang có nhu cầu lớn trong bối cảnh Việt Nam mở rộng giao lưu thương mại với thế giới. Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan tích cực xem xét, giải quyết các vấn đề được đề cập. Trong đó, vấn đề quá tải đường băng tại Tân Sơn Nhất đã được chỉ đạo giải quyết và đang được tích cực triển khai.

5.jpg
Thủ tướng hội kiến Chủ tịch Nghị viện Luxembourg Fernand Etgen. Ảnh: Chính phủ

Cũng trong chiều 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Nghị viện Luxembourg Fernand Etgen.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng vai trò, vị trí quan trọng của Luxembourg trong Liên minh châu Âu (EU), đồng thời nhấn mạnh mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện giữa hai nước, trong đó có hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.

Hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hai nước và nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, giữa cơ quan lập pháp hai nước, cũng như phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Đối tác Nghị viện Á - Âu (ASEP) và Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF), cùng thúc đẩy nỗ lực chung duy trì hoà bình và an ninh quốc tế, thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững và ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mời Chủ tịch Nghị viện Luxembourg thăm Việt Nam trong năm 2023; đồng thời đề nghị Nghị viện Luxembourg sớm thành lập Hội hữu nghị Luxembourg - Việt Nam và Nhóm nghị sĩ hữu nghị Luxembourg - Việt Nam.

Hai bên nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế và đầu tư, đồng thời mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng như tài chính xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nghị viện Luxembourg phối hợp thúc đẩy các nước thành viên EU khác sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, đồng thời đẩy mạnh hợp tác về tài chính ngân hàng, logistics, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu…/.

Cùng chuyên mục
Việt Nam - Luxembourg tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thách thức để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư