Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới toàn cầu

(BKTO) - Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá là 1 trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ.

phu-nu-dai-dien.jpg
Việt Nam tham dự Khóa họp CSW68. Ảnh sưu tầm

Khóa họp lần thứ 68 Ủy ban Địa vị Phụ nữ (CSW) của Hội đồng kinh tế - xã hội Liên hợp quốc (LHQ) mà Việt Nam đang tham dự đã thành công tốt đẹp.

Theo thông tin từ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đặng Hoàng Giang - Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, Khóa họp CSW 68 có ý nghĩa đặc biệt khi chuẩn bị đánh dấu 30 năm thực hiện Chương trình hành động Bắc Kinh 1995, thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), nhất là SDG 5 về đạt bình đẳng giới vào năm 2030.

Chủ đề của CSW 68 là "Thúc đẩy đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái thông qua giải quyết tình trạng nghèo đói, củng cố các thể chế và tài chính trên nhận thức về giới".

Theo Đại sứ Đặng Hoàng Giang, chủ đề năm nay rất thiết thực và có ý nghĩa trong bối cảnh quốc tế hiện nay với nhiều vấn đề, thách thức đặt ra cần được giải quyết để bảo đảm các quyền của phụ nữ và bình đẳng giới.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang thông tin, Việt Nam là 1 trong số 10 quốc gia thực hiện tốt nhất SDG 5 về thúc đẩy bình đẳng giới

Đánh giá về những nỗ lực của Việt Nam tại LHQ trong thúc đẩy bình đẳng giới toàn cầu thời gian qua, Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ký tham gia Công ước xóa bỏ phân biệt đối xử đối với phụ nữ (CEDAW) vào 29/7/1980 và phê chuẩn vào 27/11/1981; đồng thời, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ báo cáo thường xuyên cho Ủy ban Công ước.

Tại các diễn đàn của LHQ, Việt Nam đã tích cực tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cùng các nước đóng góp xây dựng các khuôn khổ hợp tác, chuẩn mực chung toàn cầu về thúc đẩy bình đẳng giới. Việt Nam cũng là thành viên của Nhóm bạn bè về cân bằng giới nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các vị trí công việc ở LHQ, nhất là các vị trí lãnh đạo.

Trong suốt quá trình đó, Việt Nam đã có những đóng góp thiết thực và có ý nghĩa trong việc thúc đẩy bình đẳng giới ở cấp độ toàn cầu.

Như đối với Nghị sự phụ nữ, hòa bình, an ninh của LHQ, trong nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Bảo an LHQ 2008-2009, Việt Nam đã chủ trì cuộc Thảo luận mở về chương trình phụ nữ, hòa bình và an ninh, giới thiệu và vận động thông qua Nghị quyết số 1889 (tháng 10/2009) - Nghị quyết đầu tiên của Hội đồng Bảo an tập trung vào đáp ứng nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái trong giai đoạn hậu xung đột. Kết nối với kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ làm thành viên Hội đồng Bảo an LHQ lần 2 (2020-2021), Việt Nam và LHQ đã tổ chức thành công Hội nghị toàn cầu thúc đẩy hành động đối với các cam kết toàn cầu về phụ nữ, hòa bình và an ninh (tháng 12/2020) khi đảm nhiệm lần thứ hai thành viên Hội đồng Bảo an 2020-2021. Qua đó, thông qua Tuyên bố Hà Nội với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên LHQ.

nu-vet-nam.jpg
Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong thực hiện Chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh của LHQ.

Noài ra, Việt Nam còn chủ động tăng cường tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình, triển khai nhiều nữ quân nhân và cảnh sát làm việc tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ. Hiện Việt Nam là một trong những nước đi đầu về tỷ lệ nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình với tỷ lệ 16% (tỷ lệ chung của các nước khoảng 10%); đồng thời phấn đấu đến năm 2025 tăng tỷ lệ này lên 20%.

Ở cấp độ quốc gia, Việt Nam cũng vừa thông qua Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh giai đoạn 2024 – 2030 với nhiều mục tiêu cụ thể thể như tăng cường sự tham gia đầy đủ, bình đẳng, có ý nghĩa của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh và xử lý, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống của quốc gia, cũng như trong gìn giữ hoà bình, an ninh quốc tế.

Những nỗ lực của Việt Nam cũng được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá là 1 trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ./.

Cùng chuyên mục
Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới toàn cầu