Việt Nam sẵn sàng hợp tác quốc tế để phát triển du lịch nông thôn

(BKTO) - Phát triển du lịch nông thôn vừa thúc đẩy chuyển dịch kinh tế, giảm khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị; vừa quảng bá, tôn vinh, bảo tồn, bồi đắp, phát triển và lan tỏa các giá trị độc đáo của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân…

dai-bieu-du-lic.jpg
Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị. Ảnh: ST

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất. Hội nghị do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức, nhằm góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, trao quyền cho cộng đồng và tạo công ăn việc làm là chương trình ý nghĩa và phù hợp với ba trụ cột phát triển bền vững (kinh tế, xã hội và môi trường).

Luôn đặt lợi ích lâu dài của cộng đồng địa phương lên trước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long khẳng định: Du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, ngành "công nghiệp không khói", đóng góp ngày càng lớn vào nền kinh tế của các quốc gia và là xu hướng phát triển của tương lai. Hầu hết các quốc gia trên thế giới rất quan tâm đầu tư phát triển du lịch theo hướng xanh, thân thiện và bền vững.

Hiện có rất nhiều hình thức, mô hình du lịch phong phú, đa dạng, như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá, du lịch chữa bệnh… Trong đó, du lịch nông thôn đang ngày càng phổ biến và phát triển.

Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, ban hành và triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn, đưa du lịch nông thôn vào các chương trình phát triển lớn. Một trong những định hướng quan trọng là "phát triển sản phẩm đặc sản địa phương, làng nghề, phát triển kinh tế dịch vụ, du lịch nông thôn trên cơ sở bảo tồn và phát huy văn hóa địa phương".

Để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ phát triển du lịch nói chung, du lịch nông thôn nói riêng, Phó Thủ tướng đề nghị: Cần có cách tiếp cận tổng thể nhằm đảm bảo thống nhất trong nhận thức và hành động về phát triển du lịch nông thôn bền vững. Mọi chiến lược phát triển cần đặt trọng tâm vào việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái và di sản văn hóa địa phương, song song với phát triển kinh tế.

Phát triển du lịch nông thôn dựa trên các vấn đề cốt lõi: Luôn đặt lợi ích lâu dài của cộng đồng địa phương lên trước hết; cung cấp các giá trị trải nghiệm đích thực cho du khách; tôn trọng và bảo tồn các giá trị tốt đẹp, đặc sắc của khu vực nông thôn để những giá trị này lan tỏa và trường tồn.

Bên cạnh đó, thúc đẩy hợp tác quốc tế và đẩy mạnh quan hệ đối tác công - tư trong phát triển du lịch nông thôn. Trong đó, cần thiết lập và mở rộng mạng lưới kết nối giữa các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, tổ chức tài chính, nhà đầu tư và cộng đồng người dân địa phương.

"Việt Nam sẵn sàng tiếp tục hợp tác tích cực với cộng đồng quốc tế và UN Tourism triển khai những sáng kiến, cách làm mới để phát triển du lịch nông thôn theo phương châm "mỗi làng một sản phẩm", "mỗi người dân là một đại sứ du lịch", "mỗi địa phương - một sản phẩm du lịch đặc sắc"” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Giữ gìn văn hóa truyền thống để phát triển du lịch

Theo Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, đến thời điểm này, Việt Nam có 70% dân số đang sống ở vùng nông nghiệp nông thôn - vùng đất có dư địa để phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn.

Trong quá trình phát triển, du lịch Việt Nam dựa trên mối quan hệ giữa cộng đồng, làng xã với nhân dân và quốc gia. Để phát triển bền vững, phải bắt đầu từ văn hóa bản địa, giữ được bản sắc văn hóa của từng làng, từ đó hình thành các sản phẩm du lịch.

Các sản phẩm du lịch đã được nhận diện và đang được tiếp tục xây dựng, đó là du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề truyền thống, du lịch ẩm thực… Sự bình dị của những người nông dân một nắng hai sương, lam lũ làm ra các sản phẩm du lịch đã tác động đến tình cảm của du khách - những người muốn trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp chất phát của con người Việt Nam thân thiện, hiền hòa và mến khách. Đó chính là chiều sâu văn hóa.

Việt Nam đã có những sản phẩm du lịch nhưng để sản phẩm thực sự đặc sắc, tiêu biểu, riêng biệt của từng làng, đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao. Nhu cầu, thị hiếu của du khách ngày càng cao nên sản phẩm cũng phải ngày càng được nâng cao. Đó là phải giữ được giá trị cốt lõi của văn hóa truyền thống trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trong sự đan xen giữa nhiều nền văn hóa.

Nhắc lại những cam kết, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Bộ VHTTDL đã tham mưu cho chính phủ Việt Nam sớm hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thu hút nhiều nguồn lực; thể chế chính sách phải được tháo gỡ, như tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, từ đó huy động được nhiều nguồn lực nhất đầu tư cho du lịch; trong đó có du lịch nông nghiệp nông thôn; nhà nước giữ vai trò đầu tư công, dẫn dắt... Trên cơ sở sản phẩm du lịch nông nghiệp, ngành du lịch sẽ tập trung làm mới hơn, đảm bảo sản phẩm du lịch đặc sắc hơn, tiêu biểu hơn. Tập trung ứng dụng công nghệ; chuyển đổi số mạnh mẽ để kết nối các làng; dùng công nghệ để quảng bá hình ảnh đất nước, điểm đến du lịch tại các làng. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn, chứ không tự phát./.

Cùng chuyên mục
Việt Nam sẵn sàng hợp tác quốc tế để phát triển du lịch nông thôn