Việt Nam sắp tiếp nhận thêm 5 triệu liều vắc xin phòng Covid-19

(BKTO) - Ngày 27/5, Bộ Y tế cho biết, theo dự kiến, Việt Nam sẽ tiếp nhận thêm ít nhất 5 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca và Pfizer trong hai tháng tới đây.



Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, theo thông báo của Chương trình COVAX, AstraZeneca và Pfizer, Việt Nam sẽ nhận được ít nhất 5 triệu liều vắc xin Covid-19 trong tháng 6 và tháng 7/2021. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, số lượng và thời gian cung cấp vẫn có thể thay đổi.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, hiện Việt Nam mới đạt tỷ lệ tiêm chủng hơn 1% dân số, ở mức khá thấp. Sắp tới có tổng đợt 3, 4 với hơn 1,9 triệu liều vắc xin, nên tiếp tục có khoảng hơn 3% dân số được tiêm phòng trong khoảng 3 tháng tới. Nếu trong tháng 6 và tháng 7/2021 có thêm 5 triệu liều vắc-xin, khoảng 10% dân số sẽ được tiêm chủng vắc xin Covid-19.
                
   

Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán, đặt mua vắc xin Covid-19 để tiêm cho người dân - Ảnh: Bộ Y tế

   

Thời gian qua, Bộ Y tế cũng rất nỗ lực đàm phán với nhiều bên, đặt mục tiêu có được 150 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 trong năm nay để tiêm cho người dân. Trong số này, COVAX cam kết hỗ trợ Việt Nam 39 triệu liều và Bộ Y tế đặt mua qua Cơ chế Covax thêm 10 triệu liều; đặt mua 30 triệu liều AstraZeneca qua Hệ thống tiêm chủng VNVC; ký mua với Pfizer 31 triệu liều. Ngoài ra, còn nguồn vắc xin được tặng, nên tổng số vắc xin Việt Nam dự kiến có được trong năm 2021 là khoảng 150 triệu liều.

Về vắc xin Covid-19 do Việt Nam sản xuất, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Công ty Nanogen đã sẵn sàng cho chuẩn bị nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, còn Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2. Đặc biệt, Công ty Nanogen sau khi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin Nano Covax đã được Hội đồng chuyên môn, Hội đồng Y đức đánh giá đạt yêu cầu.

Bộ Y tế sẽ xin ý kiến Thủ tướng, Phó Thủ tướng cho cấp phép sử dụng khẩn cấp như các vắc xin khác ở nước ngoài. Dự kiến, cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 sẽ có vắc xin Covid-19 do Việt Nam sản xuất được sử dụng tiêm rộng rãi.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Việt Nam sắp tiếp nhận thêm 5 triệu liều vắc xin phòng Covid-19