Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế trong không gian Pháp ngữ

(BKTO) - Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế trong không gian Pháp ngữ theo hướng ngày càng hiệu quả và vươn tới những tầm cao mới.



                
   

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh (người thứ 2 từ phải sang) dự Phiên khai mạc Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Pháp ngữ.
   Ảnh: Chính phủ

   

Đây là thông điệp được Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định tại Phiên khai mạc Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Pháp ngữ do Bộ Ngoại giao phối hợp với OIF tổ chức sáng 24/3, tại Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, với 1,2 tỷ người, chiếm 16% GDP và 20% thương mại toàn cầu, không gian kinh tế Pháp ngữ có tiềm năng phát triển hợp tác kinh tế rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh tất cả các nước thành viên đang nỗ lực hết mình để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định, là thành viên tích cực, có trách nhiệm, Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ và chủ động tham gia các nỗ lực của OIF nhằm tăng cường hợp tác kinh tế vì sự phồn vinh và phát triển bền vững của các thành viên.

Đề cập đến tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế, Phó Thủ tướng Thường trực cho biết Việt Nam đã chuyển sang sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 từ tháng 10/2021; mở cửa du lịch trở lại từ ngày 15/3 vừa qua.

Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nổi bật là Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội với các nhóm giải pháp chủ yếu như mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế; bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm; hỗ trợ phục hồi DN; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Nhờ đó, kinh tế Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó tăng trưởng GDP từ mức âm hơn 6% trong quý III/2021 đã đảo chiều tăng 5,22% trong quý IV, đưa GDP cả năm 2021 tăng 2,58%. Vốn FDI năm 2021 đạt trên 31 tỷ USD, tăng trên 9% so với năm 2020. Những tháng đầu năm 2022, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, các cân đối lớn về thu-chi ngân sách, xuất nhập khẩu, năng lượng được bảo đảm.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, việc thực hiện các mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế khó có thể thành công nếu không có sự tham gia tích cực của cộng đồng DN.

“Vì lẽ đó, Chính phủ luôn quan tâm lắng nghe ý kiến, đề xuất của các DN; chú trọng hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; cùng với đó là hoàn thiện thể chế nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN trong và ngoài nước đầu tư kinh doanh tại Việt Nam” - Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn Diễn đàn tập trung đi sâu trao đổi về các chủ trương, chính sách, chiến lược, kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là những lĩnh vực như hợp tác nông nghiệp, năng lượng bền vững, chuyển đổi số; chia sẻ kinh nghiệp, bài học về hợp tác đầu tư, kinh doanh và thu hút nguồn vốn, công nghệ, qua đó cùng các DN Việt Nam xác định cơ hội hợp tác, xây dựng và phát triển quan hệ đối tác lâu dài, bền vững, cùng có lợi.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị Diễn đàn nêu rõ những khuyến nghị, nhất là các giải pháp liên quan đến hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực quan tâm để góp phần làm cho môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn đối với các DN nước ngoài, trong đó có DN Pháp ngữ./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
  • Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chuẩn bị, kỹ lưỡng các dự án luật, pháp lệnh lĩnh vực an ninh
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 24/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương về một số nội dung chính, nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau về các dự án Luật, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV; kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; một số đề xuất với Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong công tác tham mưu, xây dựng pháp luật của Bộ Công an, nhất là trong việc xây dựng các quy định liên quan tới lĩnh vực an ninh, quốc phòng.
  • Bế mạc Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 24/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) bế mạc Phiên họp thứ 9 sau 6,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm cao.
  • Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 9, sáng 24/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của UBTVQH khóa XV.
  • Thông qua Pháp lệnh đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO)- Sáng 24/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua dự thảo Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
  • Giám sát toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến căn bản trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đây là yêu cầu được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhấn mạnh khi cho ý kiến về báo cáo kết quả bước đầu của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 -2021” và quyết định việc lựa chọn đơn vị, địa phương để tiến hành giám sát thực tế. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung làm việc.
Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế trong không gian Pháp ngữ