Việt Nam và Canada tăng cường hợp tác thúc đẩy thương mại nông sản

(BKTO) - Tại buổi tiếp Thứ trưởng Bộ các vấn đề Toàn cầu của Canada, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Phùng Đức Tiến đề nghị hai bên cần tăng cường hợp tác thúc đẩy thương mại nông sản và phát triển nông nghiệp thông minh gắn với chống biến đổi khí hậu.

1(1).jpg
Bộ NN-PTNT đề nghị tăng cường quan hệ hợp tác, phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp với Canada. Ảnh: Bộ NN-PTNT

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Thời gian vừa qua, Canada đã hỗ trợ Bộ NN-PTNT các lĩnh vực về an toàn thực phẩm, phát triển hợp tác xã; đồng thời bày tỏ cảm ơn Canada hỗ trợ Bộ tổ chức Hội nghị Toàn cầu về hệ thống lương thực thực phẩm bền vững tháng 4/2023 tại Hà Nội.
 
Về thương mại nông sản giữa hai nước, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: thời gian qua, các vướng mắc, rào cản về tiếp cận thị trường của nông sản Canada vào Việt Nam được xử lý, góp một phần đáng kể trong việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu nông sản giữa hai nước. Hai nước còn nhiều tiềm năng, lợi thế trong thương mại nông sản; Thứ trưởng đề nghị Canada kết nối hợp tác của một số tập đoàn, công ty của Canada với các công ty của Việt Nam để tăng cường thương mại nông sản. 

Hiện nay, Việt Nam đang tham gia các Sáng kiến toàn toàn cầu về tăng trưởng xanh, phát thải thấp, bảo tồn tài nguyên, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị phía Canada hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực: Cải thiện đa dạng sinh học, nông nghiệp thông minh với biến đổi khí hậu, nông nghiệp tuần hoàn; Chuỗi thực phẩm bền vững, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng – đặc biệt tại các cộng đồng dân tộc thiểu số, miền núi; xây dựng thị trường carbon trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp.

Thứ trưởng Bộ các vấn đề Toàn cầu của Canada Weldon Epp đánh giá cao những ưu tiên của ngành nông nghiệp Việt Nam trong phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn và chúc mừng Việt Nam, Bộ NN-PTNT về những thành quả đạt được ở cấp quốc gia và quốc tế. Điều này cho thấy Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu. 

Ông Weldon Epp khẳng định Canada cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Canada là một trong những thành viên của nhóm G7 với những cam kết lớn về nguồn lực để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về thương mại nông sản, Canada đánh giá cao mối quan hệ giữa Canada và khu vực Đông Nam Á nói chung và đặc biệt là mối quan hệ giữa Canada và Việt Nam. Thương mại nông sản của Việt Nam với Canada chiếm tỷ trọng lớn trong khu vực Đông Nam Á nhờ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. 

Ông Weldon Epp cho biết: Sắp tới, Canada sẽ thành lập văn phòng nông nghiệp tại khu vực Đông Nam Á. Điều này sẽ giúp tăng cường sự hợp tác giữa Việt Nam và Canada, từ đó giúp đẩy nhanh tiến trình giải quyết các vấn đề thương mại, từ đó thúc đẩy tăng trưởng thương mại nông sản giữa hai quốc gia. 

Cùng chuyên mục
  • PV GAS khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh LNG
    11 tháng trước Doanh nghiệp
    Vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định chứng nhận Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đủ điều kiện là thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG, đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS trong lĩnh vực kinh doanh khí. Với quyết định này, PV GAS tự hào là đơn vị đầu tiên có đủ điều kiện để thực hiện các hoạt động xuất, nhập khẩu và kinh doanh, phân phối LNG cho thị trường Việt Nam.
  • Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phải là khâu đột phá
    11 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Chính phủ cần chọn khâu đột phá trong thời gian tới là tập trung mọi nỗ lực tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường, điều kiện tốt nhất để phục hồi, vực dậy phát triển doanh nghiệp (DN), DN phải sống thật, sống khỏe, cường tráng thì đất nước mới cường thịnh - đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn Quảng Trị) kiến nghị.
  • VINAMILK: Nhà máy và trang trại được chứng nhận đạt trung hoà carbon
    11 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Vừa qua tại Nghệ An, Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk đã công bố chính thức lộ trình tiến đến Net Zero 2050 với chương trình hành động "Vinamilk Pathway to Dairy Net Zero 2050"(Vinamilk hướng đến Net Zero 2050). Đặc biệt tại sự kiện này, Vinamilk cũng được xác nhận là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam có nhà máy và trang trại đạt trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060.
  • Khai thác dầu thô, sản xuất xăng dầu của PVN tăng trưởng ấn tượng
    11 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đảm bảo cung ứng các mặt hàng chiến lược, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực như dầu thô, khí, điện và xăng dầu, đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là kết quả của sự nỗ lực rất lớn của PVN trong bối cảnh nhu cầu của nền kinh tế ở mức cao.
  • PV GAS có Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc mới
    11 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty cổ phần (PV GAS) đã bầu ông Nguyễn Thanh Bình, thành viên HĐQT PV GAS giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT PV GAS. Đồng thời, HĐQT PV GAS cũng bổ nhiệm ông Phạm Văn Phong, thành viên HĐQT PV GAS giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam - Công ty cổ phần.
Việt Nam và Canada tăng cường hợp tác thúc đẩy thương mại nông sản