Nỗ lực vượt khó Covid-19, kết quả doanh thu quý III/2020 và 9 tháng năm 2020 của Vinamilk tăng trưởng ổn định so với cùng kỳ năm 2019
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã công bố Báo cáo tài chính quý III và lũy kế 9 tháng năm 2020 với những con số tích cực.
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ tại ngày 30/10/2020, quý III/2020, Vinamilk đạt doanh thu thuần 15.563 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2019. Đóng góp lớn vào doanh thu là thị trường nội địa với 13.264 tỷ đồng, tăng 8,9%. Doanh thu nước ngoài chiếm tỷ trọng nhỏ hơn, đạt 2.229 tỷ đồng nhưng mức tăng trưởng lên đến 9,1% so với cùng kỳ.
Vinamilk cho biết, đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 vào cuối tháng 7/2020 đã có tác động đến hoạt động bán hàng song tình hình đã được cải thiện trong tháng 9/2020. Phần lớn các ngành hàng chủ lực đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp và ra mắt sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng đề kháng của người tiêu dùng, tiêu biểu như: Sữa tươi Vinamilk và Sữa bột trẻ em Grow Plus có chứa tổ yến.
Ngoài ra, Vinamilk bắt đầu hợp nhất kết quả GTNFoods từ đầu năm nay. Mảng kinh doanh sữa của GTN là Công ty Cổ phần Sữa Mộc Châu (MCM) đạt mức tăng trưởng doanh thu 13,7% sau khi áp dụng các chính sách mở rộng và hỗ trợ nhà phân phối, khách hàng với giá bán hợp lý.
Đối với thị trường nước ngoài, hoạt động xuất khẩu của Vinamilk đạt mức tăng trưởng ấn tượng 19,5% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm tỷ trọng 10% trong doanh thu thuần hợp nhất với 1.576 tỷ đồng nhờ chiến lược hợp tác chặt chẽ với đối tác kinh doanh quốc tế tại thị trường nước ngoài, họ trở thành "cánh tay nối dài" giúp Vinamilk duy trì được sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường quốc tế dù chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng lớn. Ngoài ra, doanh thu của Angkor Milk - công ty con của Vinamilk tại Campuchia - tiếp tục tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm 2019.
Vinamilk là 1 trong 30 DN nộp thuế lớn nhất trong giai đoạn 1990-2020. Tổng số thuế Vinamilk đã nộp trong giai đoạn 1990-2019 là gần 42.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ nộp thuế hơn 5.200 tỷ đồng trong năm 2020.
Lũy kế 9 tháng năm 2020, Vinamilk đạt 45.211 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng MCM đạt 2.142 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk đạt 4.027 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 2.465 tỷ đồng.
Biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý III/2020 của Vinamilk đạt ngưỡng 46,7%, tăng 30 điểm cơ bản so với trung bình 6 tháng đầu năm. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp của MCM cải thiện đáng kể từ ngưỡng 19,4% cùng kỳ lên 34,6% nhờ các biện pháp tối ưu hóa vận hành giúp tiết kiệm chi phí.
Năm 2020, Vinamilk đặt kế hoạch 59.600 tỷ đồng doanh thu và 10.690 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với kết quả đạt được 9 tháng năm 2020, Vinamilk đã hoàn thành 76% kế hoạch doanh thu và 84% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của cả năm 2020. Nhờ tình hình kinh doanh khởi sắc, ngày 30/9/2020, cổ phiếu Vinamilk đóng cửa ở mức giá 108.900 đồng, tương ứng hệ số P/E 12 tháng gần nhất ở mức 20,2x (Vinamilk ước tính). Tại mức giá này, cổ phiếu Vinamilk đã ghi nhận mức tăng 14% tính từ đầu năm so với mức giảm 6,4% của VNIndex.
P.V