Vĩnh Phúc: Hỗ trợ 100% kinh phí tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân

(BKTO)- Theo Nghị quyết được HĐND tỉnh Vĩnh Phúc thông qua, Vĩnh Phúc quyết định sẽ miễn 100% kinh phí tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho toàn bộ người dân trong tỉnh từ đủ 18 tuổi trở lên.



Sáng 16/5, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức kỳ họp thứ 23 (kỳ họp bất thường) để xem xét, thông qua các chính sách hỗ trợ đặc thù phòng, chống dịch Covid-19.
                
   

Các đại biểu HĐND tỉnh Vĩnh Phúc biểu quyết thông qua các chính sách hỗ trợ đặc thù phòng, chống Covid- 19 cho người dân trên địa bàn tỉnh - Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Vĩnh Phúc

   

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, số ca mắc mới tăng cao trong những ngày gần đây và ghi nhận sự xuất hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, việc ban hành những chính sách nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch và bảo đảm sự an toàn về sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là cần thiết, cấp bách.

Với tinh thần đó, Kỳ họp đã xem xét và thông qua dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2022; Nghị quyết quy quy định một số chế độ chính sách hỗ trợ đặc thù phục vụ phòng, chống Covid-19 và quy định mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 theo phương pháp gộp mẫu áp dụng cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc, Vĩnh Phúc đã kịp thời chuyển trạng thái từ thời bình sang “thời chiến” để đáp ứng nhanh nhất yêu cầu thực tế diễn ra.

Đặc biệt, trong mọi tình huống, tỉnh luôn đặt sức khỏe và tính mạng của người dân lên trên hết; mọi giải pháp, hành động đều hướng tới mục đích bảo vệ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Vì vậy, sau 10 ngày dồn lực chống dịch, Tỉnh ủy đã yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan song song với nhiệm vụ chống dịch phải khẩn trương xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách nhằm mang lại lợi ích cụ thể nhất cho người dân trên địa bàn.

Theo đó, dù đang gặp nhiều khó khăn khi kinh tế bị đình trệ và Nhà nước đã có quy định về việc người thực hiện cách ly phải tự trả chi phí nhưng tỉnh Vĩnh Phúc vẫn quyết định hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày cho tất cả các trường hợp thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn.
                
   

Dù điều kiện còn khó khăn, song tỉnh Vĩnh Phúc luôn hỗ trợ người dân tối đa trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Bên cạnh đó, chủ trương miễn phí tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân từ đủ 18 tuổi trở lên với số tiền thực hiện sẽ lên tới khoảng 300 - 400 tỷ đồng, nhưng tỉnh vẫn triển khai với mong muốn giảm bớt gánh nặng cho người dân trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Về nguồn lực thực hiện, bà Hoàng Thị Thúy Lan thông tin, do đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 ở mọi cấp độ nên đến thời điểm này, tỉnh Vĩnh Phúc đã chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Sau khi những Nghị quyết được ký ngay trong ngày 16/5 và có hiệu lực thi hành theo quy định của pháp luật, Vĩnh Phúc sẽ nghiên cứu phương án hỗ trợ thêm kinh phí cho các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Trước đó, để chủ động ngăn chặn, dập dịch, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu các công ty, DN cả trong và ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn phải triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
Vĩnh Phúc: Hỗ trợ 100% kinh phí tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân