Vướng mắc trong đấu giá đất

(BKTO) - Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện thủ tục để đấu giá đất là công tác xác định giá khởi điểm của các khu đất và việc xử lý tài sản trên đất khiến tiến độ hoàn thiện thủ tục để đấu giá các khu đất trên địa bàn bị chậm trễ.

image00220240720090642.jpg
Khu đất nhà khách 71 là một trong số các khu đất phải thực hiện định giá phần tài sản trên đất để thực hiện đấu giá. Ảnh: ST

Chậm đấu giá các khu đất do chậm xác định giá khởi điểm

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết, dự kiến năm nay địa phương sẽ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với 18 khu đất, thửa đất với tổng diện tích hơn 470 hécta, giá trị theo bảng giá đất là hơn 5 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay chỉ có một khu đất tại thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ đăng thông báo đấu giá với giá khởi điểm 8,8 tỷ đồng.

Thực chất, khu đất này đã được tổ chức đấu giá vào năm 2023 nhưng không có người tham gia đấu giá. Năm 2024, khu đất này tiếp tục được đăng thông báo đấu giá thêm 2 lần nhưng cũng không có người tham gia nên Trung tâm kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh tổ chức xác định lại giá khởi điểm đối với khu đất này.

Trong khi đó, 17 khu đất còn lại vẫn trong quá trình hoàn thiện thủ tục để thực hiện đấu giá. Có những khu đất mất gần 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa định giá xong.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện các thủ tục để đấu giá các khu đất hiện nay là công tác xác định giá khởi điểm của các khu đất. Hiện nay còn khoảng 10 khu đất vẫn chưa xác định được giá khởi điểm. Việc chậm xác định giá khởi điểm của các khu đất có nguyên nhân chính là phương pháp xác định giá đất theo quy định liên tục có sự thay đổi và đã làm chậm tiến độ thực hiện.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm các đơn vị tư vấn định giá đất cũng gặp rất nhiều khó khăn. Từ năm 2021 đến nay, địa phương này chưa đấu giá thành công khu đất nào.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đánh giá, tiến độ thực hiện đấu giá các khu đất trên địa bàn tỉnh đang rất chậm và điều này sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn vốn trong kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh.

Việc lập quy hoạch chi tiết tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh còn rất chậm. Đến nay còn 5 khu đất thuộc kế hoạch đấu giá năm 2024 chưa hoàn thiện hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 trước khi tổ chức đấu giá...

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi, ít nhà đầu tư quan tâm. Vì vậy khu đất đủ điều kiện đấu giá nhưng không có người mua hồ sơ.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng quy trình thực hiện đấu giá đất để đẩy nhanh tiến độ công tác đấu giá đất. Trước mắt, từ nay đến cuối năm, các đơn vị liên quan phải tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thực hiện đấu giá các khu đất theo kế hoạch, đặc biệt tập trung cho các khu đất trên địa bàn huyện Long Thành.

Khó đấu giá nếu phải bán kèm tài sản trên đất

Bên cạnh những vướng mắc nói trên, việc xử lý tài sản trên đất đối với một số khu đất cũng gặp nhiều khó khăn làm chậm tiến độ triển khai đấu giá các khu đất.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, có một số khu đất như: khu đất nhà khách 71; khu đất rạp Lido cũ đang còn tài sản trên đất. Theo quy định, các tài sản này phải được xác định giá trị để đưa vào giá khởi điểm đấu giá các khu đất.

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu phải bán kèm các tài sản trên đất khi đấu giá các khu đất là rất khó thực hiện. Bởi nhà đầu tư khi mua các tài sản này cũng không thể tận dụng, phần lớn tài sản trên đất cũng sẽ phải đập bỏ để thực hiện dự án theo quy hoạch mới. Chẳng hạn như khu đất nhà khách 71; khu đất rạp Lido theo quy hoạch sau này là các công trình cao tầng. Do đó, phần tài sản trên đất hiện nay sẽ không thể tận dụng được. Việc tính cả giá trị tài sản trên đất vào giá khởi điểm đấu giá cũng là một nguyên nhân không thu hút được nhà đầu tư tham gia đấu giá.

Trước khó khăn trên, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương cho phép thanh lý đối với phần tài sản trên đất của một số khu đất. Nếu được chấp thuận sẽ tạo thuận lợi cho quá trình đấu giá các khu đất này./.

Cùng chuyên mục
Vướng mắc trong đấu giá đất