Tại Hội nghị sơ kết triển khai Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN (Kế hoạch 01) giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 23/7, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, NHNN đã quán triệt, chủ động phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, cơ quan liên quan tích cực triển khai các mục tiêu, giải pháp đề ra tại Đề án 06; hiện thực hóa qua Kế hoạch 01.
Theo Thống đốc, về cơ bản, các đầu mục nhiệm vụ tại Kế hoạch 01 đều đã được triển khai theo tinh thần, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an và NHNN, tập trung vào các nội dung như: làm sạch thông tin dữ liệu khách hàng, ứng dụng căn cước công dân gắn chip, tài khoản VneID trong xác minh, nhận biết thông tin khách hàng… Đặc biệt, ngân hàng là ngành đầu tiên thực hiện kết nối tới hệ thống định danh và xác thực điện tử để ứng dụng tài khoản VneID ngay khi các quy định tại Luật Căn cước và Nghị định số 69/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.
Ngành ngân hàng đã phối hợp với C06, Bộ Công an thực hiện rà soát, đối chiếu làm sạch với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC); đồng thời đã kết nối kỹ thuật và hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc quản lý nhà nước về phòng chống rửa tiền.
Bên cạnh đó, NHNN đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, trong đó bao gồm nhiều quy định về xác minh, nhận biết thông tin khách hàng thông qua tài khoản VneID, căn cước công dân gắn chip, dữ liệu dân cư…
Theo Thượng tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công, thực tiễn phối hợp triển khai Đề án 06 và Kế hoạch 01 giữa hai cơ quan đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: Ban hành những quy định, văn bản hướng dẫn để hoàn thiện hành lang, cơ sở pháp lý. Các đơn vị đầu mối được giao nhiệm vụ đã chủ động phối hợp làm sạch, tạo lập kho dữ liệu sạch để giảm thiểu rủi ro tài chính, giao dịch, phòng chống tội phạm, tạo dựng niềm tin với người dân khi sử dụng dịch vụ tài chính số trên môi trường điện tử. Ứng dụng công nghệ tiên tiến, áp dụng các giải pháp xác thực thẻ căn cước công dân gắn chip, cập nhật xác thực sinh trắc học trong các giao dịch ngân hàng…
Công tác phối hợp triển khai nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong Kế hoạch 01 giữa NHNN và Bộ Công an cũng ghi nhận những con số tích cực. Cụ thể, thực hiện 6 đợt rà soát, đối chiếu dữ liệu theo phương thức offline khoảng 57 triệu hồ sơ khách hàng vay; đang trao đổi với C06 để hoàn thiện các thủ tục kết nối trực tuyến với CSDLQGDC và ký Phụ lục bổ sung hợp đồng quy định chi tiết về khai thác sản phẩm online.
Đến hết ngày 22/7/2024, đã có 26,3 triệu hồ sơ khách hàng được thu thập, đối chiếu thông tin sinh trắc học với căn cước công dân gắn chip; có 22 tổ chức tín dụng và 13 trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID cho 3 luồng quy trình nghiệp vụ chính, gồm: mở tài khoản thanh toán; xác thực giao dịch thanh toán; đối chiếu, xác thực thông tin khách hàng. Trong đó, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên đã golive với hơn 600.000 hồ sơ tài khoản.
Hiện nay có 6 tổ chức tín dụng đã hoàn thành kết nối luồng liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng phục vụ cho chi trả an sinh xã hội, trong đó đã liên kết được 173.716 tài khoản an sinh xã hội. 3 tổ chức tín dụng đang thử nghiệm tài khoản an sinh xã hội… Việc tích hợp tài khoản an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID giúp người dân có thể nhận trợ cấp từ Chính phủ một cách nhanh chóng, phục vụ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ người dân.
Ngoài ra, NHNN cũng thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh NHNN nghiên cứu, triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu từ CSDLQGDC trong hoạt động cho vay, thực hiện có hiệu quả Công điện 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen” gắn với Đề án 06./.