Vượt qua Microsoft và Apple, Nvidia trở thành công ty giá trị nhất thế giới

(BKTO) - Cổ phiếu Nvidia đã tăng gần gấp ba lần trong năm nay, giúp công ty này vượt qua Microsoft và Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Sự tăng giá ấn tượng của Nvidia phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về tiềm năng tăng trưởng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nơi công ty này đang chiếm lĩnh thị phần lớn.

nvidia.jpg
Nvidia tăng giá trị nhờ nhu cầu về bộ xử lý tăng vọt trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) - Ảnh sưu tầm

Cổ phiếu tăng gần gấp ba lần trong năm nay

Trong phiên giao dịch 18/6 (giờ địa phương), chứng khoán Mỹ đi lên, với chỉ số S&P 500 lập kỷ lục mới khi Nvidia vượt qua Microsoft để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

Nvidia đã đạt được bước thăng tiến ngoạn mục trong 18 tháng qua nhờ sự mối quan tâm của nhà đầu tư đối với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Giá cổ phiếu của “đại gia” chip này đóng cửa tăng 3,5% lên 135,58 USD/cổ phiếu, nâng giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia lên khoảng 3.335 tỷ USD, vượt qua hai "gã khổng lồ" công nghệ là Microsoft và Apple.

Phiên này, cả ba chỉ số chính trên Phố Wall đều tăng, trong đó chỉ số S&P 500 tăng 0,3% lập kỷ lục mới 5.487,03 điểm; chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,2% lên 38.834,86 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng chưa đến 0,1% lên 17.862,23 điểm.

Phiên này, giá trị thị trường của Microsoft đứng ở mức 3.317 tỷ USD khi giá cổ phiếu của hãng giảm 0,45%, trong khi giá cổ phiếu của Apple giảm hơn 1%, khiến giá trị thị trường của “Táo khuyết” ở mức 3.286 tỷ USD.

Theo dữ liệu của LSEG, Nvidia cho đến nay cũng trở thành doanh nghiệp có cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trên Phố Wall, với doanh thu hàng ngày gần đây trung bình là 50 tỷ USD, so với khoảng 10 tỷ USD của Apple, Microsoft và Tesla.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần gấp ba lần trong năm nay, so với mức tăng khoảng 19% của cổ phiếu Microsoft, khi nhu cầu đối với bộ vi xử lý hàng đầu của hãng này vượt xa nguồn cung.

Giá trị thị trường tăng vọt đáng kinh ngạc của Nvidia trong năm qua đã trở thành biểu tượng cho sự điên cuồng trên Phố Wall, khi nhà đầu tư lạc quan về đà tăng trưởng của công nghệ AI.

Cuộc đua mốc vốn hóa thị trường 4.000 tỷ USD

web1_nvidia-6-6.jpg
Đồng sáng lập và CEO của Nvidia - Jensen Huang - Ảnh sưu tầm

Với mức tăng ấn tượng trên thị trường chứng khoán, Nvidia đã vượt qua các công ty công nghệ khác để trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất thế giới, minh chứng cho thấy sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.

Nhu cầu về các chip GPU mạnh mẽ định hình tốc độ phát triển mới trong lĩnh vực AI đã giúp công ty có trụ sở tại California có lợi nhuận tăng vọt. Công ty này cũng chỉ cần 96 ngày để tăng vốn hóa từ mốc 2.000 tỷ lên 3.000 tỷ USD, trong khi Microsoft cần 945 ngày còn Apple là 1.044 ngày.

Vào tháng Năm, Nvidia báo cáo lợi nhuận ròng đạt 14,9 tỷ USD, trong khi doanh thu đạt 26 tỷ USD, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ tài khóa năm ngoái.

LSEG dự báo doanh thu năm nay của hãng công nghệ này có thể tăng gấp đôi lên 120 tỷ USD. Sau đó, nó có thể thêm 33% trong năm 2026, lên mức 160 tỷ USD. Đây sẽ là động lực thúc đẩy đà tăng giá cổ phiếu Nvidia.

Thành lập vào năm 1991, Nvidia trải qua vài thập kỷ đầu tiên chủ yếu là một công ty phần cứng bán chip cho game thủ chạy các tựa game 3D.

Bước ngoặt của Nvidia đến vào cuối năm 2022, khi OpenAI ra mắt ChatGPT, tạo ra cơn sốt trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu. OpenAI phát triển công nghệ AI tạo sinh dựa trên các chip đồ họa của Nvidia. Công ty này hiện chiếm 80% thị phần chip AI toàn cầu.

Giá trị tài sản ròng của đồng sáng lập và CEO Jensen Huang của Nvidia hiện lên khoảng 117 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ 11 trên thế giới, theo Forbes.

Theo nhận định công ty Wedbush Securities trong năm tới, cuộc đua để đạt mốc vốn hóa thị trường 4.000 tỷ USD trong lĩnh vực công nghệ sẽ là cuộc cạnh tranh chính giữa Nvidia, Apple và Microsoft," . "Chip GPU của Nvidia thực chất là vàng, là dầu mỏ mới trong ngành công nghệ, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng nhanh chóng đi theo con đường này với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ".

Cùng chuyên mục
  • Các giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024 về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.
  • Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với giao dịch vàng
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tại họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết, giống như nhiều ngành nghề khác, hoạt động kinh doanh vàng cũng chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước, trong đó có cơ quan thuế. Do vậy, các cửa hàng kinh doanh vàng vẫn đang nộp thuế theo quy định.
  • Doanh nghiệp thực hành ESG để phát triển bền vững
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang dần trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp (DN) khi vấn đề phát triển bền vững ngày càng trở nên cấp thiết. Do đó, DN cần chủ động thay đổi để đáp ứng “luật chơi” quốc tế.
  • Hoàn thiện cơ chế kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư công
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Hơn 2 năm thực hiện, quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công (ĐTC) đã đẩy nhanh hơn công tác lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn ĐTC đối với dự án hoàn thành. Tuy nhiên, hiện nay, một số cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư xây dựng đã được sửa đổi, nên cần đánh giá các quy định này để điều chỉnh quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán cho phù hợp.
  • Triển vọng thị trường chứng khoán trung và dài hạn vẫn tích cực
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo đánh giá, triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung và dài hạn vẫn đang có nhiều dấu hiệu tích cực. Việc duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt và chính sách tài khóa mở rộng trong năm 2024 sẽ giúp các hoạt động sản xuất, thương mại, đầu tư và tiêu dùng lần lượt hồi phục. Thêm vào đó, các biện pháp giải quyết vướng mắc trong nâng hạng cũng sẽ được cụ thể hóa hơn.
Vượt qua Microsoft và Apple, Nvidia trở thành công ty giá trị nhất thế giới