Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với giao dịch vàng

(BKTO) - Tại họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết, giống như nhiều ngành nghề khác, hoạt động kinh doanh vàng cũng chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước, trong đó có cơ quan thuế. Do vậy, các cửa hàng kinh doanh vàng vẫn đang nộp thuế theo quy định.

a-minh.jpg
Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đề xuất thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng. Ảnh: Thùy Anh

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát xuất hóa đơn trong thực hiện các giao dịch mua, bán vàng, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng.

Hiện trên toàn quốc đã có 53.425 cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc; trên 1,065 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Bên cạnh việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng, Bộ Tài chính đề xuất thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng.

Ông Đặng Ngọc Minh cũng cho biết, cơ quan thuế đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra thị trường vàng. Cơ quan thuế cử cán bộ tham gia thanh tra, khai thác số liệu nộp thuế, áp dụng hoá đơn điện tử của 16 đơn vị kinh doanh vàng SJC.

Hiện nay, cả nước có 38 doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép kinh doanh vàng SJC. Ngoài ra, cả nước có 12.500 doanh nghiệp, cá nhân và hơn 5.500 hộ cá nhân mua bán, chế tác, gia công vàng bạc, đá quý.

Liên quan đến đề xuất của giới chuyên gia về việc đánh thuế đối với giao dịch vàng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động của đề xuất này và báo cáo cấp có thẩm quyền./.

Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp thực hành ESG để phát triển bền vững
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang dần trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp (DN) khi vấn đề phát triển bền vững ngày càng trở nên cấp thiết. Do đó, DN cần chủ động thay đổi để đáp ứng “luật chơi” quốc tế.
  • Hoàn thiện cơ chế kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư công
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Hơn 2 năm thực hiện, quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công (ĐTC) đã đẩy nhanh hơn công tác lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn ĐTC đối với dự án hoàn thành. Tuy nhiên, hiện nay, một số cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư xây dựng đã được sửa đổi, nên cần đánh giá các quy định này để điều chỉnh quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán cho phù hợp.
  • Triển vọng thị trường chứng khoán trung và dài hạn vẫn tích cực
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo đánh giá, triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung và dài hạn vẫn đang có nhiều dấu hiệu tích cực. Việc duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt và chính sách tài khóa mở rộng trong năm 2024 sẽ giúp các hoạt động sản xuất, thương mại, đầu tư và tiêu dùng lần lượt hồi phục. Thêm vào đó, các biện pháp giải quyết vướng mắc trong nâng hạng cũng sẽ được cụ thể hóa hơn.
  • Chính phủ cần rà soát kỹ về cơ cấu vốn, khả năng bố trí vốn
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong bối cảnh khả năng bố trí vốn của địa phương còn khó khăn, phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) chưa đủ hấp dẫn, Chính phủ cần rà soát kỹ về cơ cấu vốn, khả năng bố trí vốn, cũng như tính khả thi của việc đầu tư dự án theo phương thức PPP. Đây là những vấn đề được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhấn mạnh khi thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
  • Ngành ngân hàng có phát huy cơ hội tăng trưởng?
    2 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Bước sang năm 2024, mức đáy lãi suất đã được ghi nhận khi lạm phát cơ bản ổn định. Các chuyên gia cho rằng, việc duy trì mức lãi suất thấp xuyên suốt năm nay là cần thiết để kích thích tăng trưởng tín dụng, đưa dòng vốn luân chuyển, nhanh chóng lấy lại nhịp tăng trưởng của nền kinh tế.
Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với giao dịch vàng