Xây dựng Đảng về đạo đức: Từ Nghị quyết của Đảng đến thực tiễn hoạt động kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Xây dựng Đảng (XDĐ) về đạo đức là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đây là vấn đề được Đảng ta quan tâm từ nhiều năm qua bằng việc ban hành những nghị quyết, kết luận quan trọng. Những nghị quyết, kết luận này đã và đang đi vào cuộc sống bằng trách nhiệm cùng quyết tâm của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, trong đó có Đảng bộ Kiểm toán nhà nước (KTNN).

6-xay-dung-dang.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh yêu cầu xây dựng Đảng bộ KTNN và các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ và công tác Đảng năm 2023 của KTNN. Ảnh: N. LY

“Xây nền”, “tạo gốc” để Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh

Tại Đại hội XII, Đảng ta đã đặt ra nhiệm vụ XDĐ về đạo đức ngang tầm với XDĐ về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Kế thừa quan điểm này, Đại hội XIII của Đảng xác định: XDĐ về đạo đức là “nền tảng”, là “cái gốc” cho Đảng trong sạch, vững mạnh; đồng thời bổ sung, nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp mới như coi trọng nêu gương và giáo dục đạo đức cách mạng. Trong đó, giáo dục đạo đức cách mạng cần được đẩy mạnh để làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ bổn phận và trách nhiệm của mình, luôn vững vàng trước khó khăn, thách thức và không bị cám dỗ bởi vật chất, tiền tài, danh vọng.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nửa đầu nhiệm kỳ này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành: Kết luận số 21-KL/TW về: “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (Kết luận 21); Quy định số 37-QĐ/TW về “Những điều đảng viên không được làm”; Nghị quyết số 21- NQ/W về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Điểm chung trong các văn bản này là đề cao đạo đức, lối sống tốt đẹp, ngăn ngừa, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Yêu cầu trong các kết luận, nghị quyết của Đảng cũng như kỳ vọng ngày càng cao của Quốc hội về hoạt động kiểm toán đã đặt ra cho Đảng bộ KTNN một nhiệm vụ quan trọng: Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, kiểm toán viên (KTV). Đây là việc làm có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực đối với công tác XDĐ, nhất là XDĐ về đạo đức. Thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Đảng ủy KTNN đã ban hành Đề án “Tăng cường giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử của KTV nhà nước” - một đề án mang tính chiến lược về xây dựng đội ngũ Kiểm toán viên nhà nước vừa hồng vừa chuyên. Cùng với đó, Đảng ủy KTNN đã quyết liệt chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05); Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Đảng ủy KTNN cũng đã yêu cầu các cấp ủy đảng thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của KTV nhà nước, Chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh đối với ngành KTNN “Công minh, chính trực, nghệ tinh, tâm sáng” và Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp theo Chuẩn mực KTNN số 30...

Có thể thấy, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên liêm chính, chuyên nghiệp, minh bạch trong thực thi công vụ là nội dung cốt lõi của công tác XDĐ về đạo đức, góp phần làm cho Đảng bộ KTNN trong sạch, vững mạnh hơn. Đây cũng là nội dung quan trọng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII và sẽ tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trong năm 2023.

Nêu cao kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ

Đảng bộ KTNN cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta bước vào năm mới 2023 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có công tác XDĐ. Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương đầu năm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Nhấn mạnh về công tác này, Tổng Bí thư nhiều lần nhắc đến “đạo đức” - một yêu cầu cần thiết đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức, cùng với đó là kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng…

Đối với Đảng bộ KTNN, năm 2023 là năm toàn Đảng bộ chỉ đạo triển khai kiểm toán nhiều kế hoạch, chương trình, chủ trương, chính sách lớn được Đảng, Quốc hội và Chính phủ ban hành. Đây sẽ là năm của kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ với những định hướng quan trọng được Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ và công tác Đảng năm 2023 của KTNN: Cắt giảm nhiệm vụ để nâng cao chất lượng kiểm toán, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, tích cực phòng, chống tham nhũng. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về nâng cao đạo đức công vụ gắn với phòng, chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và của Ngành, trong đó có Chỉ thị số 1346/CT-KTNN về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ.

Với tinh thần đó, Đảng bộ KTNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 theo hướng thiết thực và hiệu quả, gắn với thực hiện Kết luận 21. Trong công cuộc XDĐ về đạo đức hôm nay, điều quan trọng là phải có được đội ngũ đảng viên, KTV “pháp luật nắm chắc, nghiệp vụ tinh thông, động cơ trong sáng”; “tỉ mỉ, trung thực, nhạy bén, chăm chỉ”. Đó là lý do để Đảng bộ KTNN tiếp tục đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, KTV, quan tâm đến văn hóa đạo đức, ứng xử, trách nhiệm nêu gương và lòng tự trọng nghề nghiệp cho đội ngũ KTV; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ đảng viên, thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo đoàn, tổ kiểm toán và KTV trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ.

Đặc biệt, Đảng bộ KTNN sẽ tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên trong việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và trách nhiệm nêu gương, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; theo dõi, đôn đốc quá trình sửa chữa, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm sau kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm minh tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

XDĐ về đạo đức là làm giàu sức mạnh nội sinh cho Đảng, làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh hơn. Bằng nhiều việc làm thiết thực với trách nhiệm và quyết tâm cao, Đảng bộ KTNN đã và đang cùng nhân dân cả nước góp phần làm giàu thêm sức mạnh nội sinh cho Đảng, tô thắm thêm hương sắc cho mùa Xuân mới - mùa Xuân thứ 93 của Đảng quang vinh!./.

Cùng chuyên mục
Xây dựng Đảng về đạo đức: Từ Nghị quyết của Đảng đến thực tiễn hoạt động kiểm toán nhà nước